Thứ 6, 26/04/2024 08:17 GMT +7
Dòng sự kiện:

Vi phạm luật neo gậy vào người, Scott McCarron vẫn không bị phạt?

17:36 - 11/03/2020

(GolfViet) - Người hâm mộ cũng như cựu golf thủ chuyên nghiệp bày tỏ sự thất vọng khi Scott McCarron vẫn tiếp tục “thả neo” cây gậy putter của mình ở đấu trường Champions Tour, dù điều luật thay đổi đã có hiệu lực từ năm 2016.

Bài liên quan

Colt Knost, golfer giải nghệ PGA Tour ở tuổi 34, hiện làm việc cho SiriusXM đã đăng một bức hình cận cảnh của McCarron với dòng trạng thái “Oh my [biểu tượng mỏ neo]. Mọi người có thể thấy rõ McCarron đang đặt chiếc gậy neo vào ngực tại giải Hoag Classic vào hôm chủ nhật vừa qua.

vi-pham-luat-neo-gay-vao-nguoi-scott-mccarron-van-khong-bi-phat-173614

Sau đó, Knost tiếp tục thêm một video để chứng minh cho luận điểm của mình. Nếp nhăn trên áo của McCarron sau cú đánh là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy golfer 54 tuổi này đã tì gậy putter vào ngực mình. Hành động này được coi là vi phạm luật golf (luật 10.1b).

Một loạt người hâm mộ đã bày tỏ thái độ giận dữ, thất vọng trên Twitter và đặt câu hỏi tại sao Scott McCarron không bị phạt?

“Xin lỗi Cott nhưng đó rõ ràng là neo”, một người hâm mộ bày tỏ trong khi người khác lại nói rằng “Các quy tắc không được áp dụng cho Champions Tour”.

“Điều này chắc chắn sẽ tiếp tục cho đến khi người chơi trong nhóm gọi anh ta hoặc Bernhard Langer (một golfer chuyên nghiệp khác cũng từng bị chỉ trích vì có tư thế tỳ gậy gạt vào phần xương ức khi thực hiện cú đánh) vào và công khai làm họ xấu hổ. Luật là luật nhưng rõ ràng Champions Tour không muốn thực thi quy tắc này”.

Có fan còn giận dữ viết rằng “Kẻ ăn gian putter”.

Dù gì thì các nhà điều hành giải đấu cũng không phạt hành động của Scott McCarron. Nhờ đó, ông về hạng 5 ở Hoag Classic với tổng -13, cách biệt 3 gậy với Ernie Els – nhà vô địch đã sở hữu danh hiệu Champions Tour đầu tiên.

Những thông tin thêm về luật neo gậy:

Tháng 11/2015, R&A và USGA đã đưa ra luật 14.1b, quy định các tay golf không được phép neo gậy vào bụng để có thể điều khiển cú vung gậy dễ dàng hơn. Bắt đầu từ 1/1/2016, PGA Tour sau một thời gian chần chừ cũng chấp nhận thực thi lệnh cấm trên toàn cầu.

Với bộ luật 2019 có nhiều thay đổi, luật cấm neo gậy được quy định trong luật 10.1 (thực hiện cú đánh), cụ thể là mục 10.1b (neo gậy, theo bản dịch Tiếng Việt của Phan Ngọc Tâm và Khoa Trần)

Khi thực hiện cú đánh, người chơi không được neo gậy một cách:

- Trực tiếp: Bằng cách tì gậy hoặc tay nắm gậy vào một bộ phận của cơ thể (trừ trường hợp người chơi có thể tì gậy hoặc tay nắm gậy vào bàn tay, hoặc cánh tay)

- Gián tiếp thông qua một điểm neo bằng cách tì cánh tay vào một bợ phận của cơ thể để sử dụng tay nắm gậy như một điểm cố định mà tay kia có thể swing gậy xung quanh đó. 

Nếu gậy của người chơi, tay nắm gậy hoặc cánh tay chỉ chạm nhẹ cơ thể hoặc trang phục khi thực hiện cú đánh mà không tù vào người thì sẽ không vi phạm luật. 

Đối với luật này, cánh tay là phần tay bên dưới cùi trỏ, bao gồm cả cổ tay. 

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT