Thứ 3, 23/04/2024 01:13 GMT +7
Dòng sự kiện:

Vì sao ứng dụng Bluezone truy vết Covid 19 bị nhiều người Việt tải nhầm?

09:23 - 06/08/2020

Ứng dụng Bluzone cung cấp giải pháp làm việc, giám sát từ xa thông qua nền tảng đám mây bluzone.io bị nhiều người Việt nhầm lẫn với ứng dụng truy vết Covid 19 Bluezone.

Thời gian gần đây, ứng dụng ‘khẩu trang điện tử’ Bluezone được Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT, cùng nhiều tổ chức y tế khuyến cáo người dân nên cài đặt trên smartphone để truy vết nhanh các ca lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng.

Sau đó, ứng dụng Bluezone đã nhanh chóng được nhiều người dân cài đặt, trở thành ứng dụng được tải về nhiều trên cửa hàng App Store (dành cho thiết bị IOS), cũng như cửa hàng Google Play (dành cho thiết bị Android). Tuy nhiên, có vẻ như không phải ai cũng tải đúng phần mềm này.

Nhiều người nhầm lẫn ứng dụng

Khi tìm ứng dụng Bluezone trên các app, điều dễ thấy là kết quả trả về có khá nhiều tên tương tự nhay. Chính vì vậy,  có vẻ như nhiều người Việt đang nhầm lẫn tải một số ứng dụng na ná tên. Điển hình như một ứng dụng khác có tên ‘Bluzone’ đã bất ngờ lọt top bảng xếp hạng miễn phí của App Store.

Ứng dụng bluzone gây nhầm lẫn

Ứng dụng bluzone gây nhầm lẫn

Đây là ứng dụng của nước ngoài cũng dành cho smartphone chạy iOS và Android. Biểu tượng của Bluzone là đám mây xanh dương (tương tự như phông nền màu xanh dương của ứng dụng truy vết dịch COVID-19).

Khá nhiều ứng dụng với tên na ná nhau khiến nhiều người nhầm lẫn

Khá nhiều ứng dụng với tên na ná nhau khiến nhiều người nhầm lẫn

Ứng dụng Bluzone cung cấp giải pháp làm việc, giám sát từ xa thông qua nền tảng đám mây bluzone.io.

Dĩ nhiên, ứng dụng Bluzone không có tính năng truy vết nhanh những người có nguy cơ lây nhiễm COVID-19, đồng thời cũng không có cảnh báo nếu người dùng tiếp xúc gần với người nhiễm dịch.

Tuy nhiên, có vẻ như đã có không ít người Việt Nam nhầm lẫn ứng dụng này với Bluezone dẫn tới tải nhầm hoặc không sử dụng với đúng mục đích. Rất nhiều người dùng Việt đã thể hiện sự bức xúc đánh giá ứng dụng 1*, kèm theo những lời chỉ trích “Ứng dụng của người Việt nhưng lại không có ngôn ngữ tiếng Việt” hay “Ứng dụng bị lỗi đăng nhập, không thể đăng ký được thì làm sao truy vết được COVID-19?”.

Nhiều người nhầm lẫn và đánh giá chỉ 1-2 sao.

Nhiều người nhầm lẫn và đánh giá chỉ 1-2 sao.

Hệ quả là ứng dụng Bluzone này bị người dùng trong nước đánh giá 2,6/5 sao trên CH Play trong nỗi thất vọng.

Để tải đúng ứng dụng truy vết Bluezone, bạn đọc nên lưu ý các phân biệt trên hoặc trực tiếp truy cập https://www.bluezone.gov.vn/.

Ứng dụng Bluezone tăng vọt lượt tải

Theo thống kê từ Cục Tin học hóa, tính đến ngày 2/8, đã có 1.851.827 lượt tải Bluezone, tăng hơn 1,6 triệu lượt tải so với cách đấy 2 tuần.

Một người dùng tải ứng dụng thành công

Một người dùng tải ứng dụng thành công

Theo bà Lê Thu Hiền – Chánh Văn phòng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và truyền thông ứng dụng Bluezone "Khẩu trang điện tử" giúp phát hiện tiếp xúc gần. Khi tất cả các máy điện thoại cài Bluezone, ứng dụng sẽ quét và ghi nhận lịch sử tiếp xúc và lưu giữ trong máy điện thoại. Nếu một người trở thành F0, cơ quan y tế sẽ chuyển dữ liệu lịch sử tiếp xúc trong máy của F0 đó vào trong hệ thống.

Hệ thống sau đó sẽ gửi thông tin này về toàn bộ các máy trong mạng lưới Bluezone. Qua đó đối chiếu, so sánh và người có lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ nhận được thông báo và được mời lên cơ quan y tế để trợ giúp.

Vũ Văn

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT