Thứ 3, 23/04/2024 12:19 GMT +7
Dòng sự kiện:

Tìm hiểu về luật địa phương Chọn điểm bóng nằm (preferred lies)

13:59 - 30/01/2021

(GolfViet) - BTC Farmers Insurance Open 2021 áp dụng luật chọn điểm bóng nằm, cho phép golfer đặt lại bóng ở một số khu vực trên sân mà không bị phạt gậy.

Bài liên quan

Luật địa phương preferred lies thường được hội đồng giải thông báo bổ sung vào điều lệ giải đấu khi cuộc chơi bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết xấu như mưa, bão, tuyết rơi, băng tan khiến mặt sân ẩm ướt hoặc nắng gắt, nhiệt độ quá cao khiến sân không đáp ứng điều kiện thi đấu. Ngoài ra, preferred lies còn được biết đến với hai tên gọi khác là winter rules (luật mùa đông) và lift, clean and place (nhấc, lau, đặt).

Với luật chọn điểm bóng nằm, nếu một quả bóng nằm trên khu vực cỏ cắt ngắn (closely - mown area) trên sân, ngoại trừ green, khu phát bóng của hố đang chơi và bẫy, golfer có thể nhấc bóng lên, làm sạch bùn đất mà không bị phạt gậy.

Mặt sân ẩm ướt làm bóng bị dính bùn đất gây bất lợi cho cú đánh

Mặt sân ẩm ướt làm bóng bị dính bùn đất gây bất lợi cho cú đánh

Trong đó, “khu vực cỏ cắt ngắn” có nghĩa là bất cứ khu vực nào của sân, bao gồm cả đường đi qua khu vực cỏ rough, vùng cổ green có cỏ được cắt bằng hay thấp hơn chiều cao của cỏ khu vực fairway.  Trước khi nhấc bóng, golfer cần đánh dấu vị trí cũ và đặt trở lại khu vực chung trong phạm vi cho phép (khoảng 15 cm, bằng chiều dài một bảng điểm khoảng 30 cm, chiều dài một gậy,... tùy theo quy định của sân hoặc giải đấu), không gần cờ hơn vị trí ban đầu và không ở trong bẫy hay trên green.

Tùy theo quy định của hội đồng giải mà khoảng cách vị trí bóng mới có thể trong phạm vi chiều dài bảng điểm hoặc trong vòng một gậy

Tùy theo quy định của hội đồng giải mà khoảng cách vị trí bóng mới có thể trong phạm vi chiều dài bảng điểm hoặc trong vòng một gậy

Golfer cần lưu ý, nếu bóng không nằm trên khu vực cỏ cắt ngắn và giải không áp dụng luật địa phương này thì họ sẽ không được phép nhấc bóng lên lau và đặt lại.

Trở lại với Farmers Insurance Open 2021, sự kiện PGA Tour khởi tranh từ 28 đến 31/1, BTC đã áp dụng preferred lies cho hai ngày đầu tiên bởi theo dự báo, vòng đấu hôm thứ Sáu sẽ có mưa to. Bên cạnh đó, golf thủ dự giải luân phiên đánh ở cả sân North và South của Torrey Pines trước mốc cắt loại. Vì vậy, luật địa phương này được đưa vào nhằm mang lại sự công bằng cho mọi người chơi.

Tại Việt Nam, preferred lies từng được đưa vào điều lệ giải Vô địch Quốc gia VAO 2016 ở sân Sacom Tuyền Lâm, giải Vô địch Đối kháng Quốc gia và Giải Vô địch Đối kháng VPG Tour cùng trên sân golf Long Thành (sân Hồ) vào năm 2018.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT