Thứ 7, 27/04/2024 07:29 GMT +7
Dòng sự kiện:

Loạt giải golf đáng chú ý trong tháng 9

21:51 - 31/08/2021

(GolfViet) - Trong khi golf Việt Nam vẫn “đóng băng” vì dịch Covid-19, chặng chốt mùa PGA Tour, cuộc đấu đồng đội nam, nữ giữa châu Âu và tuyển Mỹ là ba trong số những giải golf người hâm mộ không thể bỏ qua vào tháng 9 này.

Bài liên quan

Tour Championship (từ 2-5/9)

Sự kiện dành cho top 30 bảng điểm FedEx Cup nhằm tìm chủ nhân giải thưởng 15 triệu USD hứa hẹn mang đến tuần đấu mãn nhãn cho người hâm mộ. Nhờ thắng trận áp chót BMW Championship tại Caves Valley qua sáu hố phụ với Bryson DeChambeau hôm 29/8, Patrick Cantlay vào sân East Lake ở thế hạt giống số một cùng lợi thế nhập cuộc -10 gậy. Tony Finau, nhà vô địch Northern Trust đứng thứ hai, xuất phát từ điểm -8 còn DeChamnbeau hạng ba, từ điểm -7.

Cantlay bên cúp vô địch BMW Championship

Cantlay bên cúp vô địch BMW Championship

Tuy nhiên, cách biệt trong tầm hai, ba gậy chưa hẳn an toàn cho golfer top đầu khi Tour Championship quy tụ những đấu thủ xuất sắc nhất mùa và nhiều lần ghi nhận cú lội ngược dòng ấn tượng. Jon Rahm, số một thế giới đang khẳng định bản lĩnh và già dơ qua từng giải đấu. Sáu sự kiện gần nhất, golfer Tây Ban Nha đều lọt top 10, tính cả major US Open sau hai tuần nhiễm Covid-19. Ở hạng 4 FedEx Cup, Rahm sẽ bắt đầu tại sân golf giàu lịch sử nhất ở Atlanta với điểm -7.

Cũng không thể không nhắc đến Rory McIlroy, Justin Thomas, Xander Schauffele hay đương kim vô địch Dustin Johnson. Hồi 2019, McIlroy là người duy nhất phá mốc 70 gậy qua bốn vòng và trở thành golfer thứ hai đoạt FedEx Cup hai lần kể từ khi cuộc đấu này khởi sự vào 2007, bên cạnh Tiger Woods.

Châu Á tiếp tục có hai đại diện quen thuộc của mùa trước: Im Sungjae (hạng 12) và Hideki Matsuyama (hạng 22). Đến nay, trần thành tích của golfer từ lục địa đông dân nhất mới dừng ở T4, do K.J Choi lập mùa đầu.

Solheim Cup (từ 4-6/9)

Giải golf đồng đội nữ giữa châu Âu và tuyển Mỹ đến sân Inverness ở Toledo từ 4/9. Dù đang giữ cúp nhưng tuyển lục địa già mới thắng sáu kỳ, còn đội Mỹ thắng 10 kỳ. Hồi 2019 ở Scotland, họ đoạt Solheim Cup với tỷ số sát nút 14,5-13,5, nhờ trận thắng 1Up của Suzann Pettersen trước Marina Alex.

Đội hình của hai đội đã hoàn tất hôm 23/8. Trong đó, đội trưởng Pat Hurst chọn Brittany Altomarem, Mina Harigae và Yealimi Noh gia nhập cùng chín golfer có suất tự động từ bảng điểm Solheim Cup tuyển Mỹ và bảng xếp hạng golf nữ thế giới (Rolex Ranking) sau AIG Women’s Open, gồm Nelly Korda, Danielle Kang, Ally Ewing, Austin Ernst, Lexi Thompson, Jessica Korda, Megan Khang, Lizette Salas và Jennifer Kupcho. Số này, chỉ Kupcho, Harigae và Noh là tân binh, trong khi kỳ trước, có sáu đối thủ thuộc diện lần đầu.

Đội hình tuyển châu Âu và Mỹ tại Solheim Cup 2021

Đội hình tuyển châu Âu và Mỹ tại Solheim Cup 2021

Trong chuyến làm khách lần này, đội trưởng châu Âu Catriona Matthew chỉ định tới nửa đội hình, gồm Madelene Sagstrom, Mel Reid, Celine Boutier, Leona Maguire, Matilda Castren và Nanna Koerstz Madsen, với ba người sau cũng là tân binh. Trước đó, sáu đấu thủ tự điền tên mình dựa trên việc tích luỹ điểm có Anna Nordqvist, Sophia Popov, Charley Hull, Carlota Ciganda (Rolex Ranking), Emily Kristine Pedersen và Georgia Hall (từ Ladies European Tour).

Ryder Cup (từ 24-26/9)

Tương tự cuộc đấu của nữ, giải golf nam đồng đội Ryder Cup kỳ thứ 43 sẽ diễn ra trên đất Mỹ, ở Whitsling Straits, Wisconsin với kế hoạch đón khán giả thực địa được BTC công bố hồi cuối tháng 1, sau một năm hoãn vì Covid-19.

Qua 10 lần đối đầu từ năm 1999 đến nay, tuyển châu Âu bảy lần vô địch, với hai lần đoạt ba kỳ liên tiếp (từ 2002-2006 và 2012-2014). Kỳ gần nhất vào 2018 tại Le Golf National, Pháp, tuyển lục địa già thắng với kết quả 17,5-10,5.

Tuyển châu Âu vô địch Ryder Cup 2018

Tuyển châu Âu vô địch Ryder Cup 2018

Hôm 29/8, tuyển Mỹ đã hé lộ sáu thành viên đầu tiên từ vòng loại tự động, gồm Collin Morikawa, Dustin Johnson, Bryson DeChambeau, Brooks Koepka, Justin Thomas và Patrick Cantlay. Một nửa đội hình còn lại sẽ do đội trưởng Steve Stricker chọn lựa, với Tour Championship là cơ hội cuối để các golfer chưa có tên góp mặt.

Ngoài việc lấy lại cúp trên sân nhà, nhiều người cũng rất quan tâm đến chiến thuật của Stricker. Liệu vị đội trưởng 54 tuổi có xếp DeChambeau và Koepka - hai golfer liên tục bất hoà vài tháng qua đánh chung, dù họ đã khẳng định sẽ gác lại mọi chuyện nhằm thi đấu vì màu cờ sắc áo.

Về phía tuyển châu Âu, chín thành viên gồm bốn người từ bảng Ryder Cup châu Âu, năm từ bảng xếp hạng golf thế giới (OWGR) sẽ chốt vào 12/9, cùng ngày hạ màn BMW PGA Championship. Một ngày sau, đội trưởng Padraig Harrington sẽ công bố ba thành viên sau cùng.

Những giải đấu hấp dẫn khác

Vào tháng 9, đấu trường nữ nhà nghề Mỹ LPGA Tour cũng bước vào những chặng đấu hướng tới sự kiện chốt mùa 2021 Tour Championship, với Cambia Portland Classic (từ 16-19/9) và Waltmart NW Arkansas Championship (từ 24-26/9).

Tại nhánh lão tướng PGA Tour Champions cho những đấu thủ trên 50 tuổi, Ascension Charity Classic khởi tranh từ 10-12/9, Sanford International (từ 17-19/9) và Pure Insurance Championship (từ 24-26/9). Mỗi giải đấu có quỹ thưởng ít nhất 1,8 triệu USD.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT