Thứ 3, 23/04/2024 01:41 GMT +7
Dòng sự kiện:

Đối phó với cơn đau vai từ việc chơi golf

16:58 - 08/09/2020

(GolfViet) - Khi những người chơi golf già đi, họ có sự thông tuệ từ kinh nghiệm, nhưng cũng tỷ lệ thuận với nguy cơ mắc chấn thương gân cơ chóp xoay vai (rotator cuff). Biểu hiện dễ thấy nhất là những cơn đau nhức, cứng khớp bất ngờ ập đến.

Bài liên quan

Ngoài vấn đề tuổi tác, rotator cuff – một dạng chấn thương vai phổ biến cũng thường xảy ra với các môn thể thao có vận động cánh tay lên cao lặp đi lặp lại như bóng chày, golf,… làm tăng tỷ lệ viêm gân, rách cơ và viêm bao hoạt dịch. Nếu gặp phải, người chơi sẽ khó thể xoay vai trong động tác swing quen thuộc hoặc nâng đồ vật dễ dàng.

Triệu chứng thường gặp:

Không phải tất cả cơn đau gân chóp xoay đều gây đến từ nhóm cơ bao lấy khớp xương vai. Thay vào đó, golfer sẽ cảm thấy khó chịu ở phần sâu bên trong vai, đau nhức phần cánh tay trên khi ở vị trí đỉnh của giai đoạn backswing hoặc trong quá trình tăng tốc của downswing. Cơn đau xuất phát từ sự quá tải hoặc mắc kẹt của nhóm cơ rotator cuff. 

Doi-pho-voi-con-dau-vai-hoi-chung-rotator-cuff-tu-viec-choi-golf (2)

Ngoài ra còn có âm thanh lách tác khi hoạt động khớp vai, sưng và đau ở phía trước vai, khó nằm nghiêng ở bên vai tổn thương, vai yếu dần,…

Những phương pháp điều trị:

Phòng ngừa vẫn là liều thuốc tốt nhất. Chú ý bước khởi động làm nóng người, giãn cơ, thực hiện động tác đúng kỹ thuật cùng các bài tập tăng cường sức mạnh cho vai để giúp ngăn ngừa chấn thương trong tương lai.

Nếu gặp phải các triệu chứng của chấn thương rotator cuff, người chơi có thể áp dụng các phương pháp điều trị căn bản như nghỉ ngơi, tránh các hoạt động gây kích thích vai; chườm đá hoặc chườm túi lạnh vào vai; kết hợp với các bài tập vật lý trị liệu giúp cải thiện triệu chứng và phục hồi chức năng. Chỉ dùng thuốc chống viêm hoặc thuốc giảm đau khi cần thiết, trong trường hợp các biện pháp trên không hiệu quả và cần được tư vấn bởi bác sĩ.

Cấu trúc vai (Ảnh: Hello Health Group)

Cấu trúc vai (Ảnh: Hello Health Group)

Nếu chấn thương nghiêm trọng, các triệu chứng không thuyên giảm sau khi áp dụng các biện pháp kể trên và bắt đầu ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, hãy đến bệnh viện để kiểm tra. Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu chụp X-quang hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) để chẩn đoán nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Phương án cuối cùng sẽ là tiến hành phẫu thuật, thường được áp dụng ở bệnh nhân lớn tuổi. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng bởi hầu hết các trường hợp nhẹ đều phục hồi hoàn toàn bằng cách nghỉ ngơi, vật lý trị liệu và sử dụng thuốc.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT