Chủ nhật, 28/04/2024 08:30 GMT +7
Dòng sự kiện:

8 lý do hứa hẹn giúp tuyển châu Âu bảo vệ chức vô địch Ryder Cup

15:29 - 19/09/2021

(GolfViet) - Làm khách trên sân Whistling Straits cùng mục tiêu giữ cúp thêm hai năm nữa, song tuyển châu Âu có nhiều yếu tố cho thấy họ có thể hoàn thành nhiệm vụ ở giải golf đồng đội lần thứ 43.

Bài liên quan

Át chủ bài Jon Rahm

Năm nay, đội hình cựu lục địa có đấu thủ số một thế giới, người thắng giải Golfer xuất sắc của Hiệp hội Golf nhà nghề Mỹ (PGAA) với phong độ ấn tượng ở cả major lẫn giải định kỳ - Jon Rahm. Ở lần so tài gần nhất với tuyển Mỹ tại Le Golf National, Pháp, dù thua hai trận đầu ra mắt nhưng Rahm kịp có trận đấu mà anh mô tả là "giây phút tuyệt vời nhất trong cuộc đời” khi thắng Tiger Woods trong ngày cuối theo thể thức single match.  

Rahm mừng chiến thắng trận đấu hố cá nhân với Siêu Hổ

Rahm mừng chiến thắng trận đấu hố cá nhân với Siêu Hổ

Rory McIlroy trở lại phong độ

Cùng với Rahm, golfer Bắc Ireland là một trong những chiến binh quan trọng khác của châu Âu và ngôi sao Ryder Cup. Sau năm kỳ góp mặt, anh đạt thành tích thắng 11 trận, thua chín và hoà bốn.

8-ly-do-hua-hen-giup-tuyen-chau-Au-bao-ve-chuc-vo-dich-Ryder-Cup-1

Không thực sự xuất sắc trong mùa giải vừa qua nhưng McIlroy đang nóng máy trở lại, với bốn trong năm sự kiện gần nhất vào top 14, tính cả hai lần đứng ít nhất T4 chung cuộc. McIlroy rất có thể đột phá đúng lúc ở Whistling Straits, từ 24-26/9. 

Sân đấu bên Hồ Michigan

Sân nhà luôn được đánh giá là một trong những lợi thế hàng đầu ở Ryder Cup. Tuy nhiên, chiến địa năm nay dường như lại là bố trí phù hợp hơn cho đội khách khi sân links này đối lập với kiểu sân điển hình mà các đấu thủ Mỹ thường gặp trên PGA Tour. Bên cạnh đó, Straits Course chưa mang về chiến thắng cho golf bản xứ ở ba kỳ đăng cai major PGA Championship, với chức vô địch lần lượt thuộc về Vijay Singh từ Fiji (1998), Martin Kaymer của Đức (2010) và Jason Day người Australia (2015).

8-ly-do-hua-hen-giup-tuyen-chau-Au-bao-ve-chuc-vo-dich-Ryder-Cup-2

Padraig Harrington

Đấu thủ người Ireland sở hữu ba major đã đảm nhiệm vai trò đội phó ở 3 kỳ Ryder Cup gần nhất, sáu lần tham dự với tư cách golfer và cùng châu Âu bốn lần nâng cúp. Kinh nghiệm từng trải từ thành tích 9 trận thắng, 13 hoà và chỉ thua ba trận, cùng lựa chọn đội ngũ trợ lý đắc lực gồm Robert Karlsson, Luke Donald, Martin Kaymer, Graeme McDowell và Henrik Stenson hứa hẹn giúp Harrington như “hổ mọc thêm cánh” tại Ryder Cup.

Yếu tố kinh nghiệm

Ngoài McIlroy, Lee Westwood, Paul Casey, châu Âu còn có hai gương mặt kỳ cựu qua suất lựa chọn của đội trưởng gồm Ian Poutler và Sergio Garcia. Bộ đôi không giành chức vô địch hàng tuần trên Tour nhưng lại là hai đối thủ lão luyện nặng ký nhất mỗi dịp khoác áo đội cựu lục địa. Trong đó, Garcia giữ kỷ lục ghi điểm - 25,5 điểm qua 40 trận (22 thắng, 12 thua, 7 hoà), còn Poutler đạt kết quả 14 thắng, sáu thua, hai hoà và đặc biệt, bất bại trong nội dung single match vào ngày cuối giải.

8-ly-do-hua-hen-giup-tuyen-chau-Au-bao-ve-chuc-vo-dich-Ryder-Cup-3

Kỳ này, châu Âu ba đấu thủ lần đầu dự giải (Viktor Hovland, Bernd Wiesberger và Shane Lowry), trong khi lực lượng tân binh Mỹ chiếm phân nửa đội hình. Rõ ràng, châu Âu đang có lợi thế từng trải hơn cũng như nhiều lần vô địch trên cả sân khách. Họ biết cách kết hợp và đóng góp trong quá trình thi đấu để đạt kết quả tốt nhất về cho đội.

Bryson DeChambeau và Brooks Koepka

Mặc dù đội trưởng Steve Stricker khẳng định mối hiềm khích của hai golfer đã lắng sâu nhưng nó chưa thể dâng cao tinh thần trong căn phòng của tuyển Mỹ. DeChambeau và Koepka rõ ràng không có mối giao hảo và bất đồng giữa họ như một quả bom nổ chậm trong nội bộ xứ cờ hoa.

8-ly-do-hua-hen-giup-tuyen-chau-Au-bao-ve-chuc-vo-dich-Ryder-Cup-5

Mới đây, Koepka nhận nhiều ý kiến trái chiều từ giới chuyên môn lẫn người hâm mộ khi mô tả giải golf đồng đội này “hơi kỳ quặc”, không có thời gian nghỉ ngơi và nhấn mạnh anh theo chủ nghĩa cá nhân trong cuộc phỏng vấn với Golf Digest. Về DeChambeau, “lực sĩ golf” tiết lộ anh đã miệt mài luyện driver đến chai tay nhằm chuẩn bị cho Ryder Cup và giải Phát bóng xa nhất (World Long Drive Champiosnhip), khởi tranh một tuần sau sự kiện ở Wisconsin.

Sự gắn kết toàn đội được ghi nhận ở tuyển châu Âu và một đội Mỹ có thể được tạo thành 12 cá nhân sẽ tác động lớn đến thế trận giải.

Viktor Hovland

Lần đầu dự Ryder Cup ở tuổi 24, Hovland là golfer trẻ nhất trong các tuyển thủ châu Âu và là ứng viên tiềm năng cho Harrington trong cả ba thể thức fourball, foursomes và single match. Tay golf Na Uy có nhiều kinh nghiệm chinh chiến tại Mỹ với hai chức vô địch PGA Tour (cùng một European Tour) sau hai năm đấu chuyên nghiệp, lọt top 10 thế giới hồi đầu tháng 8. Trước đó, Hovland cũng thắng giải nghiệp dư nam danh giá nhất - US Amateur 2018.

8-ly-do-hua-hen-giup-tuyen-chau-Au-bao-ve-chuc-vo-dich-Ryder-Cup-6

Ngoài ra lịch sử tuyển châu Âu tại Ryder Cup luôn có những bất ngờ từ các tân binh.

Cảm hứng Solheim Cup

Chiến thắng ở giải đồng đẳng nữ Solheim Cup cũng trên sân khách hẳn truyền nguồn cảm hứng lớn cho các đồng nghiệp nam châu Âu. Đối đầu với tuyển Mỹ được đánh giá nặng ký hơn khi sở hữu golfer số một thế giới (Nelly Korda), nhiều nhà vô địch major, ưu thế hơn trên bảng Rolex Ranking lẫn lượng khán giả bản xứ đông đảo đến sân golf tại Ohio, song đội trưởng Catriona Matthew lần thứ hai liên tiếp buộc xứ cờ hoa nếm mùi thất bại, với tỷ số điểm 15-13.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT