Thứ 6, 29/03/2024 08:25 GMT +7
Dòng sự kiện:

Nhìn lại những tình huống luật golf tại Farmers Insurance Open 2021

18:18 - 01/02/2021

(GolfViet) - Có thể thấy, sự kiện PGA Tour ở Torrey Pines, San Diego tuần qua nổi bật với nhiều tình huống luật golf hơn là chiến thắng cách biệt năm gậy của “đội trưởng Mỹ” Patrick Reed.

Bài liên quan

Đầu tiên là việc PGA Tour áp dụng luật địa phương chọn điểm bóng nằm (preferred lies) cho hai ngày đầu nhằm đảm bảo sự công bằng vì dự báo thời tiết có mưa to ở vòng hai hôm 29/1, trong bối cảnh golf thủ đánh luân phiên giữa sân North và South của Torrey Pines trước mốc cắt loại. Với preferred lies, thường được bổ sung khi sân không đáp ứng điều kiện thi đấu do mưa bão, tuyết rơi, băng tan,... golfer được phép nhấc bóng, làm sạch bùn đất nếu quả bóng nằm trên khu vực cỏ cắt ngắn (closely - mown area) trên sân, ngoại trừ green, khu phát bóng của hố đang chơi và bẫy mà không bị phạt gậy. Như dự báo, vòng thứ hai của giải diễn ra với thời tiết bất thường, nắng nhẹ vào buổi sáng và mưa nặng hạt xuất hiện dần về trưa rồi lại trở nắng.

Keith Mitchell với caddie khi một cơn mưa đá ập đến sân ở vòng hai (Ảnh: Donald Miralle/Getty Images)

Keith Mitchell với caddie khi một cơn mưa đá ập đến sân ở vòng hai (Ảnh: Donald Miralle/Getty Images)

Cũng ở ngày thi đấu thứ hai, tại hố 16 par 4 sân North, sau cú phát bóng, bóng của Brook Koepka được tìm thấy nằm trong chiếc giày ở phía sau xe điện một nhân viên quay phim. Vì xe điện và chiếc giày thuộc vật cản di dời được, Koepka được quyền giải thoát không phạt, thả bóng trong vòng một chiều dài gậy đo từ vị trí trên mặt đất quy chiếu từ quả bóng trong chiếc giày và không gần cờ hơn (luật 15.2a). Sau khi thả bóng bên phải đường xe điện, Koepka chốt hố điểm par trong vòng đấu 76 gậy. Cùng với ngày mở màn đánh even par, đấu thủ sinh năm 1990 có điểm +4, tạo nên mốc đáng quên khi giải thứ ba liên tiếp không qua cắt loại.

Vị trí bóng của Koepka nằm gọn trong chiếc giày trên xe điện nhân viên truyền hình

Vị trí bóng của Koepka nằm gọn trong chiếc giày trên xe điện nhân viên truyền hình

Trong khi đó, chặng áp chót Farmers Insurance Open ghi nhận đến hai tình huống xử lý bóng lún (embedded ball) gây tranh cãi từ Patrick Reed và Rory McIlroy. Ở hố 10 par 4, cú đánh thứ hai của Reed cứu bóng từ bunker và rơi vào phần cỏ rough bên trái fairway. Reed xác định quả bóng đã bị lún sau khi một nguyện viên gần đó cho biết không thấy bóng nảy lên lúc tiếp đất.

Reed đánh dấu bóng ở vị trí hiện tại, nhấc nó lên rồi gọi trọng tài Brad Fabel. Vị trọng này sau khi xem xét cũng đồng tình việc bóng lún và Reed được quyền giải thoát không phạt. Kế đến, Reed thực hiện thả bóng, đánh bóng lên green và có cú putt giữ par.

“Tại thời điểm đó, khi có ba đấu thủ, ba caddie và tình nguyện viên thực sự ở gần bóng mà không thấy nó nảy lên thì bạn phải theo những gì mọi người chứng kiến. Còn nếu không ai biết, trọng tài sẽ cho biết bạn có quyền thả bóng không phạt hay không và trọng tài đã đồng ý quả bóng không nảy lên, được quyền giải thoát”.

Tuy nhiên, video được truyền thông xem lại sau đó cho thấy điều ngược lại, bóng đã  nảy trước khi vào rough. Nhưng trái ngược với lần gây tranh cãi vì cố ý cải thiện vị trí bóng ở bunker, dẫn đến hình phạt hai gậy tại Hero World Challenge 2019, lần này Reed thắng cuộc đấu lý. Sau vòng đấu, trọng tài John Mutch cho Reed cùng hai golfer trong nhóm, Will Gordon và Robby Shelton xem lại video để xác nhận. Trọng tài Mutch cho biết Reed đã xử lý tình huống theo cách mà các điều luật cho phép, còn Gordon và Shelton từ chối bình luận thêm.

Chưa đầy 24 giờ sau pha xử lý bóng của Reed, Rory McIlroy vướng tình huống tranh cãi tương tự, nhưng tại hố 18. Ở cú second shot, golfer người Bắc Ireland đánh bóng vào rough bên phải fairway. Sau khi kiểm tra tình trạng bóng, McIlroy thông báo với một đấu thủ trong nhóm là Rory Sabbatini rằng bóng của anh ấy bị lún và sẽ thực hiện giải thoát. Dù vậy, khác với Reed, McIlroy thực hiện giải thoát mà không mời trọng tài và điều này hoàn toàn hợp lệ theo luật golf. Một lần nữa, câu chuyện trở nên ồn ào khi video được soi lại cho thấy bóng đã nảy một lần trước khi vào khu cỏ dày.

“Kết luận của cả hai người chơi đều hợp lý, dựa trên thực tế là họ không nhìn thấy bóng tiếp đất nhưng thấy tình trạng bóng hiện hữu trong điều kiện sân mềm và họ đã tiến hành xử lý theo luật cho phép với bóng lún”, một thông báo từ Tour cho biết.

Sau tình huống gây tranh cãi, Reed bình tĩnh đánh vòng cuối và vô địch ở điểm -14

Sau tình huống gây tranh cãi, Reed bình tĩnh đánh vòng cuối và vô địch ở điểm -14

Ngoài truyền thông và mạng xã hội, những đồng nghiệp của Reed lẫn McIlroy cũng mang đến nhiều ý kiến trái chiều.

Cán đích trong nhóm T2, kém năm gậy với Reed, Tony Finau bày tỏ ý đồng tình. “Ở thời điểm hiện tại và trong hoàn cảnh đó, tôi nghĩ cách xử lý của họ đều hợp lệ. Trọng tài nhận định đó là bóng lún, vì vậy anh ấy lấy cây gậy ra làm thước đo khoảng cách và thả bóng”.

Chiều ngược lại, Xander Schauffele, đấu thủ cũng về nhì cho biết sẽ không xử lý tình huống như Reed, dù chưa xem video về những gì đã xảy ra. “Nếu quả bóng găm xuống, tôi thường sẽ đợi, mời trọng tài và đợi đến khi mọi người có mặt cùng xem video. Vì thế mà tôi tránh để mình vào tình huống tương tự trên. Dù vậy, Reed được Tour đồng tình bảo vệ, và đó là mấu chốt vấn đề”.

Lanto Griffin nói rõ hơn: “Golf là môn đề cao tinh thần thể thao và thật khó để phán xét khi không có mặt ở đó. Nhưng vào cuối ngày, tôi nghĩ đến 99% người chơi ở đây sẽ không làm như vậy. Họ sẽ chọn cách khác, không thả bóng. Thật khó để xem nhưng nó là như vậy. Hy vọng sẽ có điều gì thay đổi và đi đến kết luận khác”.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT