Thứ 5, 28/03/2024 06:42 GMT +7
Dòng sự kiện:

Hướng dẫn cách thực hiện cú Flop shot trong golf cho người mới nhập môn

07:41 - 08/11/2019

(GolfViet) - Bạn là người đam mê golf? Bạn muốn sở hữu những cú đánh kỹ thuật để tự tin trước mỗi cuộc chơi? Ngoài những kỹ thuật cơ bản như swing, chip bóng bổng, pitching, bạn dành thời gian tìm hiểu và tập luyện cú Flop Shot để làm chủ thế trận trên sân và tăng khả năng chiến thắng đối thủ.

Bài liên quan

Định nghĩa cú Flop Shot

Trong golf có rất nhiều cú đánh golf cơ bản và áp dụng trong những tình huống trên sân sẽ mang đến hiệu quả khác nhau. Chính vì vậy, để trở thành “cây gậy” lão luyện, bạn nên dành nhiều thời gian tìm hiểu, tập luyện và làm chủ những cú đánh đó. Từ đó có thể đưa ra nhiều lựa chọn khi giải quyết những tình huống trên sân.

Cú Flop Shot là một trong những cú đánh cơ bản trong golf nhưng cũng rất khó thực hiện tuy nhiên lại mang đến hiệu quả vượt trội hơn hẳn các cú đánh khác trong cách đánh cát trong golf.  Cú đánh này thực hiện xung quanh vùng green. Bóng sẽ bay bổng và có điểm rơi gần cờ và không bị lăn quá nhiều.

Flop shot hay còn gọi là lob short là một cú pitch ngắn sử dụng gậy wedge có độ mở lớn để tạo ra đường bóng cao nhất có thể. Mục tiêu của cú đánh này là kiểm soát được bóng lăn sau khi tiếp đất bằng việc đánh bóng bay cao lên không trung. Tức là bạn kiểm soát khoảng cách đó bằng quỹ đạo bay của bóng, thay vì sử dụng backspin.

Trường hợp nào áp dụng cú Flop shot hiệu quả?

Đối với những người mới chơi golf, tình huống bóng rơi vào bunker, nằm sát green là một “cơn ác mộng” và họ mất rất nhiều thời gian để vượt qua thử thách này. Còn với những tay golf chuyên nghiệp với kinh nghiệm thi đấu dày dặn, tình huống bóng rơi vào bunker và nằm sát green không mất quá nhiều thời gian để giải quyết bởi vì họ nắm trong tay kỹ thuật Flop Shot điêu luyện.

Trường hợp áp dụng cú Flop shot hiệu quả là khi bóng rơi vào bunker,

Trường hợp áp dụng cú Flop shot hiệu quả là khi bóng rơi vào bunker,

Cũng giống như kỹ thuật chip bóng bổng, cú đánh Flop Shot có ưu điểm đưa bóng bay bổng và điểm rơi chuẩn xác và vùng green nên các golf thủ luôn ưu tiên lựa chọn kỹ thuật Flop trong tình huống bóng rơi vào hố cát ở trạng thái nổi.

Ngoài ra, trong bất kì trường hợp nào, nếu golf thủ rơi vào tình huống cần đưa bóng lên quỹ đạo thật cao và dốc, sau đó hạ cánh nhẹ nhàng trên green thì flop shot chính là sự lựa chọn cho bạn.

Hướng dẫn kỹ thuật Flop Shot dành cho golf thủ

Để có thể thực hiện kỹ thuật Flop Shot một cách chuẩn xác và đạt hiệu quả trong việc đưa bóng lên vùng green ôm gần cờ đúng vị trí mà golfer mong muốn. Golfer nên chọn gậy golf đúng thông số kỹ thuật

Chọn gậy golf có độ mở lớn dành cho hố cát nhằm tạo đường bóng bổng hơn, thường là loại gậy 58. 59. 60. 64. Một cú Flop Shot chơi bằng gậy wedge để tạo độ mở lớn gọi là lob wedge. Gậy Lob Wedge độ mở từ 60 – 64 độ, được thiết kế đặc biệt dành cho cú Flop. Ngoài ra, golf thủ có thể sử dụng các loại gậy Wedge khác cho cú đánh này bằng cách ngửa mặt gậy để tăng độ mở, song Lob Wedge là cây gậy lý tưởng cho cú đánh này.

Một cú Flop Shot chơi bằng gậy wedge để tạo độ mở lớn gọi là lob wedge

Một cú Flop Shot chơi bằng gậy wedge để tạo độ mở lớn gọi là lob wedge

Sau khi chọn được gậy đánh golf thích hợp, người chơi thực hiện kỹ thuật Flop Shot theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Thân trên cơ thể ngắm thẳng mục tiêu, phần chân hơi mở, chân chếch về bên trái so với mục tiêu và đối với người thuận tay phải.

Bước 2: Trọng tâm cơ thể dồn vào giữa lòng bàn chân, lệch một chút về bên trái.

Bước 4: Chùng gối nhiều hơn so với bình thường.

Bước 5: Thực hiện full swing, giữ thân dưới tĩnh và để chủ yếu phần tay hoạt động,

Bước 6: Swing kết thúc hoàn chỉnh.

Lưu ý: Đây là một cú đánh ngắn với khoảng cách từ 30-50 Yard từ vị trí rìa green, vì vậy người chơi rất dễ có thói quen giảm lực khi tiếp xúc và có tâm lý e ngại dùng lực mạnh khi thực hiện cú đánh. Điều này dẫn đến người chơi tiếp xúc vào phần trên bóng (thin shot), hậu quả là bóng có thể bay quá mục tiêu rất nhiều lần.

Có thể, khi golfer bắt đầu làm quen với cú Flop Shot gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nếu kiên trì tập luyện, golfer sẽ thấy được kết quả khởi sắc trong kỹ thuật Flop Shot của mình. Từ đó tạo ra những đường Flop Shot đẹp mắt và giữ ưu thế trên sân golf. Trong bài viết tiếp theo, Golf Việt sẽ hướng dẫn kỹ thuật Flop Shot cụ thể khi bóng nổi và chìm trong hố cát, bạn hãy dành thời gian theo dõi nhé! 

Theo Liên Nguyễn/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT