Thứ 5, 18/04/2024 08:07 GMT +7
Dòng sự kiện:

Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Môi trường thế giới

10:35 - 25/05/2021

(GolfViet) – Ngày 5/6 hàng năm được chọn làm ngày Môi trường Thế giới. Nhân dịp này, nhiều sự kiện được tổ chức nhằm nâng cao ý thức và hành động bảo vệ “Cái nôi của sự sống”.

Bài liên quan

Nguồn gốc ngày Môi trường thế giới

Ở thập niên 60, các vấn đề về môi trường không được quan tâm dẫn đến hiện tượng suy thoái, ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.

Khi ý thức được những ảnh hưởng có hại của mình đối với môi trường sống, con người đã bắt đầu có chuỗi hành động thiết thực. Cụ thể, trong hai ngày 5 – 6/6/1972, Hội nghị của Liên hợp quốc đã diễn ra tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển). Đại diện 113 quốc gia đã cùng bàn luận về Con người & Môi trường.

Ngày Môi trường Thế giới là một sự kiện quan trọng của Liên hợp quốc nhằm thúc đẩy nhận thức và hành động về môi trường trên toàn thế giới.

Ngày Môi trường Thế giới là một sự kiện quan trọng của Liên hợp quốc nhằm thúc đẩy nhận thức và hành động về môi trường trên toàn thế giới.

Trong cuộc họp này, Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc chính thức được thành lập. Đại Hội đồng Liên Hợp quốc cũng quyết định chọn ngày 5/6 làm ngày Môi trường Thế giới (World Environment Day). Đồng thời giao cho Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) có trụ sở tại Nairobi, Kenya, tổ chức kỷ niệm sự kiện này.

Từ đó, vào ngày này hàng năm, người dân trên mọi lãnh thổ quốc gia cùng hòa mình vào các hoạt động khác nhau do tổ chức UNEP tổ chức để bảo vệ môi trường và ‘chăm sóc’ cho Trái Đất.

Ý nghĩa của ngày Môi trường thế giới

Ngày Môi trường thế giới ra đời với sứ mệnh tập trung sự chú ý trên toàn thế giới vào tầm quan trọng của môi trường. Bên cạnh đó khuyến khích sự quan tâm chính trị và hành động bảo vệ môi trường.

Trong ngày Ngày Môi trường Thế giới 5/6, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ gửi một thông điệp chính thức đến tất cả người dân của các quốc gia, trong đó đề cập tới các vấn đề về môi trường và phát động phong trào bảo vệ môi trường chung trên toàn thế giới.

Pakistan chủ nhà tổ chức Ngày Môi trường Thế giới năm 2021

Pakistan chủ nhà tổ chức Ngày Môi trường Thế giới năm 2021

Bên cạnh đó, mỗi năm Liên Hợp Quốc sẽ thống nhất chọn ra một thành phố làm nơi đại diện đứng ra tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Môi trường Thế giới. Năm nay, Pakistan  sẽ phối hợp với Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) tổ chức các hoạt động hướng ứng Ngày Môi trường Thế giới.

Với chủ đề Ecosystem Restoration (tạm dịch: Phục hồi Hệ sinh thái), UNEP mong muốn thiết lập lại mối quan hệ của con người với thiên nhiên. Đây cũng cột mốc chính thức của Thập kỷ Liên hợp quốc về khôi phục hệ sinh thái 2021-2030 .

Thủ tướng Pakistan đã phát động Sáng kiến Khu bảo tồn nhằm bảo tồn hơn 7300 km vuông diện tích đất và tạo ra hơn 5.500 việc làm xanh.

Thủ tướng Pakistan đã phát động Sáng kiến Khu bảo tồn nhằm bảo tồn hơn 7300 km vuông diện tích đất và tạo ra hơn 5.500 việc làm xanh.

Tại Việt Nam, hàng năm Bộ Tài nguyên và Môi trường thường phối hợp với các cơ quan liên quan phát động và tổ chức sôi nổi ngày lễ này ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước. Trong cộng đồng golf Việt cũng có nhiều sự kiện, hoạt động ý nghĩa nhằm hưởng ứng ngày này. 

Năm nay, trước tình hình dịch covid-19 diễn biến phức tạp, chúng ta sẽ tập trung vào các hình thức truyền thông trực tuyến và truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng. Với các golfer có thể bảo vệ môi trường bằng những cách sau:

  • Sử dụng tee bằng tre để góp phần bảo vệ mảng xanh của tự nhiên, hạn chế rác thải nhựa.
  • Sử dụng trang phục golf làm từ vật liệu tái chế giúp giảm lượng khí thải carbon từ golf và bảo vệ môi trường.

Tee bằng tre - Lựa chọn mới của golfer để bảo vệ môi trường

Tee bằng tre - Lựa chọn mới của golfer để bảo vệ môi trường

  • Bảo vệ khu vực tự nhiên trên sân: Theo khảo sát, nhiều sân golf có đến hơn 70% diện tích đất là cảnh quan tự nhiên, đồi núi hay các bụi cây cỏ,… Đây là môi trường cư trú lý tưởng cho nhiều loài động vật và thực vật đa dạng.  Chính vì vậy, golfer chỉ nên chơi golf ở trên sân, tránh vào những khu vực có đánh dấu nhạy cảm với môi trường tự nhiên và đời sống hoang dã trên sân golf.
  • Không xả rác ra sân golf: Trên sân golf có bố trí nhiều thùng rác để phục vụ cho nhu cầu của các golfer. Hãy bỏ rác đúng nơi quy định và nhắc nhở bạn chơi của mình thực hiện theo.

Tố Nguyên

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT