Chủ nhật, 28/04/2024 08:11 GMT +7
Dòng sự kiện:

Khách liên tục hủy tour, doanh nghiệp lữ hành hứng chịu "cú đánh bồi" từ dịch covid 19

15:54 - 06/08/2020

Việc xuất hiện một số trường hợp mắc COVID-19 tại Đà Nẵng và một số địa phương đã gây ra xu hướng hủy tour, không đặt tour mới và xu hướng này có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở Đà Nẵng và lan sang một số địa phương đã một lần nữa ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch, lữ hành. Hàng chục nghìn tour du lịch đã bị hoãn, hủy do tâm lý lo lắng của du khách.

"Cú đánh bồi" của dịch Covid 19

Tháng 5 đến tháng 7, với chương trình kích cầu “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” hoạt động du lịch nội địa đã có những tín hiệu khởi sắc sau thời gian đóng băng vì dịch bệnh.

Tuy nhiên, khi du lịch nội địa mới đang trên đà phục hồi, các doanh nghiệp lữ hành chủ yếu triển khai các tour kích cầu nội địa với giá rẻ, ưu đãi, hầu như chưa có lợi nhuận.

Các chi phí tồn đọng của đợt dịch lần 1 còn chưa giải quyết và thu hồi xong thì lại tiếp tục hứng chịu thiệt hại và tồn đọng của đợt 2.

Bãi biển đường Trần Phú, TP Nha Trang, vắng người sáng 2/8.

Bãi biển đường Trần Phú, TP Nha Trang, vắng người sáng 2/8.

Theo ông Ngô Văn Huy, Trưởng phòng Du lịch nội địa chi nhánh Hà Nội của Saigontourist, dịch bệnh bùng phát trở lại đã khiến du khách lo lắng, không còn tâm trạng đi du lịch ngay cả các điểm đến không nằm trong vùng dịch. Chỉ tính riêng chi nhánh Hà Nội, lượng khách hủy tour từ 27/7 đến ngày 1/9/2020 của đơn vị này là 13 nghìn lượt khách, chiếm khoảng 95%.

Đây cũng là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp lữ hành khi lượng khách hủy lên đến khoảng 90%. Vietravel thất thu dự kiến hơn 20.000 khách huỷ tour, các doanh nghiệp khác như BenThanh Tourist, Lữ hành Fiditour, Hòa Bình, TST, Đất Việt... từ 5.000 khách trở lên. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn khó khăn hơn trong việc là xoay sở tìm các phương án bồi hoàn tiền tour.

Thông tin từ Tổng cục Du lịch cũng cho thấy, việc xuất hiện một số trường hợp mắc COVID-19 tại Đà Nẵng và một số địa phương đã gây ra xu hướng hủy tour, không đặt tour mới và xu hướng này có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Du lịch golf cũng không nằm ngoài "vòng xoáy" này khi nhiều sân golf đóng cửa để đảm bảo an toàn chống dịch Covid. Các điểm đến trong tour du lịch Golf cũng bị nhiều khách hàng hủy cùng với chuyến du lịch của mình.

Sân Par 72 Montgomerie Links Vietnam tại thị xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam thông báo đóng cửa từ ngày 31/7 đến hết ngày 13/8

Sân Par 72 Montgomerie Links Vietnam tại thị xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam thông báo đóng cửa từ ngày 31/7 đến hết ngày 13/8

Bên cạnh đó, các sân Golf cũng tăng cường các biện pháp phòng chống như phun khử trùng toàn bộ khuôn viên, chuẩn bị các thiết bị dụng cụ, khẩu trang, nước rửa tay, đồng thời tuân thủ mọi biện pháp phòng chống dịch đảm bảo an toàn cho các golfer.

Chung tay chia sẻ khó khăn

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã ký công văn số 982/TCDL-LH gửi Sở quản lý du lịch các địa phương yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch.

Sau đó, hiệp hội Du lịch TP.Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản gửi các cơ quan đề nghị vận động đơn vị cung ứng dịch vụ chia sẻ tổn thất và thiệt hại, không phạt hủy, hoãn, đồng thời hoàn tiền cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thanh toán với khách hàng.

du-lich

Các địa phương khác như Quảng Ninh, Hải Phòng, Khánh Hòa, Lâm Đồng... cũng đã nhanh chóng có những động thái ủng hộ, hưởng ứng liên kết hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành vượt qua thời điểm khó khăn này.

Song song với việc hỗ trợ, Quảng Ninh "mạnh tay" đổi mới các loại hình du lịch. Theo Giám đốc Sở Du lịch Phạm Ngọc Thủy, thời gian tới, ngành du lịch sẽ tập trung kêu gọi các nhà đầu tư uy tín phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới, hướng đến dòng nghỉ dưỡng cho phân khúc khách hạng sang.

Đặc biệt, chú trọng phát triển các khu du lịch sinh thái, chất lượng cao trên các đảo, casino quốc tế, tổ hợp vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm và sân golf.

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT