Chủ nhật, 21/04/2024 02:35 GMT +7
Dòng sự kiện:

Fairway trên sân golf là gì?

16:30 - 09/03/2024

Golf là môn thể thao khá kén người chơi. Có kĩ thuật tốt là chưa đủ, người chơi còn phải nắm rõ luật golf, văn hóa trên sân golf, các thuật ngữ golf và còn phải hiểu rõ sân golf. Vậy, Fairway trên sân golf là gì? Cùng tìm hiểu qua chia sẻ bên dưới!

Bài liên quan

Fairway trên sân golf là gì?

Fairway (khu đường bóng) là khoảng sân cỏ ngắn và mịn nằm giữa tee box và green. Việc đánh bóng từ fairway lên green được cho là dễ dàng hơn nhiều so với việc đánh bóng từ các vùng khác như rough (khu rìa), hazards.

Theo Hiệp hội giám sát sân golf Hoa Kỳ, fairway là một phần của sân golf, tại đây cỏ được cắt với độ cao từ 0,5 đến 1,25 inch. Fairway thường rộng khoảng 50 yards, tuy nhiên cũng có thể nằm ở khoảng từ 33 yards đến hơn 60 yards.

Fairway (khu đường bóng) là khoảng sân cỏ ngắn và mịn nằm giữa tee box và green

Fairway (khu đường bóng) là khoảng sân cỏ ngắn và mịn nằm giữa tee box và green

Chiều cao trên fairway phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: loại cỏ được trồng, tình trạng đất cứng - mềm, thời tiết, ngân sách của sân golf…

Để thực hiện những cú đánh dài ra khỏi vùng fairway, người ta thường sử dụng gậy fairway số 3,4,5 và đôi khi sử dụng cả gậy số 2.

Tiêu chuẩn fairway trên sân 18 lỗ

Theo tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ, fairway sẽ trải dài từ điểm phát bóng đầu tiên đến khu đồi quả, fairway có thể thẳng hoặc gấp khúc tùy theo địa hình của mỗi sân. Cỏ ở fairway phải ngắn, mịn.

Fairway có nhiều vùng “nguy hiểm” để bẫy người chơi như: hố cát, nước, rừng cây

Fairway có nhiều vùng “nguy hiểm” để bẫy người chơi như: hố cát, nước, rừng cây

Nếu golfer đánh ra khỏi đường bóng, bóng sẽ bay vào khu rough - khu vực nằm bao quanh đường bóng và cỏ, có cả cây bụi và rừng cây nằm bao quanh sân.

Cỏ trên fairway

Trên Fairway có nhiều vùng “nguy hiểm” để bẫy người chơi như: hố cát, nước, rừng cây. Cỏ ở fairway thô và cứng hơn cỏ ở green. Loại cỏ ở Fairway thường là cỏ Tif-dwaft, Tif-eagle hoặc Paspalum. Các loại cỏ này cũng có các đặc tính tối ưu để làm cỏ sân golf, như Paspalum có khả năng chịu lạnh, chịu ẩm, chịu mặn và khả năng sinh trưởng mạnh với bộ rễ phát triển rộng.

Paspalum có thể sinh trưởng và phát triển trong bóng râm cũng như khả năng kháng bệnh cao. Tùy theo môi trường và thổ nhưỡng từng khu vực nhất định mà các chủ đầu tư sân golf có thể lựa chọn các loại cỏ cho phù hợp.

Phương pháp chăm sóc vùng fairway

Để gia tăng sự thông thoáng khí, tăng khả năng hút và thoát nước, kích thích cỏ sinh trưởng, phát triển, lá xanh và mướt, người ta thường sử dụng phương pháp đục lỗ trên vùng fairway. Quy trình như sau: Đục lỗ bằng máy (đường kính lỗ đục từ 0.2 – 0.4 cm, độ sâu từ 6 – 8 cm) sau đó tiến thành gom cỏ bằng cào, bằng máy thổi cầm tay).

Cỏ trên fairway được chăm sóc cẩn thận

Cỏ trên fairway được chăm sóc cẩn thận

Tiếp đó, người ta sẽ lăn bằng xe lu để tạo bề mặt bằng phẳng cho cỏ, đảm bảo độ cứng và sức chống chịu cường độ giẫm đạp của lớp đất nền (có thể có hoặc không). Bước tiếp theo là rải phân và thuốc trừ sâu (bằng máy hoặc bằng tay) và tưới nước.

Minh Tuệ

 
THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT