Thứ 6, 29/03/2024 07:22 GMT +7
Dòng sự kiện:

Ernie Els: “Hãy làm cỏ rough cao đến đầu gối” để giải quyết vấn đề khoảng cách

15:36 - 21/07/2020

(GolfViet) - Khi PGA Tour tái đấu, Bryson DeChambeau đã “thêm dầu” vào cuộc tranh luận về khoảng cách đánh bóng được R&A và USGA đưa ra hồi đầu năm trong bản báo cáo mang Distance Insights Project.

Bài liên quan

Trở lại sau quãng thời gian nghỉ vì Covid-19, DeChambeau ngay lập tức gây ấn tượng với đồng nghiệp và cả làng golf vì sự thay đổi hình thể ấn tượng (tăng 10 kg lên mức 108 kg) và luôn dẫn đầu về khoảng cách phát bóng. Vận tốc bóng của DeChambeau có thể lên đến 305 km/h và thường xuyên đánh gậy driver vượt quá 350 yards. Cá biệt ở vòng 2 Travlers Championship, “lực sĩ golf” có cú phát bóng xa 428 yards và thêm hai lần phá vỡ mốc 400 yards tại vòng khai màn Memorial Tournament cuối tuần qua.

DeChambeau sở hữu ngoại hình vạm vỡ và những cú phát bóng xa kinh ngạc khi PGA nối lại mùa giải (Ảnh: USA Today)

DeChambeau sở hữu ngoại hình vạm vỡ và những cú phát bóng xa kinh ngạc khi PGA nối lại mùa giải (Ảnh: USA Today)

Nhà vô địch Rocket Mortgage Classic khiến mọi người trầm trồ. Đồng thời làm dấy lên những câu hỏi không hề mới, nhưng thu hút mối quan tâm ngày càng lớn hơn: Liệu các sân golf có nên tăng thêm chiều dài? Thiết lập khu vực cỏ rough cao hơn và đẩy nhanh tốc độ green hoặc fairways? Có nên tạo ra tiêu chuẩn chặt chẽ hơn, những giới hạn về thiết bị hay đưa bóng golf “cải lùi” giống cấu tạo của giai đoạn trước?

Đây cũng là những điểm đáng chú ý được đưa ra trong bản báo cáo chuyên sâu về khoảng cách dài 102 trang của R&A và USGA. Gần đây, CEO của R&A là Martin Slumbers cũng đã bày tỏ quan điểm cá nhân trước “hiện tượng” Bryson DeChambeau.

Slumbers dường như bị “thôi miên” và hấp dẫn bởi những hiệu quả mang lại về lực đánh, thông số phát bóng của DeChambeau nhưng không tán thành xu hướng đánh bóng ngày càng xa, điều gây bất lợi cho giá trị cốt lỗi của bộ môn golf. “Điều quan trọng là cần có sự cân bằng giữa kỹ năng trò chơi và công nghệ”. Slumbers cho biết cụ thể hơn về bóng golf: “Thật đơn giản khi nói thay đổi quả bóng… Với tôi, mối liên hệ mật thiết giữa bóng và gậy là quan trọng nhất”.

Mặc dù quan điểm của Slumbers không dễ hình dung nhưng nó hoàn toàn có thể được hiểu là ông không hài lòng với tình trạng (công nghệ) của các trang bị golf hiện tại, nhất là trong golf chuyên nghiệp. Một vài nhân vật có tiếng của golf như Jack Nicklaus, Nick Faldo và Gary McCord cũng bày tỏ ý kiến cá nhân về vấn đề này. Trong đó, Nicklaus có nhiều năm trăn trở cùng hướng với nghiên cứu của USGA cùng R&A và kêu gọi bóng golf cải lùi. Nick Faldo thì đề xuất loại bỏ tee golf ở khu vực phát bóng do công nghệ làm gậy ngày càng phát triển, việc đặt bóng nâng lên hẳn mặt đất sẽ càng tạo thêm nhiều lợi thế cho golfer.

Mới đây, nhà vô địch sở hữu 4 major (2 US Open, 2 The Open Championship) Ernie Els đã lên tiếng về vấn đề khiến các nhà quản lý golf thế giới đau đầu thông qua Twitter.

Quan-diem-Ernie-Els-ve-van-de-khoang-cach-phat-bong-tren-Tour(3)

Ernie Els viết: “Trò chơi của chúng ta diễn ra tại những nơi tuyệt vời. Các cải tiến về thiết bị và khoảng cách đang có là để ở lại. Ngừng ở đây thôi. Chúng ta cần đòi hỏi hơn về sự chính xác. Hãy làm cho khu vực rough ở Tour cao đến đầu gối, fairways nhanh và cứng. Điều đó công bằng cho tất cả mọi người”.

Suy nghĩ của Els nhận được sự đồng tình từ nhà bình luận golf chuyên nghiệp của Mỹ Brandel Chamblee. “Cần có sự khác biệt về thách thức cỏ rough giữa đấu trường Tour và những gì người chơi golf giải trí phải đối mặt”. Chamblee cũng làm rõ, “Els có thể có phần thiên vị vì ông đã thành công ở các sân golf với cỏ thô dài và fairways cứng, bằng chứng là hai chiến thắng tại US Open. Els đã phóng đại về độ cao của cỏ cần tới đầu gối, nhưng chúng tôi hiểu quan điểm của ông”.

Bên cạnh đó, một điều thú vị nữa là Els đang bảo vệ các thiết bị golf hiện đại trong khi những người bạn đồng niên (ngoài 50) đều lên tiếng phản đối.

Bình Nguyên

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT