Thứ 3, 14/05/2024 10:08 GMT +7
Dòng sự kiện:

Gợi ý một số biện pháp chống cháy phổ biến cho sân golf

09:37 - 15/09/2023

Ở bất kỳ quốc gia nào, hỏa hoạn đều có thể xảy ra với nhiều nguyên nhân khác nhau. Chính vì vậy, các biện pháp chống cháy sân golf cần được quan tâm và nghiêm túc thực hiện để giảm nguy cơ cháy và bảo vệ tài sản, an toàn và sự an tâm cho cộng đồng golf.

Bài liên quan

Tại Việt Nam, rạng sáng 24/1/2015, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại nhà kho chứa xe của sân golf Đà Nẵng thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Đám cháy đã thiêu rụi một số lượng lớn tài sản, đặc biệt là nhiều xe ôtô điện, máy móc, thiết bị... thiệt hại ước tính lên tới nhiều tỷ đồng. Sau đó, nhiều nhân viên của sân golf cũng được cho nghỉ việc vì các thiết bị lao động đã cháy rụi.

Hiện trường nơi xảy ra vụ cháy sân golf Phượng Hoàng ở Hòa Bình.

Hiện trường nơi xảy ra vụ cháy sân golf Phượng Hoàng ở Hòa Bình.

Sáng 2/9/2018, một đám cháy lớn đã xảy ra ở nhà điều hành 6 tầng của Sân Golf Phượng Hoàng (xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn, Hòa Bình) sau đó lan rộng. Thống kê sơ bộ, vụ hỏa hoạn đã làm thiệt hại toàn bộ tài sản trên diện tích khoảng 800 m2 ở khu vực tầng trệt, gồm các thiết bị phục vụ sân golf, khoảng 150 xe điện và 20 xe máy của nhân viên, nhuộm đen mặt ngoài tòa nhà. Tổng giá trị thiệt hại ước tính khoảng 20,7 tỷ đồng.

Ngày 16/6/2019, một lán trại của công nhân tại dự án sân golf Long Thành bất ngờ bốc cháy. Trong lán trại này có chứa xăng dầu phục vụ cho máy móc hoạt động nên phát nổ. Vụ cháy nổ làm hai người chết tại chỗ, tám người khác bị thương nặng.

Ở nước ngoài các vụ cháy sân golf cũng không hiếm. Hồi đầu năm nay, tầng áp mái Clubhouse của sân Oakland Hills Country Club đã bị lửa thiêu rụi và lửa nhanh chóng lan ra khắp phần lớn của tòa nhà. Dù phần lớn cấu trúc của toà nhà được xây dựng vào năm 1922 đã bị phá huỷ.

USATSI_17707253

Theo báo cáo của cảnh sát Detroit Free Press, các nhân viên cứu hỏa đã tìm thấy nguyên nhân của đám cháy ở bức tường phía sau của tòa nhà đang được xây dựng. Cảnh sát cứu hỏa Peter Vlahos của Bloomfield Township chỉ ra rằng các công nhân đã sử dụng khí gas và lò sưởi gần tòa nhà.

Để giảm nguy cơ cháy và đảm bảo an toàn cho sân golf và cộng đồng xung quanh, các sân golf có thể áp dụng những biện pháp chống cháy sau:

1. Lập kế hoạch chống cháy: Sân golf nên có một kế hoạch chống cháy chi tiết, bao gồm các quy trình và quy định cụ thể để xử lý tình huống cháy. Kế hoạch này cần được đào tạo và cập nhật định kỳ cho nhân viên của sân golf.

2. Hệ thống báo cháy: Cài đặt hệ thống báo cháy đáng tin cậy trong tòa nhà chính, clubhouse và các khu vực quan trọng khác của sân golf. Đảm bảo hệ thống báo cháy được kiểm tra định kỳ và bảo trì để đảm bảo hoạt động hiệu quả.

3. Thiết bị chữa cháy: Sân golf nên có đầy đủ các thiết bị chữa cháy như bình chữa cháy, bình cứu hỏa và hệ thống phun nước tự động. Đảm bảo các thiết bị này được đặt ở các vị trí dễ tiếp cận và nhân viên được đào tạo để sử dụng chúng.

4. Quản lý rừng và cỏ: Rừng và cỏ xung quanh sân golf nên được quản lý và duy trì một cách cẩn thận. Loại bỏ cỏ khô, cây cối chết và các vật liệu dễ cháy khác để giảm nguy cơ lan rộng của đám cháy.

5. Giám sát và tuân thủ quy định: Đảm bảo tuân thủ các quy định cháy và an toàn phòng cháy chữa cháy địa phương. Kiểm tra định kỳ hệ thống chữa cháy, cấu trúc và thiết bị để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn.

6. Đào tạo nhân viên: Nhân viên của sân golf nên được đào tạo về phòng cháy chữa cháy và biện pháp an toàn. Điều này bao gồm sự nhận biết các nguy cơ cháy, cách sử dụng thiết bị chữa cháy và quy trình sơ tán an toàn.

7. Hợp tác với cộng đồng địa phương: Xây dựng mối quan hệ với các cơ quan cứu hỏa và cộng đồng địa phương để đảm bảo sự hỗ trợ và phản ứng nhanh chóng trong trường hợp xảy ra cháy.

Ngọc Ngân

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT