Thứ 2, 22/04/2024 06:09 GMT +7
Dòng sự kiện:

Luật golf quy định thế nào về vật thể trên sân golf?

13:40 - 13/07/2021

(GolfViet) - Golf được đánh giá là môn thể thao khá kén người chơi. Chính vì vậy, golfer cần tìm hiểu kỹ kĩ thuật, luật, văn hóa và sân golf trước khi bước ra sân tập. Một trong những kiến thức về sân golf mà golfer cần biết là vật thể trên sân. Cùng GolfViet tìm hiểu trong bài viết sau.

Bài liên quan

Vật thể thuộc sân (Integral Object)

Vật thể nhân tạo được quy định bởi Hội đồng như là một phần của thử thách khi chơi trên sân mà không được giải thoát không phạt từ đó.

Phần khoanh đỏ là vật thể thuộc sân

Phần khoanh đỏ là vật thể thuộc sân

Các vật thể thuộc sân được xem là cố định. Tuy nhiên, nếu một phần của một vật thể thuộc sân (như là cổng, cửa hoặc một phần của dây cáp nối) thỏa định nghĩa của vật cản di dời được, phần đó sẽ được xem là vật cản di dời được.

Vật thể nhân tạo được Hội đồng quy định là vật thể thuộc sân không phải là vật cản hoặc vật thể xác định ranh giới sân.

Vật thể tự nhiên rời (Loose Impediments)

Vật thể tự nhiên rời bao gồm:

- Đá, cỏ rời, lá, cành cây và cái que

- Động vật chết và chất thải của động vật

- Giun, côn trùng và các động vật tương tự mà có thể được di dời dễ dàng, và các mô đất hoặc mạng mà chúng tạo ra (như là phân giun và đụn kiến)

- Các cục đất vón chặt (gồm cả các nút thoát khí).

- Tuyết và nước đá tự nhiên

Vật thể tự nhiên rời

Vật thể tự nhiên rời

Tuy nhiên, các vật thể tự nhiên này không rời nếu chúng bám chặt hoặc đang mọc; Gắn chặt vào đất (nghĩa là không thể được nhặt lên một cách dễ dàng); Vật thể dính vào bóng.

Ngoài ra, những trường hợp sau cũng không phải là vật thể tự nhiên rời: Cát và đất rời; Sương, sương giá và nước

Luật golf quy định như thế nào về vật thể tự nhiên rời?

Điều 15.1 trong luật golf 2019 quy định, người chơi có thể loại bỏ vật thể tự nhiên rời ở bất kỳ đâu, trong hoặc ngoài sân mà không bị phạt. Đồng thời, người chơi có thể làm điều đó bằng bất kỳ cách nào (như dùng tay, chân, gậy hoặc trang thiết bị khác).

Tuy nhiên, golfer cần lưu ý hai ngoại lệ sau:

Ngoại lệ 1 - Loại bỏ vật thể tự nhiên rời nơi bóng phải được đặt lại: Trước khi đặt lại bóng đã được nhấc hoặc bị di chuyển từ bất kỳ đâu trừ khu vực gạt bóng người chơi không được cố tình di dời vật thể tự nhiên rời, nếu được di dời khi bóng đang nằm yên thì có khả năng cao sẽ làm bóng di chuyển. Bên cạnh đó, nếu người chơi làm thế, họ sẽ nhật một gậy phạt (vật thể tự nhiên rời đã được bỏ đi không cần phải được đặt lại).

Ngoại lệ này được áp dụng cả trong vòng đấu và khi cuộc chơi bị dừng theo luật 5.7d. Nó không được áp dụng đối với vật thể tự nhiên rời bị di dời do việc đánh dấu vị trí của bóng hoặc do việc nhấc, di chuyển hoặc đặt lại bóng, làm bóng di chuyển.

Người chơi có thể loại bỏ vật thể tự nhiên rời ở bất kỳ đâu, trong hoặc ngoài sân mà không bị phạt.

Người chơi có thể loại bỏ vật thể tự nhiên rời ở bất kỳ đâu, trong hoặc ngoài sân mà không bị phạt.

Ngoại lệ 2 là các hạn chế khi cố tình loại bỏ vật thể tự nhiên rời gây ảnh hưởng đến bóng đang chuyển động.

Nếu trong quá trình loại bỏ vật thể tự nhiên rời, golfer làm bóng di chuyển thì bóng phải được đặt lại ở vị trí ban đầu (nếu không biết thì phải ước lượng). Nếu bóng bị di chuyển đã nằm yên ở bất kỳ đâu trừ trên khu vực gạt bóng hoặc khu vực phát bóng, người chơi nhận một gậy phạt theo luật 9.4b, trừ khi luật 7.4 được áp dụng (không bị phạt đối với bóng bị di chuyển trong lúc tìm kiếm) hoặc khi một ngoại lệ khác của luật 9.4b được áp dụng.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT