Thứ 5, 18/04/2024 08:36 GMT +7
Dòng sự kiện:

Phát hiện 25 ứng dụng Android ăn cắp thông tin Facebook, người dùng nên xóa ngay

14:23 - 03/08/2020

Trước khi bị phát hiện, các ứng dụng trên kho ứng dụng Google Play dành cho nền tảng Android đã có tổng cộng hơn 2,34 triệu lượt tải trên toàn cầu.

Mới đây, công ty an ninh mạng Evina (Pháp) đã phát hiện 25 ứng dụng độc hại tồn tại trên Google Play, “ngụy trang” dưới dạng các phần mềm tiện ích như đèn pin, máy đếm bước chân, trình chỉnh sửa hình ảnh...

Trong số 25 ứng dụng này, một số ứng dụng đã gần một năm trước khi bị Google xóa bỏ. Các ứng dụng trên kho ứng dụng Google Play dành cho nền tảng Android đã có tổng cộng hơn 2,34 triệu lượt tải trên toàn cầu.

Tạo ra giao diện gần giống facebook dụ người dùng đăng nhập là cách thức để đánh cắp thông tin facebook.

Tạo ra giao diện gần giống facebook dụ người dùng đăng nhập là cách thức để đánh cắp thông tin facebook.

Điều này có nghĩa một lượng không nhỏ người dùng có khả năng mất tài khoản facebook.

Ứng dụng độc hại đánh cắp mật khẩu Facebook khi người dùng mở ứng dụng lên, ứng dụng ngay lập tức nhắc họ xác minh lại tài khoản bằng cách đăng nhập vào Facebook.

Những ứng dụng giả mạo này khởi chạy một trang web trên nền WebView với giao diện giống Facebook và yêu cầu người dùng đăng nhập. Sau đó, chúng sẽ đánh cắp tên người dùng và mật khẩu Facebook rồi tới máy chủ của hacker.

Nếu người dùng vô tình cài đặt một trong số 25 ứng dụng nên gỡ bỏ ngay lập tức, đồng thời đặt lại mật khẩu Facebook, kích hoạt thêm các tính năng bảo mật liên quan (xác thực hai lớp, sử dụng mật khẩu mạnh...).

Dánh sách 25 ứng dụng độc hại vừa bị phát hiện.

Dánh sách 25 ứng dụng độc hại vừa bị phát hiện.

Mặc dù những ứng dụng độc hại đã bị Google xóa khỏi Cửa hàng Play sau khi các nhà nghiên cứu báo cáo với công ty nhưng người dùng vẫn nên học cách chủ động bảo vệ thông tin của mình bằng cách bật Google Play Protect.

Tính năng bảo mật của Play Protect thực hiện phân tích dữ liệu và gỡ cài đặt các ứng dụng độc hại trong điện thoại thông minh Android. Bạn cần luôn cảnh giác khi tải xuống các ứng dụng, xác minh các quyền và đánh giá của ứng dụng trước khi bạn tải xuống. Bạn cũng nên sử dụng các ứng dụng diệt virus trên thiết bị di động đồng thời giữ cho thiết bị và ứng dụng được cập nhật phiên bản mới nhất.

Vũ Văn

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT