Thứ 3, 23/04/2024 09:33 GMT +7
Dòng sự kiện:

Golfer gốc Việt vô địch major LPGA Tour

11:47 - 24/04/2023

Bằng cú gạt birdie cách 7,62 mét, đấu thủ gốc Việt Lilia Vũ đánh bại Angel Yin ngay lượt play-off đầu tiên tại major Chevron Championship hôm 23/4.

Bài liên quan

Vòng cuối, Vũ từ thế cách đỉnh bảng bốn gậy ghi năm birdie và một bogey để lên T1 (-10) ngang Yin. Bộ đôi đấu thêm tại hố 18 par 5, sân The Club thuộc Carlton Woods ở Houston, Texas và cùng phát vào giữa fairway. Tuy nhiên, Yin gặp bất lợi khi cú tiếp cận bằng gậy sắt số 5 đánh xuống nước, sát cây cầu cảng được The Club xây nhằm giữ truyền thống nhà vô địch tắm hồ như khi giải còn đấu ở Dinah Shore.

Yin thả bóng kèm một gậy phạt rồi lên green với cú thứ tư. Trong khi đó, Vũ sau hai gậy đưa bóng tới rìa khu chốt hố và dứt điểm màn tranh chấp tay đôi ở cú putt thứ hai, mang về thắng lợi major đầu tiên và cúp thứ hai trên LPGA Tour, ngay sau Honda LPGA Thailand cách đây chưa đầy hai tháng.

Vũ nâng cúp vô địch Chevron Championship - sự kiện mở đầu năm major của golf nữ 2023

Vũ nâng cúp vô địch Chevron Championship - sự kiện mở đầu năm major của golf nữ 2023

Kết quả này được xem là đáng tiếc cho Yi, 24 tuổi trong nỗ lực mở cúp tại đấu trường golf nữ hạng nhất Mỹ. Đầu trận về đích, Yin đồng dẫn đầu ở -10 và giữ lợi thế hai gậy so với Vũ khi cuộc đấu quy chuẩn còn ba hố. Nhưng khi Vũ, gương mặt hơn một tuổi xuất phát trước năm lượt chốt vòng 68 gậy bằng birdie hai hố cuối sân thì Yin lại sẩy tay mắc bogey hố 16 và 17, bị dẫn ngược một gậy rồi kéo được đối thủ vào play-off với birdie hố 18.

Vũ nhận cúp cùng 765.000 USD trong quỹ 5,1 triệu USD. Yin ở ngôi á quân lĩnh 479.680 USD và Nelly Korda chốt top 3, ở điểm -9 được 347.974 USD.

Hồi còn diện nghiệp dư, Vũ ghi dấu ấn với 31 tuần đứng đầu bảng WAGR và giữ kỷ lục tám danh hiệu cá nhân tại đại học UCLA. Dù vậy khi vào chuyên nghiệp và lấy thẻ LPGA Tour mùa 2019, cô chào sân không suôn sẻ bởi bị cắt loại đến tám giải trong chín dịp thử sức. Vũ trở lại sân đấu hạng nhất từ năm ngoái, sau hai mùa “cày giải” và giành được ba chiến thắng tại nhánh hạng nhì Espon Tour. 

Vũ thực hiện nghi thức tân vô địch tắm hồ

Vũ thực hiện nghi thức tân vô địch tắm hồ

Khi được hỏi về khả năng nhảy xuống hồ cạnh hố 18 như các nhà vô địch Chevron Championship trước, Vũ không ngần ngại đáp cô sẵn sàng rồi sau đó cởi giày và tái hiện khoảnh khắc chỉ chủ cúp major này mới có thể làm được.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT