Thứ 5, 04/04/2024 11:22 GMT +7
Dòng sự kiện:

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam

16:00 - 19/11/2023

Được tổ chức vào ngày 20/11 hàng năm, ngày Nhà giáo Việt Nam là thời điểm để toàn xã hội tri ân các thầy cô giáo, những người lái đò cần mẫn, tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Bài liên quan

Nguồn gốc ngày Nhà giáo Việt Nam

Tháng 1/1946, một tổ chức quốc tế nhà giáo đã được thành lập tại thủ đô nước Pháp, lấy tên là FISE (viết tắt của cụm từ Féderation International Syndicale des Enseignants (tạm dịch: Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục).

Năm 1949, tại hội nghị ở thủ đô Warszawa (Ba Lan), FISE đã xây dựng bản “Hiến chương các nhà giáo” gồm 15 chương. Hiến chương nêu rõ các vấn đề về đấu tranh chống nền giáo dục tư sản, phong kiến cũng như xây dựng nền giáo dục tốt đẹp và bảo vệ quyền lợi của nghề giáo, đề cao trách nhiệm, vị trí của người thầy.

Empty

Năm 1953, Công đoàn giáo dục Việt Nam chính thức là thành viên của tổ chức FISE. Từ ngày 26 đến 30/8/1957, tại Thủ đô Vacsava, Hội nghị FISE gồm 57 nước tham dự (trong đó có Việt Nam) đã quyết định lấy ngày 20/11 làm ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo. 

Năm 1958, lần đầu tiên ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo được tổ chức toàn miền Bắc Việt Nam. Những năm sau đó, lễ kỷ niệm ngày 20/11 xuất hiện tại một số vùng giải phóng ở miền Nam. Mãi tới năm 1982, lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo mới được tổ chức trọng thể trên khắp cả nước.

Xuất phát từ một nhiệm vụ quốc tế, ngày 20/11 dần dần trở thành ngày hội truyền thống của dân tộc. Theo đề nghị của ngành Giáo dục, ngày 28/9/1982 Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 167 - HĐBT về ngày Nhà giáo Việt Nam. Trong đó có điều khoản quy định, lấy ngày 20/11 là ngày Nhà giáo Việt Nam.

Ý nghĩa của Ngày nhà giáo Việt Nam

Ngày 20/11 là dịp để tôn vinh truyền thống “tôn sự trọng đạo” của dân tộc, thể hiện lòng biết ơn đối với thầy cô giáo. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm để các nhà giáo nhận được những lời chúc chân thành nhất từ học sinh, phụ huynh và xã hội. 

hoat-dong-y-nghia-chao-mung-ngay-nha-giao-viet-nam-20-11-41672

Hàng năm, cứ đến ngày nhà giáo Việt Nam, nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa lại được tổ chức. Tại các trường học, thầy và trò sẽ cùng nhau tổ chức các tiết mục văn nghệ, các trò chơi lành mạnh… Ngoài ra, nhà trường cũng sẽ tiến hành khen thưởng cho những cá nhân, tập thể xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. Đặc biệt, danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú sẽ được xét tặng ba năm một lần và công bố vào dịp 20/11. 

Empty

Đối với Golfer, các bạn cũng đừng quên tri ân những huấn luyện viên, người đã đồng hành cùng bạn trên sân tập và luôn hỗ trợ hết mình giúp học viên trở thành golf thủ năng động, chuyên nghiệp.

Nhân ngày 20/11, xin dành những lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả người  “lái đò” đã và đang cống hiến cho nền giáo dục nước nhà.

Như Quỳnh

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT