Thứ 6, 12/04/2024 05:52 GMT +7
Dòng sự kiện:

Tình huống luật: Vung gậy nháp vô tình va vào bóng rơi khỏi tee

13:40 - 20/06/2019

Bạn đang vung nháp gậy driver để chuẩn bị cho cú phát bóng đầu tiên, nhưng chẳng may đầu gậy va vào bóng làm quả bóng rơi khỏi chốt tee. Vậy tai nạn đó có được tính là một cú đánh không? Luật Golf có quy định thế nào trong trường hợp làm bóng rơi khỏi tee như thế nào?

Trường hợp 1: Vô tình làm rơi bóng khỏi tee sẽ không được tính là một cú đánh

Theo luật golf, trường hợp này không được tính là một cú đánh và cũng không bị phạt nếu bóng đặt trên chốt tee chưa phải là “bóng trong cuộc”.

golf-ball-on-tee

Bóng được coi là trong cuộc khi thực hiện cú đánh từ bệ phát bóng, như vậy khi bóng vẫn đang đặt trên tee thì bóng chưa trong cuộc. Đầu gậy lắc lư, tay run, hoặc bất kỳ chuyển động tương tự nào mà dẫn đến kết quả là bóng rơi khỏi chốt tee bằng gậy driver hoặc bất kỳ gậy khác không phải là một cú đánh. Lúc này, bạn chỉ cần đặt lại bóng lên tee và chơi thôi.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, cách giải thích “không được tính là một cú đánh vì bóng chưa trong cuộc” chỉ áp dụng tại bệ phát bóng. Một khi bạn đã đánh một cú vào bóng, bóng đã “trong cuộc”. Một khi bóng trong cuộc trên hố bất kỳ, mà bạn vô tình chạm gậy vào bóng thì sẽ bị phạt.

Trường hợp 2: Vô tình làm rơi bóng khỏi tee sẽ bị tính là một cú đánh

chot-tee

Bạn ngắm bóng, vung gậy và đánh một cú trái phá – để rồi nhìn xuống thì thấy bóng vẫn yên vị trên tee, không hề bị đánh chúng một milimet nào. Nhưng vì bạn đã chủ đích đánh bóng, nên dù trượt thì đó vẫn tính là một cú đánh và bóng đã trong cuộc.

Thế là bạn lại ngắm bóng lần nữa chuẩn bị cho cú thứ hai, và lúc này khi bạn vung vẩy gậy để swing nháp thì đầu gậy va vào bóng làm nó rơi khỏi tee. Theo Luật 18-2a quy định thì cú đó được tính là một cú đánh. Khi bóng đã trong cuộc, bạn sẽ phải chịu một gậy phạt vì làm bóng nằm im bị dịch chuyển bằng thiết bị.

Minh Tuệ/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT