Thứ 6, 19/04/2024 03:41 GMT +7
Dòng sự kiện:

Tuấn Nam's Jazz: Đêm nhạc của những ngẫu hứng tuôn trào

17:03 - 20/08/2020

Giữa mùa thu tháng 8, giữa đại dịch Covid và một cơn mưa như đại hồng thuỷ dường như muốn thử thách nghệ sĩ Tuấn Nam và những người bạn trong liveshow Tuan Nam’s JazzNight cũng như những khán giả yêu mến Nam.

Bài liên quan

Những khó khăn về thời tiết và dịch bệnh cũng không ngăn trở được những người yêu nhạc đến với nhà hát lớn Hà Nội, mặc dù hầu hết khán giả phải thưởng thức âm nhạc trong tình trạng phải đeo khẩu trang trong suốt đêm liveshow, nhưng gần 600 ghế trong nhà hát lớn Hà Nội trước khi đêm liveshow mở màn tới 30 phút đã chật kín.

Tuấn Nam - phiêu trong sáng tác của mình bản Feel Like Home

Tuấn Nam - phiêu trong sáng tác của mình bản Feel Like Home

Khi bước vào nhà hát, người ta không khỏi ngạc nhiên bởi cách bài trí sân khấu của liveshow khá khác lạ, thay vị đặt cây Grand Piano ở chính giữa sân khấu với spotlight để tôn vinh nghệ sĩ chính như thông thường, Tuấn Nam vẫn xuất hiện 1 cách khá ẩn mình phía cánh trái sân khấu giữa 2 cây Organ & Piano để nhường sân khấu cho các khách mời như cách mà thường ngày anh xuất hiện trên sân khấu. Tuy nhiên, sự nhường nhịn đó chỉ là tạm thời về mặt hình ảnh, chỉ khi tiếng đàn vang lên lúc như đối thoại, khi như tự sự, khi lại bùng cháy người ta mới giật mình nhận ra chính đây là đêm nhạc riêng của anh – và một đêm nhạc rất khác để đánh dấu cho sự trưởng thành mới của người nghệ sĩ. Khi bản Feel Like Home kết thúc tiếng vỗ tay không ngớt dành cho Tuấn Nam, cho chính bản nhạc do anh sáng tác và cho lời khẳng định “tôi đã trở về với mái nhà của nhạc Jazz” để được tắm, được vẫy vùng trong không gian NHÀ MÌNH.

Tới bản nhạc tiếp theo “you’re so beatifull” bắt đầu bởi tiếng Trumpet nhẹ nhàng, run rẩy như lời tỏ tình của anh chàng tội nghiệp Charlie Hamilton, nhưng nó lại bùng cháy cùng cả bộ hơi được lead bởi Quyền Thiện Đắc như lời đối đáp giữa nàng Scarlett và người tình Rhett Butler của mình. “Searching, Finding” lại là màn kết hợp khá đồng đều giữa Piano, Trống, Comtrabass…

Sang tới phần trình diễn – Thuỷ Bùi xuất hiện với hình ảnh khá sexy của một cô đào Hollywood đầu thế kỉ 20 làm thổn thức khá nhiều khán giả đặc biệt là các Gentlement nhẹ nhưng khá đầy “Now you say, you love me” không tròn ấm như những nghệ sĩ Jazz da màu nhưng từng tràng vỗ tay rộ lên đã công nhận cho sự nỗ lực của Thuỷ Bùi, phong cách biểu diễn khá lẳng cũng là một điểm cộng cho Ca nương khi lẳng lơ đối đáp với tiếng Piano của Tuấn Nam, lúc đảo mắt đưa tình với tiếng Saxo của Quyền Thiện Đắc.

Nghệ sĩ ưu Tú Quyền Văn Minh 50 năm chắp cánh cho Jazz Việt - khách mời liveshow Tuấn Nám Jazz night

Nghệ sĩ ưu Tú Quyền Văn Minh 50 năm chắp cánh cho Jazz Việt - khách mời liveshow Tuấn Nám Jazz night

Đỉnh điểm của phần một chính là tiếng kèn nhẹ nhàng sâu lắng của nghệ sĩ Quyền Văn Minh, nhẹ nhàng du dương từ phía khán giả - tạo cho hầu hết mọi người sự ấm áp bắt đầu tạo ra “lối nhỏ” cho Jazz xích gần tới “nhạc Việt”, liên tiếp ba nhạc khúc “Sóng nước Hậu Giang”, “Một Nét Huế” và “Hoa Thơm Bướm Lượn” gần như phá vỡ hết khoảng cách giữa Jazz và người yêu nhạc Việt Nam.

Phần một kết thúc với cao trào vừa đủ làm ĐƯỜNG BĂNG và sự chuyển giao của người nghệ sĩ già Quyền Văn Minh cho lớp nghệ sĩ trẻ như Tuấn Nam cất cánh. Phần 2 bùng cháy ngay từ đầu với “Ở Trọ” của Hà Lê – chàng ca sĩ Hiphop Hà Thành đã mạnh dạn kết hợp với Jazz để tạo nên một phong cách thật mới, dù trước đó anh đã rất nhẹ nhàng kết hợp với Tuấn Nam và Band làm tái hiện lại Micheal Jackson với “Health The World”.

All the best for last, Tuấn Nam với key board đã kết hợp thật nhuyễn với người bạn thân Tùng Dương để tạo ra một BIG BANG cho cả liveshow liên tục với 4 ca khúc Mash Up “Thu Cạn”, “Cỏ khát và mưa”, “Cô Đơn” và “Lullaby of birdland” với những nốt Jazz cao vút, khi ma mị, khi bùng cháy cả sân khấu.

Đêm nhạc có sự tham gia của ca sĩ Tùng Dương

Đêm nhạc có sự tham gia của ca sĩ Tùng Dương

Đêm Liveshow kết thúc khiến cho khán giả không khỏi hụt hẫng khi hơn 1 tiếng rưỡi đồng hồ được tắm mình trong Jazz, trong những ca khúc sáng tác mới hoặc quen thuộc nhưng được phối với phong cách hoàn toàn mới của Tuấn Nam và những người bạn kết thúc, giống như người được thưởng thức một món ăn ngon nhưng hơi thiếu. Một điểm cộng trong liveshow lần này, đó là sự nhạy bén của nhà sản xuất khi kết hợp khéo léo giữa hoà tấu, biểu diễn với giải trí đặc biệt đó là sự xuất hiện của nghệ nhân trẻ Đào Cương Quyết với tiết mục gấp giấy Origami trên nền nhạc Chromazone.

Hạt sạn duy nhất trong đêm nhạc đó là các câu chuyện về từng ca khúc được sắp xếp hiển thị trên màn hình led đã không hiện xuất hiện do sự cố kỹ thuật khiến cho liveshow mất đi chút ít sự hấp dẫn trong ý đồ của nghệ sĩ chính.

Đêm Liveshow Tuấn Nam’s Jazz Night không chỉ đánh dấu một chặng đường mới của nghệ sĩ Piano Tuấn Nam, mà còn là khởi đầu mới cho Jazz Việt dần dần chinh phục khán giả Việt, giúp cho những tinh hoa âm nhạc nhân loại sẽ trở nên phổ biến hơn cho người yêu nhạc, một đêm liveshow nữa của Tuấn Nam dự kiến sẽ được tổ chức tại Tp Hồ Chí Minh hi vọng sẽ tiếp tục chinh phục khán giả phía Nam trong tháng 9 với khá nhiều tiết mục mới để phù hợp hơn với nhu cầu thưởng thức của khán giả Sài Gòn nhưng vẫn đậm đặc chất Jazz.

Tuấn Minh

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT