Thứ 3, 23/04/2024 03:09 GMT +7
Dòng sự kiện:

Cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Alfred Riedl qua đời ở tuổi 70

22:05 - 08/09/2020

Huấn luyện viên Alfred Riedl, cựu thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam qua đời ở tuổi 70 do bệnh ung thư. Ông ở bên vợ và người thân trong khoảnh khắc cuối cùng của cuộc đời.

Bài liên quan

Sáng 8/9 (giờ địa phương), giới truyền thông Áo đưa tin chiến lược gia Alfred Riedl qua đời vì bệnh ung thư tại quê nhà, hưởng thọ 70 tuổi.

Ngay sau khi biết tin ông Alfred Riedl mất, Chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Áo (OFB), ông Leo Windtner, đã gửi lời chia buồn tới gia đình.

 "Alfred Riedl là cầu thủ tài năng bậc nhất của bóng đá Áo thời còn thi đấu. Ông cũng giành được nhiều thành tựu khi ra nước ngoài, đặc biệt là trên cương vị HLV các đội tuyển quốc gia. Thay mặt OFB, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những đóng góp của ông, Riedl", ông Leo Windtner nói.

Chiến lược gia người Áo đã có những thành tích rất ấn tượng khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam

Chiến lược gia người Áo đã có những thành tích rất ấn tượng khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam

Sinh ngày 2/11/1949 tại Vienna, Riedl trưởng thành từ đội trẻ ATSV Teesdorf ở vị trí tiền đạo, trước khi cùng Austria Wien hai lần vô địch Áo. Ông từng giành Vua phá lưới mùa 1971-1972, và hai lần ghi nhiều bàn nhất giải vô địch Bỉ trong màu áo Sint-Truiden và Antwerp. Ông cũng bốn lần được khoác áo đội tuyển Áo.

Riedl giải nghệ năm 1985, và bốn năm sau bắt đầu sự nghiệp huấn luyện.

Với Việt Nam, chiến lược gia người Áo đã có những thành tích rất ấn tượng. HLV Alfred Riedl từng có 3 giai đoạn làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam vào các năm 1998-2000; 2003-2004 và 2005-2007.

Ông Riedl giúp bóng đá Việt Nam giành HCB các kỳ SEA Games 1999, 2003, 2005 và ngôi Á quân giải Tiger Cup năm 1998 (nay đổi tên là AFF Cup). Bên cạnh đó, năm 2007, ông Alfred Riedl đưa thế hệ Công Vinh vào tứ kết Asian Cup 2007 khi sự kiện này được tổ chức ở 4 nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. 

Ông là thầy của rất nhiều cầu thủ xuất sắc trong lịch sử bóng đá Việt Nam

Ông là thầy của rất nhiều cầu thủ xuất sắc trong lịch sử bóng đá Việt Nam

Ông Riedl là thầy của rất nhiều cầu thủ xuất sắc trong lịch sử bóng đá Việt Nam như: Nguyễn Hồng Sơn, Lê Huỳnh Đức, Trần Công Minh, Lê Công Vinh, Phạm Văn Quyến, Nguyễn Minh Phương... Ông luôn nhận được sự tôn trọng cả về chuyên môn lẫn con người từ các học trò và các trợ lý của mình.

Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, Rield nhận được nhiều tình cảm từ người hâm mộ. Cách đây 13 năm, một CĐV giấu tên người Việt Nam thậm chí hiến thận cho ông.

Tại khu vực Đông Nam Á, danh tiếng của HLV Riedl khá lớn. Ông từng huấn luyện và làm Giám đốc Kỹ thuật của đội tuyển Lào, ba lần dẫn dắt đội tuyển Indonesia. Năm ngoái, ông từ chối dẫn dắt Indonesia vì lý do sức khỏe dù được liên đoàn nước này mời lại.

Thế Anh

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT