Thứ 4, 24/04/2024 06:17 GMT +7
Dòng sự kiện:

Đền Danh vọng golf thế giới công bố ứng viên đợt lưu danh 2024

13:50 - 23/02/2023

Golfer Ireland kỳ cựu Padraig Harrington mới đây vào danh sách 12 ứng viên chung khảo để trở thành tượng đài của bộ môn thể thao này vào năm tới.

Bài liên quan

“Đó thực sự là một cơ hội lớn. Ngôi đền Danh vọng golf thế giới (WGHF) không phải là điều có thể thấy tại Ireland khi chúng tôi trưởng thành nhưng ở giai đoạn cuối sự nghiệp thi đấu trên đất Mỹ, tôi nhận ra WGHF tầm vóc như thế nào và bạn chắc chắn sẽ muốn trở thành một phần trong đó”, Harrington bày tỏ khi nhận tin tại Honda Classic hôm 22/2.

Tóm tắt thành tích của Harrington ở tuổi 51 có sáu cúp PGA Tour và 15 danh hiệu DP World Tour hồi mang tên European Tour, bao gồm ba major - The Open Championship kỳ 2007 và 2008, PGA Championship 2008. Ông cũng giành giải Đấu thủ xuất sắc của PGA Tour năm 2008 và sáu lần khoác áo tuyển châu Âu tranh giải đồng đội Ryder Cup trước khi trở thành đội trưởng cách đây ba năm.

Padraig Harrington cũng góp mặt danh sách ứng viên chung khảo đợt lưu danh hồi 2021

Padraig Harrington cũng góp mặt danh sách ứng viên chung khảo đợt lưu danh hồi 2021

Ngoài Harrington, ba ứng viên còn lại ở hạng mục nam có Jim Furyk, Tom Weiskopf và Johnny Farrell. Weiskopf, chủ major The Open Championship 1973 trong 16 chức vô địch PGA Tour qua đời tháng 8 năm ngoái và Farrell, cũng một major ở US Open 1928 trong 22 lần đăng quang cùng đấu trường hạng nhất Mỹ từng được đề cử đợt ghi danh 2021, với Tiger Woods thắng cuộc đua từ hội đồng bình chọn.

Hạng mục nữ, các ứng viên gồm Dottie Pepper, Cristie Kerr, Sandra Palmer và cố golfer Beverly Hanson. Trong khi Pepper, Kerr và Palmer mỗi người sở hữu hai major thì Hanson nhỉnh hơn một và thêm US Women’s Amateur 1950 hồi còn diện nghiệp dư.

Peter Dawson, gương mặt đảm nhiệm chức Giám đốc điều hành R&A trong 16 năm và thuộc nhóm ủng hộ mạnh mẽ kế hoạch đưa golf trở thành một phần của Olympic và Butch Harmon, huấn luyện viên nổi tiếng đã hướng dẫn gần 20 nhà vô địch major là hai ứng viên sáng giá mục “Người có công”. Đối thủ của họ là Jay Sigel và tập thể gồm bảy phụ nữ thuộc 13 người đồng sáng lập LPGA Tour chưa được lưu danh - Alice Bauer, Bettye Danoff, Helen Detweiler, Helen Hicks, Opal Hill, Sally Sessions và Shirley Spork.

Các ứng viên sẽ bắt đầu được bỏ phiếu vào tuần tới bởi hội đồng bình chọn gồm 20 người, là các nhân vật đã có tên trong WGHF, đại diện giới truyền thông và lãnh đạo các đơn vị sở hữu major. Kết quả bình chọn cho đợt lưu danh 2024 dự kiến công bố vào ngày 6/3, trong tuần đấu The Players Championship và lễ vinh danh được lên kế hoạch vào ngày 10/6 cùng năm tại Pinehurst Resort ở Bắc Carolina, nơi đăng cai US Open lần thứ 124.

Hồi đầu 2020, Đền Danh vọng golf thế giới điều chỉnh tuổi tối thiểu đối với ứng viên giảm từ 50 xuống 45 tuổi. Qua đó tạo điều kiện cho Woods, cựu số một thế giới sẽ đủ tiêu chí về tuổi vào tháng 12 năm ấy có tên trong đợt xét chọn rồi dẫn đầu cuộc bỏ phiếu, bên cạnh danh thủ LPGA Tour Susie Maxwell Berning (Golfer nữ) và cựu Đặc phái viên PGA Tour Tim Finchem (Người có công).

Tuy nhiên đến tháng 3/2022, Siêu Hổ mới chính thức ghi tên vào Đền Danh vọng sau hai năm hoãn vì dịch bệnh, với con gái Sam đọc diễn văn giới thiệu trước khi ông bố siêu sao nhận kỷ niệm chương.

Woods cùng mẹ và gia đình nhỏ trong buổi lễ ghi tên vào Đền Danh vọng năm ngoái

Woods cùng mẹ và gia đình nhỏ trong buổi lễ ghi tên vào Đền Danh vọng năm ngoái

Bên cạnh yếu tố về tuổi, điều kiện để một ứng viên nam có thể lưu danh tại WGHF là dành ít nhất hai major (hoặc Players Championship) hoặc 15 cúp ở PGA Tour, European Tour, Japan Golf Tour, Sunshine Tour, Asian Tour và PGA of Australasia.

Với nữ, họ phải có tối thiểu 15 chiến thắng tại Tour tính điểm Rolex Women’s World Golf Rankings (LPGA, Ladies European Tour, Japan LPGA, Korea LPGA và Australia Ladies Professional Golf) hoặc hai chiến thắng trong số các sự kiện cụ thể sau: US Women Open, LPGA Championship, du Maurier Classic (1979-2000), Women's British Open (từ 2001), Kraft Nabisco Championship (từ 1983) và The Evian Championship (từ 2013 đến nay).

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT