Thứ 6, 19/04/2024 05:58 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những golfer nghiệp dư từng vô địch ở PGA Tour

09:01 - 15/01/2021

(GolfViet) - Từ năm 1940, PGA Tour ghi nhận bảy golfer giành chiến thắng trên PGA Tour khi còn là người chơi nghiệp dư, với Phil Mickelson làm được điều này cách đây tròn 30 năm.

Bài liên quan

Làng golf thế giới có rất nhiều kỷ lục ấn tượng đang chờ phá vỡ. Một trong số đó là câu chuyện những nhà vô địch PGA Tour từ golfer nghiệp dư, với bảy tay golf được ghi nhận gồm: Fred Haas (Memphis Invitational 1945), Cary Middlecoff (North & South Open Championship 1945), Frank Stranahan (Durham War Bond Tournament 1945, Miami Open 1948), Gene Littler (San Diego Open 1954), Doug Sanders (Canadian Open 1956), Scott Verplank (Western Open 1985) và Phil Mickelson (Northern Telecom Open 1991).

Đã 30 năm kể từ khi Lefty lọt vào danh sách ấn tượng này. Ở tuổi 20, chiến thắng đầu tiên trong bộ sưu tập 44 cúp PGA Tour của Phil Mickelson tại đấu trường Mỹ là một câu chuyện bất ngờ và ấn tượng.

Khoảnh khắc Mickelson đăng quang Northern Telecom Open 1991 (Ảnh: Golf Digest)

Khoảnh khắc Mickelson đăng quang Northern Telecom Open 1991 (Ảnh: Golf Digest)

Qua 54 hố ở Tucson National, Mickelson dẫn đỉnh bảng với cách biệt hai gậy, một phần nhờ cú flop shot khó tin trên cát dội ngược lên green để giữ điểm par. Tuy nhiên, vòng cuối Northern Telecom Open, Mickelson có triple bogey ở hố 14 par 5 và tụt xuống đồng hạng 5, với cửa lớn thắng danh hiệu được trao cho Tom Purtzer và Bob Tway.

Điểm ngoặt trận đấu chưa dừng lại. Hố 17, Tway ghi bogey, Purtzer “sập hầm” hố sau với double bogey, còn Mickelson thu birdie hai trong ba chốt vòng, tính cả hố 18 và vô địch. “Tôi trải qua cảm giác thất vọng đến niềm vui lớn nhất chỉ trong nửa giờ đồng hồ”, Mickelson chia sẻ.

Chiến thắng của Mickelson khiến nhiều người sửng sốt. “Tôi không nghĩ rằng mình sẽ thấy bất kỳ ai lội ngược dòng sau tình huống như vậy”, Corey Pavin nói về Mickelson, người đã sánh ngang với Jack Nicklaus, golfer duy nhất vào thời điểm đó vô địch cả US Amateur và NCAA Championship trong cùng một năm. Sau chiến tích ở PGA Tour, Mickelson trở lại trường ĐH để hoàn thành chương trình tâm lý học trước khi chuyển sang chuyên nghiệp vào đầu 1992.

Riêng Frank Stranahan hai lần thắng giải PGA Tour khi là golfer nghiệp dư

Riêng Frank Stranahan hai lần thắng giải PGA Tour khi là golfer nghiệp dư

Kể từ đó, dù chưa ai làm được như Lefty nhưng một vài golfer nghiệp dư đã cận kề cửa thắng trong vài năm gần đây.

Năm 2016, Jared du Toit chỉ kém ngôi đầu một gậy khi vào vòng cuối RBC Canadian Open nhưng cán đích T9 vì đánh 71 gậy tại Glen Abbey. Cùng năm, Lee McCoy có vòng ba đạt mức trần thành tích giải Valspar Championship (66 gậy, -5). Tuy nhiên, ngày chung kết 69 gậy khiến McCoy không đủ điểm vào play-off và xếp hạng 4. Golfer người Ireland Paul Dunne thậm chí còn về T30, sau vòng 78 gậy đánh mất lợi thế tại giải Open Championship ở St Andrews.

Cũng có những golfer nghiệp dư đã giành chiến thắng, nhưng ngoài PGA Tour. Harris English đoạt Nationwide Tour’s Nationwide Children’s Hospital Invitational 2011, giai đoạn giữa lúc tốt nghiệp ĐH Georgia và chưa lên chuyên nghiệp. English là golfer nghiệp dư thứ ba vô địch ở hệ thống giải hạng dưới, cùng với Daniel Summerhays (2007) và Russell Henley (2011). Tương tự, Shane Lowry là đấu thủ amateur cuối cùng vô địch sự kiện European Tour, tại Irish Open 2009.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT