Thứ 3, 30/04/2024 05:16 GMT +7
Dòng sự kiện:

Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Thể thao Việt Nam

18:19 - 17/06/2021

(GolfViet) - Với mục đích tinh thần khích lệ người dân nâng cao sức khỏe và được giải trí lành mạnh, ngày 27/3 hàng năm được chọn làm ngày thể thao Việt Nam.

Bài liên quan

Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Thể thao Việt Nam

Năm 1945, tại quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ngay sau đó, để thể hiện sự quan tâm đối với công tác thể dục thể thao nước nhà, Bác đã ký sắc lệnh 38 (27/3/1946) tăng cường hoạt động thể thao. Cụ thể, các Nha thanh niên và Thể dục thuộc Bộ Quốc gia Giáo dục đã được thành lập nhằm mở rộng và trực tiếp chỉ đạo công tác giáo dục thể dục. 

the-thao-1

Cùng thời điểm trên, báo Cứu quốc - cơ quan của Tổng bộ Việt Minh đã đăng trên trang nhất bài viết “Hồ Chủ tịch hô hào đồng bào tập thể dục: Sức khỏe và Thể dục”. Bài viết dựa trên tinh thần “dân cường nước thịnh” và “tự tôi ngày nào cũng tập”. Người viết: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân khỏe mạnh tức là cả nước khỏe mạnh. Vậy nên luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước…”

Thể thao Việt Nam đang hội nhập với đấu trường quốc tế.

Thể thao Việt Nam đang hội nhập với đấu trường quốc tế.

Ngày 29/1/1991, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ký Quyết định số 25/CT quyết định chọn ngày 27/3 vào mỗi năm lấy làm “Ngày Thể thao Việt Nam”. Quyết định đã nêu rõ ngày Thể thao Việt Nam được diễn ra mỗi năm mang ý nghĩa khích lệ tinh thần bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Ngoài ra, nhiều hoạt động thường niên được tổ chức vào ngày này cũng đã thu hút đông đảo người dân tham gia rèn luyện thân thể và tiếp cận các bộ môn thể thao văn hóa lành mạnh.

Các hoạt động nhân ngày thể thao Việt Nam

Trải qua 75 năm, thể thao Việt Nam đã có một nền tảng vững chắc và ghi được nhiều dấu ấn trong và ngoài nước. Hiện tại, thể thao Việt Nam có một hệ thống ổn định gồm 50 môn thể thao, trong đó nhiều môn đạt trình độ khu vực và thế giới...

Thể thao quần chúng đã phát triển, lan tỏa sâu rộng từ thành thị tới nông thôn. Tại các địa phương, nhiều câu lạc bộ với quy mô khác nhau thường xuyên tổ chức giao lưu các bộ môn đấu giải như: đá bóng, bóng chuyền, bóng rổ… Hoạt động thu hút nhiều đối tượng tham gia, tạo sân chơi lành mạnh giải tỏa những áp lực trong công việc và trong cuộc sống. Song song đó, thể thao còn mang lại giá trị tốt đẹp cho văn hóa Việt Nam, tăng cường tinh thần đoàn kết dân tộc. 

ngay-the-thao

Bên cạnh những bộ môn thể thao quen thuộc, sự xuất hiện của bộ môn Golf trong những năm gần đây đã mang tới một lựa chọn mới mẻ cho người Việt. Đây là môn thể thao rèn luyện sức khỏe cá nhân đồng thời nâng cao tinh thần tập thể, phát triển về tầm nhìn, rèn sự tập trung và tăng độ dẻo dai cho cơ thể. 

Nhân ngày hội Thể thao Việt Nam, các Câu lạc bộ Golf trên nhiều tỉnh thành cũng chung tay tổ chức các cuộc thi Golf với mong muốn tìm kiếm một thế hệ golf trẻ, năng động và chuyên nghiệp. 

Ngọc Trang

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT