Thứ 5, 28/03/2024 03:11 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những điều ít ai biết về Tết Trung thu

17:42 - 03/06/2021

(GolfViet) - Tết Trung thu hay còn được gọi là Tết trông Trăng, là ngày Rằm (ngày 15) tháng Tám âm lịch hằng năm. Như vậy, năm nay Tết trung thu sẽ rơi vào thứ 3 ngày 21 tháng 9.

Bài liên quan

Nguồn gốc, ý nghĩa Tết Trung thu

Trung thu là giữa mùa thu, còn Tết Trung thu là ngày 15/8 âm lịch hàng năm. Từ xưa, đây được xem là ngày lành, tháng tốt để dự đoán mùa màng và cũng là dịp Tết vui chơi của trẻ nhỏ.

Về nguồn gốc của Tết Trung thu, đến bây giờ vẫn chưa ai xác minh được rốt cuộc ngày này bắt nguồn từ văn minh lúa nước của nước ta hay được du nhập từ Trung Hoa. Tuy nhiên, mỗi nước lại có một sự tích khác nhau.

Rằm tháng Tám là ngày lành, tháng tốt để dự đoán mùa màng và cũng là dịp Tết vui chơi của trẻ nhỏ.

Rằm tháng Tám là ngày lành, tháng tốt để dự đoán mùa màng và cũng là dịp Tết vui chơi của trẻ nhỏ.

Tại Việt Nam, từ thời nhà Lý, Tết Trung thu gắn liền với sự tích chú Cuội. Theo đó, cứ vào ngày Rằm tháng Tám hàng năm, vua Lý sẽ tổ chức lễ tạ ơn thần Rồng đã đem đến mùa màng bội thu, người dân hạnh phúc, ấm no.

Tới ngày nay, Tết Trung thu được biết đến như ngày Tết của tình thân và sum vầy. Đây cũng là dịp để các thành viên trong gia đình ở bên nhau và tổ chức những buổi tiệc ấm cúng. Bên cạnh đó, đây cũng là ngày các em thiếu nhi được rước đèn, phá cỗ và được tặng quà.

Một số biểu tượng của ngày Tết Trung thu

Đèn lồng Tết Trung thu

Ở Việt Nam, đèn lồng được chủ yếu làm cho trẻ em chơi vào ngày này. Ngày trước, đèn lồng của người Việt được làm thủ công từ tre và giấy gió, sau đó tô vẽ phía bên ngoài.

Hàng năm, vào Tết trung thu, phố lồng đèn Lương Nhữ Học lại thu hút rất nhiều khách đến tham quan, mua lồng đèn

Hàng năm, vào Tết trung thu, phố lồng đèn Lương Nhữ Học lại thu hút rất nhiều khách đến tham quan, mua lồng đèn

Ngày nay, đèn lồng có rất nhiều hình thù, màu sắc và được làm bằng những vật liệu hiện đại, thậm chí có điện, có nhạc. Tuy nhiên, dù truyền thống hay hiện đại thì lồng đèn đều biểu hiện cho sự ấm no và hạnh phúc.

Múa Lân Tết Trung thu

Theo quan niệm từ đời ông cha truyền lại, con Lân tượng trưng cho điềm lành. Chính vì vậy, múa Lân đêm Trung thu là để ước mong điền lành đến với người dân.

Bánh Trung thu

Đây là một trong những thứ không thể thiếu trong ngày Tết Trung thu. Bánh trung thu được làm từ bột mì. Vào đêm phá cỗ, ngắm trăng bên gia đình, người lớn trong nhà sẽ cắt những miếng bánh trung thu bằng với số thành viên trong gia đình. Theo lời ông bà ta truyền miệng lại rằng, khi cắt những miếng bánh càng đều nhau thì gia đình càng hòa thuận.

Tết Trung thu không thể thiếu bánh Trung thu

Tết Trung thu không thể thiếu bánh Trung thu

Một điều thú vị khác là Tết Trung thu không chỉ có ở nước ta hay Trung Hoa mà nó còn là lễ truyền thống của nhiều nước Châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Philippin, Campuchia,… Và ở mỗi quốc gia sẽ có những hoạt động khác nhau vào ngày này.

Như Quỳnh

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT