Thứ 5, 28/03/2024 08:08 GMT +7
Dòng sự kiện:

Sự khác biệt giữa khởi động, giãn cơ và lợi ích với golfer

20:31 - 08/09/2020

(GolfViet) - Khởi động luôn được coi là bước đặc biệt quan trọng, có tác dụng lớn trong việc giúp cơ thể sẵn sàng tập luyện, ngăn ngừa chấn thương ở các môn thể thao, bao gồm chơi golf.

Bài liên quan

Đa số golfer nghiệp dư luôn có thói quen đến sân tập trước giờ phát bóng chính thức, kéo giãn cơ một cách nhanh chóng và đánh một vài rổ bóng. Với các tay golf chuyên nghiệp, bạn sẽ thấy họ swing ở sân tập trước vòng đấu như bước khởi động. Tuy nhiên trước đó, họ cũng đã thực hiện các bài tập từ nhẹ đến trung bình, bài tập giãn cơ và di chuyển.

Các golfer chuyên nghiệp luôn biết tầm quan trọng của một bài khởi động kỹ càng cho vòng đấu

Các golfer chuyên nghiệp luôn biết tầm quan trọng của một bài khởi động kỹ càng cho vòng đấu

Người chơi ở cấp độ phong trào không cần trải qua tập luyện đầy đủ như các tour pro, nhưng việc khởi động đúng cách lúc nào cũng sẽ mang lại hiệu quả, giúp chơi tốt hơn trên sân golf. Vậy có gì khác biệt giữa khởi động và giãn cơ (stretching)?

Mục đích của việc khởi động là làm tăng nhịp tim, nhịp hô hấp, giúp máu lưu thông. Khi khởi động, người chơi tự làm nóng cơ thể và cơ bắp theo đúng nghĩa đen. Điều này làm tăng thân nhiệt. Trong khi đó, giãn cơ được sử dụng giúp giảm căng cơ, gia tăng sự linh hoạt cho các khớp và tăng phạm vi chuyển động.

Khởi động đúng cách trước khi giãn cơ hoặc vung gậy được thực hiện khá dễ dàng. Đơn cử như việc người chơi thực hiện có một vài động tác swing chậm, đi bộ nhanh hoặc bài tập Squat (ngồi xổm), Lunge cơ bản (chùng chân),… Bất cứ điều gì giúp nhịp tim của bạn tăng lên, còn cơ thể di chuyển trong phạm vi chuyển động hoàn chỉnh.  

Sau khi đã khởi động, người chơi có thể chuyển qua một số động tác giãn cơ để phần cơ bắp được thả lỏng, cơ thể sẵn sàng cho việc vung gậy đánh golf. Chú ý giãn cơ khi chưa khởi động có thể trực tiếp làm tổn thương cơ. Trước vòng golf, chuẩn bị khởi động và giãn cơ theo thứ tự này không chỉ giúp người chơi cải thiện phong độ mà còn ngăn ngừa chấn thương, có thời gian ở trên sân lâu hơn.

Nếu hoàn toàn không biết nên bắt đầu khởi động từ đâu, bạn có thể thử bài tập 5 phút dưới đây được giới thiệu bởi Golf.com.

- 5 lần xoay hai cánh tay trong phạm vi nhỏ

- 5 lần xoay cánh tay rộng hết cỡ

- 5 lần Lunge về phía trước với đánh tay cao thấp

- 5 lần Lunge phía trước với thao tác xoay tay, vai sang hai bên

- 5 lần Squat với một tay kéo căng xuống dưới, một tay kéo căng trên cao

- 5 lần nhảy Squat

Duy trì thói quen này sẽ giúp máu lưu thông đến cơ bắp tốt hơn, cơ thể sẵn sàng thi đấu và bảng điểm tốt đang chờ đón bạn ở hố cuối cùng.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT