Thứ 3, 16/04/2024 09:45 GMT +7
Dòng sự kiện:

Khi nào bóng được xác định vào hố? Những tình huống thường gặp trên sân golf

16:39 - 03/06/2020

(GolfViet) - Không phải lúc nào bóng cũng nằm gọn trong hố golf sau pha đánh bóng. Trong những trường hợp nào, bóng được xác định đã vào hố và người chơi hoàn thành hố đấu?

Bài liên quan

Cùng với quyền được putt khi cờ vẫn còn trong hố, một trong những thay đổi đáng chú ý của Luật golf 2019 có hiệu lực từ 1/1/2019 chính là bóng chỉ cần có phần nhỏ vào hố là được tính điểm. Tuy nhiên, trên thực tế, có những lúc golfer và bạn cùng chơi khó xác định được bóng đã vào hố theo luật điều chỉnh ở trên hay chưa. Cùng GolfViet tham khảo các câu hỏi và tình huống thường gặp qua giải đáp của Trọng tài R&A Level 3 Phan Ngọc Tâm.

Theo định nghĩa, bóng “vào hố/holed” khi bóng nằm yên trong hố sau một cú đánh bóng và toàn bộ bóng nằm dưới (thấp hơn) bề mặt khu vực green. Còn nếu bóng rơi vào cốc cờ sau đó lại nhảy ra ngoài như tình huống approach shot của Padraig Harrington ở hố 11 Par 4, vòng cuối HP Byron Nelson Championship 2014 hay gần đây nhất là Tiger Woods tại hố 2 sân Torrey Pines trong ngày hạ màn Farmers Insurance Open 2020, bóng không được tính là đã vào hố.

Bóng nằm yên tựa vào cờ đã vào hố hay chưa?

Theo luật 13.2c, khi bóng của người chơi nằm yên tựa vào cờ đang ở trong hố cờ, bóng sẽ được xem là đã vào hố nếu bất kỳ phần nào của bóng nằm thấp hơn bề mặt của khu vực gạt bóng, không cần toàn bộ bóng. Do đó, trong trường hợp này, bóng đã vào hố. Người chơi có thể nhặt bóng lên mà không cần phải lắc cờ để bóng rơi vào hố rồi mới nhặt lên như trước đây.

Tình huống bóng nằm yên tựa vào cờ trong hố (Ảnh: USGA)

Tình huống bóng nằm yên tựa vào cờ trong hố (Ảnh: USGA)

Nếu bóng nằm yên tựa vào cờ nhưng không có phần nào của bóng nằm thấp hơn bề mặt của khu vực gạt bóng, bóng chưa vào hố và phải được đánh từ vị trí nó nằm. Nếu cờ được bỏ ra và bóng di chuyển (rơi vào hố hoặc lăn ra xa hố cờ), người chơi không bị phạt, đồng thời bóng phải được đặt lại trên miệng hố.

Lưu ý: Cờ là vật cản di dời được (movable obstruction).

Sau khi đặt lại bóng trên miệng hố, gió hoặc trọng lực làm bóng rơi vào hố, người chơi phải đặt lại bóng trên miệng hố (luật 13.1d).

Tình huống bóng lún (embedded) ở cạnh/thành hố golf

Khi bóng bị lún ở cạnh hố, nếu toàn bộ bóng không nằm thấp hơn bề mặt khu vực gạt bóng, bóng chưa vào hố, cho dù bóng có chạm/ tựa vào cờ trong hố. Nói cách khác, khi bóng bị lún ở cạnh hố, bóng sẽ được tính là vào hố chỉ khi nào toàn bộ bóng nằm thấp hơn bề mặt khu vực gạt bóng.

Khi-nao-bong-duoc-xac-dinh-vao-ho-holed-theo-luat-golf

Do đó, để khẳng định bóng trong tình huống như hình đã vào hố chưa, cần thêm thông tin/hình ảnh theo mặt chiếu ngang để xem toàn bộ bóng đã nằm thấp hơn bề mặt khu vực gạt bóng chưa.

Tình huống bóng lún không được công nhận Hole in One của Brandel Chamblee tại PGA Tour Champions Q-School 2019 (Ảnh: Golf.com)

Tình huống bóng lún không được công nhận Hole in One của Brandel Chamblee tại PGA Tour Champions Q-School 2019 (Ảnh: Golf.com)

Bóng lơ lửng trên miệng hố (Ball Overhanging Hole)

Theo luật 13.3a, nếu bất kỳ phần nào của bóng nằm lơ lửng trên miệng hố cờ, người chơi được cho phép có một khoảng thời gian hợp lý để đi đến cờ và thêm 10 giây nữa để xem bóng có rơi vào hố hay không.

- Nếu bóng rơi vào hố trong khoảng thời gian chờ này, người chơi đã kết thúc hố với cú đánh trước đó.

- Nếu bóng không rơi vào hố cờ trong khoảng thời gian chờ này, bóng được xem như đã nằm yên. Kế đến, bóng rơi vào hố cờ trước khi được đánh, người chơi đã kết thúc hố với cú đánh trước đó, nhưng phải cộng một gậy phạt vào điểm số của hố.

Trong tình huống thời gian chờ (10 giây) của Luật 13.3a chưa kết thúc mà bóng bị nhấc hoặc di chuyển, bóng được xem như đã nằm yên và phải được đặt lại trên miệng hố (xem Luật 14.2), thời gian chờ không còn được áp dụng.

Khi-nao-bong-duoc-xac-dinh-vao-ho-holed-theo-luat-golf (1)

Nếu đối thủ trong đấu đối kháng hoặc một người chơi khác trong đấu gậy cố tình nhấc hoặc di chuyển bóng của người chơi đang lơ lửng trên miệng hố cờ trước khi thời gian chờ kết thúc:

+ Trong đấu đối kháng, bóng của người chơi được xem như đã vào hố từ cú đánh trước đó, và đối thủ sẽ không bị phạt theo Luật 11.2b.

+ Trong đấu gậy, người chơi nhấc hoặc di chuyển bóng sẽ nhận hình phạt chung (hai gậy phạt) và bóng phải được đặt lại trên miệng hố cờ.

Bóng vướng phải chướng ngại vật trên miệng hố

Tình huống như hình được đưa lên mạng lần đầu vào tháng 2/2018 bởi Mossman Golf Club và được thảo luận rất sôi nổi trên các diễn đàn. Sau đó hơn 1 tuần, R&A đã có câu trả lời cho tình huống này. Theo đó bóng được tính đã vào hố dựa trên luật golf 2016 (Luật 1-4)

Tình huống bóng golf bị giữ lại bởi một cành cây nhỏ (Ảnh: Inside Golf)

Tình huống bóng golf bị giữ lại bởi một cành cây nhỏ (Ảnh: Inside Golf)

Bước sang năm 2019, khi luật golf mới điều chỉnh chính thức được áp dụng, tình huống này lại được đưa ra thảo luận một lần nữa. Theo Luật golf 2019, bóng chưa được tính là vào hố và người chơi có thể chờ 10 giây để xem bóng có vào hố không. Nếu không, người chơi có thể nhấc cành cây lên, nếu bóng di chuyển thì đặt lại bóng. Nếu bóng không nằm yên ở vị trí lơ lửng trên miệng hố sau hai lần đặt bóng, người chơi có thể đặt bóng ở vị trí gần đó nhất mà bóng có thể nằm yên (khả năng cao là ở ngay miệng hố).

Tìm hiểu thêm về Luật golf 2019 qua bản dịch Tiếng Việt của hai Trọng tài golf Việt Nam tại đây

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT