Thứ 2, 15/04/2024 11:14 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những điều ít ai biết về cỏ trên sân golf

10:00 - 27/04/2021

(GolfViet) - Một sân golf có thể đạt chuẩn quốc tế và thu hút được nhiều lượt khách tham gia hoạt động hay không thì chất lượng của sân cỏ là yếu tố then chốt. Chính vì vậy, chăm sóc cỏ là ưu tiên hàng đầu trong quy trình bảo dưỡng sân golf.

Bài liên quan

Tìm hiểu về một số giống cỏ sân golf

Nhắc tới cỏ trên sân golf, người ta thường nhớ ngay đến giống cỏ Bermuda. Giống này có một số loại như: Celebration Bermuda Grass, MiniVerde™ Ultra Dwarf Bermudagrass, Tifway 419 Bermuda, TifEagle Bermudagrass.

Celebration Bermuda Grass là một công cụ đắt lực cho các chuyên gia, những người thiết kết sân golf. Cỏ này không cần phải cắt tỉa. Celebration có khả năng phát triển tốt với hệ thống rễ phát triển mạnh mẽ, có khả năng đâm sâu vào lòng đất đảm bảo sự hấp thu và lưu trữ dinh dưỡng một cách tối đa cũng như có khả năng chịu hạn tốt.

loai-co-san-golf3

MiniVerde ™ là loài cỏ có phẩm chất lá đạt tiêu chuẩn trồng sân golf. Đây là loại cỏ tối ưu để trồng ở những khu vực nắng nóng. Cỏ này có thể đưa vào trồng tại greens, tees, và vùng đất bao quanh. MiniVerde ™ là một giống cỏ thương phẩm cao cấp với màu lá xanh đậm, chịu mặn, chịu bóng mát, chịu bệnh tật và khả năng phục hồi thương tổn.

Tifway 419 Bermuda là một loại cỏ kết hợp giữa tính dẻo dai và vẻ đẹp tự nhiên. Tifway 419 là loại cỏ được trồng thông dụng tại Fairway của các sân golf.

loai-co-san-golf

TifEagle Bermudagrass là loại cỏ chịu đựng được bóng râm nên có sắc đẹp ngay cả khi nhiệt độ thấp. TifEagle được chọn để làm cỏ cho hơn 25 sân golf từ Bắc Carolina đến Barbados và Califonia trong khoảng thời gian 1993-1997.

Giống cỏ thứ hai là cỏ Paspalum. Giống này có một số loại như: SeaDwarf Seashore Paspalum, SeaIsle 2000 Paspalum…chuyên dụng cho khu vực green và fairway trong sân golf.

Các nhóm cỏ trên sân golf

1. Green:

Đây là vùng cỏ rất nhỏ trồng phía trong và xung quanh lỗ golf. Cỏ ở đây đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt để rễ cỏ phát triển sâu và chắc song lại phải đảm bảo cho lá cỏ mềm và non vừa đủ để cắt bằng thường xuyên, làm cho trái banh golf chạy theo đường thẳng không bị lệch hướng do cỏ gây ra.

Đa số sân golf ở Việt Nam sử dụng loại cỏ Bermuda (Cynodon dactylon) để làm cỏ green

Đa số sân golf ở Việt Nam sử dụng loại cỏ Bermuda (Cynodon dactylon) để làm cỏ green

Hiện nay các sân golf ở Việt Nam đa số sử dụng loại cỏ Bermuda (Cynodon dactylon) để làm cỏ green. Cỏ Bermuda có các đặc tính tuyệt hảo như có khả năng cắt tỉa đến độ cao thấp nhất để đảm bảo độ mềm và mượt cũng như giảm thiểu tối đa lực cản đối với đường banh lăn trong quá trình thi đấu. Không những thế các đặc tính của cây cũng rất phù hợp với môi trường và khí hậu Việt Nam như: ưa sáng, chịu được nắng nóng và úng nước. Cỏ Bermuda có khả năng tái sinh cao, chịu đựng rất tốt trước các tác nhân bên ngoài như sự giẫm đạp và ngắt lá cũng như vẫn có khả năng sinh tồn khi bị lửa to nhờ thân rễ rộng.

2. Fairway:

Trên Fairway có nhiều vùng “nguy hiểm” để bẫy người chơi (hố cát, nước, rừng cây…). Cỏ ở fairway thô và cứng hơn cỏ ở green. Loại cỏ ở Fairway thường là cỏ Tif-dwaft, Tif-eagle hoặc Paspalum.

loai-co-san-golf6

Các loại cỏ này cũng có các đặc tính tối ưu để làm cỏ sân golf, như Paspalum có khả năng chịu lạnh, chịu ẩm, chịu mặn (dòng Seashore) hơn Bermuda và khả năng sinh trưởng mạnh với bộ rễ phát triển rộng. Paspalum có thể sinh trưởng và phát triển trong bóng râm cũng như khả năng kháng bệnh cao. Tùy theo môi trường và thổ nhưỡng từng khu vực nhất định mà các chủ đầu tư sân golf có thể lựa chọn các loại cỏ cho phù hợp. Cỏ Paspalum cũng có thể làm cỏ ở green.

3. Ground:

Vùng cỏ trồng ngoài cùng. Là loại cỏ thông thường chỉ có tác dụng tạo cảnh quan xanh. Thông thường là cỏ lá gừng, không đòi hỏi nhiều công chăm sóc và cắt tỉa.

Việt Nam có tiềm năng phát triển golf rất lớn vì được thiên nhiên ban tặng vô số những vị trí đẹp và khí hậu rất lý tưởng. Chính vì lẽ đó, việc phát triển sân golf vừa đáp ứng nhu cầu cho người chơi golf ngày càng tăng, vừa tạo công ăn việc làm lâu dài, làm sạch môi trường, mang lại hiệu quả rất cao cho nhà đầu tư và quốc gia…

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT