Thứ 6, 06/09/2024 08:08 GMT +7
Dòng sự kiện:

Thời điểm tốt nhất để trồng mới cỏ trên sân golf

17:32 - 25/08/2020

(GolfViet) - Với mỗi sân golf, tùy thuộc vào tính chất, mục đích, khí hậu sẽ có những lựa chọn giống cỏ cho phù hợp. Vậy thời điểm nào trong năm thích hợp nhất để các sân golf thay màu áo mới?

Bài liên quan

Tại Mỹ, loại cỏ xứ lạnh được trồng chủ yếu ở các sân golf phía bắc trong khi những giống cỏ xứ nóng (xứ ấm) tập trung về khu vực miền nam. Mỗi loại lại có một giai đoạn phù hợp cho việc trồng mới.

Giống cỏ xứ lạnh

Ông Len Curtin, giám đốc sân George Wright Golf Course ở ngoại ô Boston cho biết: “Đúng như tên gọi (cỏ xứ lạnh) của chúng, các giống cỏ như bentgrass, fescue, perennial rye phát triển tốt nhất khi được trồng vào quãng thời gian chuyển dần sang thu. Đặc biệt khi nhiệt độ đất từ 45-68 độ F (từ 7-20 độ C). Đây là phạm vi tối ưu cho phép cả phần rễ và lá của cỏ tăng trưởng khỏe mạnh”.

Trong điều kiện khí hậu mát mẻ, mất đến 14 ngày để hạt cỏ nảy mầm, và thêm 7 đến 8 tuần để cỏ phát triển (Ảnh: Golf.com)

Trong điều kiện khí hậu mát mẻ, mất đến 14 ngày để hạt cỏ nảy mầm, và thêm 7 đến 8 tuần để cỏ phát triển (Ảnh: Golf.com)

Len Curtin cũng bật mí tại vùng New England (gồm các bang ở Đông Bắc nước Mỹ), nơi ông làm việc trong phần lớn sự nghiệp, các sân golf có xu hướng trồng cỏ mới vào tuần cuối cùng của tháng 8. Sẽ mất khoảng từ 7 đến 14 ngày để hạt nảy mầm và thêm 7 đến 8 tuần nữa để cỏ mọc. Lúc này, khí hậu mang đặc trưng của mùa thu, mát mẻ nhưng không quá lạnh giá, điều kiện mà giống cỏ lạnh rất ưa thích.

Trồng cỏ xứ lạnh mùa xuân có thích hợp không?

Mọi người thường cho rằng mùa xuân là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc, nhiệt độ cũng tương đối mát mẻ. Vậy tại sao không trồng những giống cỏ xứ lạnh vào mùa xuân? Ông Curtin đã giải đáp một vài lý do.

Đầu tiên, nhiệt độ đất vẫn còn quá thấp, nhất là lúc vào đầu mùa xuân. Do đó, bộ rễ sẽ khó phát triển và cỏ không thật sự khỏe mạnh. Đến khi nhiệt độ tăng lên một khoảng thích hợp, phần rễ có cơ hội phát triển tốt hơn nhưng lại không tốt cho bản thân cỏ. Bên cạnh đó, thời tiết ấm áp cũng làm phát sinh các loại cỏ dại như crabgrass và goose grass (cỏ mần trầu). “Về cơ bản, những đám cỏ dại đó sẽ lấy hết dinh dưỡng của giống cỏ bạn trồng và chúng không có nhiều cơ hội phát triển”.

Những giống cỏ dại xuất hiện vào mùa sân khiến nhà quản lý đau đầu (Ảnh: IGM)

Những giống cỏ dại xuất hiện vào mùa sân khiến nhà quản lý đau đầu (Ảnh: IGM)

Trong giai đoạn đầu, cỏ mới trồng đòi hỏi rất khắt khe về dinh dưỡng (phân bón) và lượng nước. Tuy nhiên, cần chú ý tưới đủ nước để cỏ không bị khô, nhưng cũng không quá nhiều, dễ khiến cỏ úng nước và chết. Việc này được đảm bảo bởi hệ thống tưới tiêu chuẩn xác cùng sự tính toán của các chuyên gia bảo dưỡng sân.

Giống cỏ xứ nóng

Trong điều kiện nhiệt cao, với mức nhiệt độ đất khoảng 65 đến 70 độ F (18-21 độ C), nhiệt độ ban ngày trên 26 độ C, những giống cỏ xứ nóng sẽ phát triển mạnh nhất. Chúng cũng rất ưa nắng. Vì vậy, những ngày mà “ngày dài, đêm ngắn” sẽ rất thích hợp, theo chia sẻ của Craig Ellis, giám đốc nông học sân Eldorado Country Club tại California.

Cỏ Bermuda là loại cỏ phổ biến nhất trong những giống cỏ xứ nóng. Chúng có thể trồng bằng nhiều cách khác nhau gieo hạt, trồng từ cọng cỏ hoặc phần tách ra của bụi cỏ

Cỏ Bermuda là loại cỏ phổ biến nhất trong những giống cỏ xứ nóng. Chúng có thể trồng bằng nhiều cách khác nhau gieo hạt, trồng từ cọng cỏ hoặc phần tách ra của bụi cỏ

Cuối tháng 4 là thời điểm thích hợp để trồng một giống cỏ vùng ấm, điển hình là cỏ Bermuda: số lượng giờ nắng nhiều, ấm áp nhưng nhiệt độ lại chưa đến mức gay gắt của mùa hè. Đồng thời, ít có sự xâm chiếm của crabgrass và các loại cỏ dại khác. “Nên hoàn thành việc trồng giống cỏ xứ nóng ít nhất 90 ngày trước đợt lạnh đầu tiên của năm”, Ellis cho biết.

Nên tưới bao nhiêu nước cho cỏ mới?

Tương tự như giống cỏ vùng lạnh, cỏ xứ nóng yêu cầu dinh dưỡng và nước rất nhiều khi gieo trồng, nhưng lượng nước vừa đủ để không gây hại ngược lại. Ellis chia sẻ về nguyên tắc ngón tay cái: “Bạn không bao giờ muốn tưới nhiều nước đến mức để lại vết ướt trên sân”. Có thể kiểm tra bằng cách lấy một nắm đất, bóp chặt sao cho đất đủ ẩm để kết dính với nhau và không có nước thừa nhỏ giọt ra khỏi bàn tay.

Theo chuyên gia bảo dưỡng cỏ Rob Weiks trả lời trên Vietnam Golf Magazine: Các sân golf ở Việt Nam trồng nhiều loại cỏ khác nhau, đa phần là cỏ xứ nóng (Bermuda, Tif Eagle, Paspalum, Zeon Zoysia,...). Giống cỏ xứ lạnh (cỏ Bent) được trồng duy nhất tại Đà Lạt do sự phù hợp về điều kiện thời tiết ở nơi đây.

Thanh Bình (tổng hợp)

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT