Thứ 7, 27/04/2024 05:14 GMT +7
Dòng sự kiện:

Nhìn lại năm tình huống luật golf nổi bật ở PGA Tour mùa qua

19:23 - 08/09/2021

(GolfViet) - Bên cạnh những tân vô địch, các gương mặt mới hay kỷ lục nối tiếp kỷ lục, đấu trường golf Mỹ mùa 2020-2021 cũng ghi nhận nhiều tình huống gây bàn luận cho người hâm mộ.

Bài liên quan

OB hay không OB

Tình huống này xảy ra ở hố 6 par 4, vòng cuối WGC-FedEx St. Jude Invitational hôm 8/8, với Bryson DeChambeau xuất phát lượt cuối cùng Harris English, khi ấy dẫn hai gậy ở đỉnh bảng. Cú đầu hố, DeChambeau phát vào hàng rào lưới giới hạn sân phía bên phải nhưng không rõ bóng gốc nằm trong hay ngoài biên (OB - out of bound).

Bởi bóng ở vị trí mập mờ nên trọng tài Ken Tackett cùng đồng nghiệp sau đó đã phải căng dây, nhận thấy một phần nhỏ quả bóng đã giao sợi dây rồi nhận định bóng còn trong sân. Từ đó, DeChambeau phải đánh từ vị trí hiện hữu, với thế đứng vào đường xe điện nằm liền kề hàng rào  - là vật cản cố định trên sân. Theo luật 16.1 (b), golfer có thể chọn phương án thực hiện giải thoát không phạt khỏi đường xe điện. Sau khi tham khảo ý kiến trọng tài việc giải thoát để đánh bóng là hợp lý, DeChambeau được thả bóng ở vị trí mới, là khu cỏ rough đối diện hàng rào.

Bóng lún

Do sân Nam Torrey Pines chịu mưa lớn trước thềm Farmers Insurance Open, bóng lún đã trở thành một trong những tình tiết nổi bật ở hai vòng đấu cuối.

Hố 10 trận áp chót hôm 30/1, Patrick Reed thoát bẫy cáy trên fairway nhưng vào khu cỏ rough sâu bên trái green và tiếp đất ngoài tầm nhìn của đấu thủ sinh năm 1990. Reed sau đó xác định quả bóng đã bị lún sau khi một tình nguyện viên gần đó cho biết không thấy bóng nảy lên lúc tiếp đất.

Anh đánh dấu bóng ở vị trí hiện tại, nhấc nó lên rồi gọi trọng tài Brad Fabel. Sau khi xem xét, vị trọng đồng tình việc bóng lún và Reed được quyền giải thoát không phạt. Kế đến, Reed thực hiện thả bóng, đánh bóng lên green và có cú putt giữ par.

“Tại thời điểm đó, khi có ba đấu thủ, ba caddie và tình nguyện viên thực sự ở gần bóng mà không thấy nó nảy lên thì bạn phải theo những gì mọi người chứng kiến. Còn nếu không ai biết, trọng tài sẽ cho biết bạn có quyền thả bóng không phạt hay không và trọng tài đã đồng ý quả bóng không nảy lên, được quyền giải thoát”, Reed làm rõ hơn.

Đến hố 18, Rory McIlroy qua tình huống vướng tranh cãi tương tự. Ở cú thứ hai, McIlroy đánh bóng vào rough bên phải fairway. Golfer Bắc Ireland kiểm tra tình trạng bóng rồi thông báo đấu thủ trong nhóm Rory Sabbatini biết quả bóng bị lún và sẽ thực hiện giải thoát mà không nhờ trợ giúp trọng tài như Reed - điều này hoàn toàn hợp lệ theo luật golf.

Thông báo từ PGA Tour sau đó kết luận cách xử lý của hai golfer đều hợp lệ dựa trên dữ kiện thực tế (không thấy bóng tiếp đất và bóng hiện hữu trong điều kiện sân mềm do mưa đêm trước).

Dùng ống nhòm và máy ảnh tìm bóng

Tại hố 16, ngày thi đấu thứ hai Arnold Palmer Invitational, Jason Day phát về hướng khu vực cây bên phải fairway nhưng không thấy bóng tiếp đất. Với luật golf áp dụng từ 2019, người chơi có ba phút để tìm bóng, thay vì năm phút như luật cũ. Nếu không thấy bóng trong thời gian quy định, Day sẽ phải trở lại tee box và thực hiện gậy thứ ba.

Nhung-tinh-huong-luat-golf-noi-bat-PGA-tOur-mua-2020-2021

Nhờ một marshal sân, Day phát hiện một quả bóng ở tổ chim trên cây cao. Để xác định xem bóng có chính chủ, Day lần lượt dùng ống nhòm từ một trọng tài, máy quay truyền hình rồi chốt “đáp án” nhờ máy ảnh số với ống kính siêu zoom trước khi ba phút đếm ngược kết thúc. Tuyên bố bóng không đánh được (unplayable), anh nhận một gậy phạt rồi thả bóng mới trong vòng hai gậy từ điểm trên mặt đất bên dưới tổ chim, không gần cờ hơn.

Trong trường hợp không đủ dấu hiệu xác định đúng bóng, quả bóng được xem như bị mất và Day cần quay lại khu phát bóng, đánh một bóng khác kèm một gậy phạt vào kết quả hố.

Tại vòng cuối US Open ở Torrey Pines giữa tháng Sáu, MacKenzie Hughes cũng qua tình huống tương tự - bóng từ cú đầu hố đập trúng đường xe điện rồi nảy lên, mắc kẹt trên cành cây.

Bubba Watson gãy gậy driver

Sau cú phát bóng hố 2, vòng hai Travelers Championship hôm 25/6, đầu gậy driver của Waston theo bóng văng khỏi cán. Do đã thực hiện cú đánh vào bóng nên pha này được tính là một gậy, nhưng rất may bóng vẫn đáp xuống giữa fairway, được 295 yard.

Vì gậy bị hỏng trong quá trình thi đấu bình thường, Watson có thể sửa chữa driver này, miễn là không làm trì hoãn cuộc chơi. Ngay lập tức anh hỏi ngỏ một trọng tài xem có thể thay cán gậy lấy từ trong xe vào không.

Nhung-tinh-huong-luat-golf-noi-bat-PGA-tOur-mua-2020-2021(1)

Luật 4.1 không cho phép người chơi thay gậy hỏng, trừ trường hợp bị hư hại do tác động bên ngoài như yếu tố tự nhiên hay người khác (không tính golfer và caddie của họ). Tuy nhiên có ngoại lệ nếu hội đồng giải áp dụng Luật địa phương G-9 (thay thế gậy bị gãy hoặc hư hỏng nặng) như PGA Tour.

Tình huống tương tự cũng xảy ra với DeChambeau, khi đấu thủ sinh năm 1993 vô tình tì làm gãy driver ở ngày đầu PGA Championship. DeChambeau đã sử dụng một cán gậy mới từ cốp xe để sửa chữa hư hỏng và kịp thời hoàn tất khi đến hố par 3 tiếp theo. Dù vậy sau cùng, Watson chọn hoàn tất phần còn lại của vòng đấu bằng một driver đã lắp ráp sẵn từ xe của mình.

Người chơi làm bóng di chuyển

Russell Knox vào vòng cuối AT&T Pebble Beach Pro-Am với vị trí thứ hai, cách đỉnh bảng hai gậy. Nhập cuộc từ hố 1, khi đang chuẩn bị cho cú tiếp cận cờ, bóng của Knox đã di chuyển trong quá trình anh nhấc, đặt gậy ngay sau quả bóng. Golfer Scotland đã mô tả, lý giải tình huống với trọng tài rồi được xác định anh không phạm lỗi làm bóng di chuyển và đánh từ vị trí mới.  

Tuy nhiên bốn hố sau đó, quyết định đảo ngược khi hội đồng trọng tài mổ băng ghi hình từ Golf Channel. Theo đó, quả bóng đã di chuyển ngay sau khi Knox đặt gậy xuống đất - anh là nguyên nhân chính và bị phạt một gậy theo luật 9.4b vào điểm hố. Tổ trọng tài đã cố gắng thông báo thay đổi này một cách nhanh nhất có thể cho Knox.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT