Thứ 3, 23/04/2024 09:04 GMT +7
Dòng sự kiện:

Dấu ấn lịch sử tại chiến địa Tour Championship

18:06 - 31/08/2021

(GolfViet) - Trước khi trở thành điểm đến thường niên cho sự kiện chốt mùa của PGA Tour, East Lake Golf Club - sân golf lâu đời nhất tại Atlanta trải qua nhiều nét thăng trầm.

Bài liên quan

East Lake Golf Club thuộc kiểu sân tư nhân, nằm cách trung tâm thành phố Atlanta khoảng 8 km về phía đông. Sân ban đầu là một phần của Atlanta Athletic Club (AAC) nhưng không đồng xuất hiện khi CLB thể thao tư nhân này ra đời vào năm 1898, với huấn luyện viên kiêm vận động viên John Heisman đảm nhiệm công việc định hướng và quản lý phát triển các bộ môn như bơi lội, quần vợt, bóng rổ và điền kinh.

Năm 1904, AAC mua lại phần đất ở ngoại ô Atlanta nhằm xây dựng một sân golf, do kiến trúc sư Tom Bendelow đảm nhiệm công việc thiết kế. Chín năm sau, sân được kiến trúc sư kỳ cựu Donald Ross làm mới lại hoàn toàn và dấu ấn từ thiết kế của ông cơ bản vẫn tồn tại đến ngày nay.

Vào những năm 60, AAC đã bán sân East Lake để chuyển trụ sở mới tới ở Duluth, nơi từng đăng cai US Open 1976 và PGA Championship 2011. Khi khu vực xung quanh và mặt sân dần xuống cấp, East Lake đã được “hồi sinh” nhờ nhóm gồm 25 thành viên và tái mở cửa vào năm 1968, với tên gọi mới như thời điểm hiện tại.

Sân phát triển cầm chừng cho đến 1993, khi một tổ chức từ thiện địa phương mua lại và phục hồi như một lời tri ân dành cho các hội viên tên tuổi của sân, trong đó có huyền thoại Bobby Jones. Một năm sau, Rees Jones, con trai của kiến trúc sư Robert Trent Jones nhận nhiệm vụ đại tu và khôi phục thiết kế ban đầu của Donald Ross.

Sân nhà của Bobby Jones

Golfer có tên trong Ngôi đền Danh vọng golf thế giới (WGHF) Bobby Jones, một trong những tay golf vĩ đại mọi thời đại đã trưởng thành từ East Lake. Năm lên sáu, ông cùng gia đình chuyển đến gần CLB AAC, cùng thời điểm sân golf tổ chức khánh thành vào năm 1908.

East Lake là nơi Bobby Jones học golf và phát triển sự nghiệp nghiệp dư ấn tượng

East Lake là nơi Bobby Jones học golf và phát triển sự nghiệp nghiệp dư ấn tượng

Chưa bao giờ được coi là một golfer chuyên nghiệp nhưng Jones gặt hái vô số thành công mà bất kỳ đấu thủ nào cũng khao khát chạm đến. Từ năm 1923 đến 1930, ông tổng cộng 13 lần đoạt chức vô địch quốc gia, gồm bốn U.S. Open, năm U.S. Amateur, ba The Open Championship và một British Amateur. Jones cùng Clifford Roberts là hai nhà đồng sáng lập nên Augusta National, sân sở hữu độc quyền major The Masters.

Vui buồn lẫn lộn của Tiger Woods

Hal Sutton là đấu thủ đầu tiên đăng quang Tour Championship tại East Lake (1998), nhờ thắng Vijay Singh qua cuộc đấu hố phụ. Năm đó, Tiger Woods 20 tuổi, cũng lần đầu ra mắt sân này.

Hai năm sau, Woods sở hữu chín danh hiệu trong mùa 2000 khi đến East Lake đã chia sẻ ngôi đầu sau 54 hố với Singh. Được xem là ứng cử viên số một đoạt cúp song Phil Mickelson nhờ vòng cuối 66 gậy đã lên bục đăng quang ở điểm -13, dẫn hai gậy với Woods.

Cũng thêm mốc hai năm, Siêu Hổ một lần nữa đứng trước cửa thắng nhưng ngày Chủ nhật đánh 70 gậy khiến anh rơi xuống hạng bảy, còn Singh về nhất. Chưa dừng lại ở đó, mùa 2004, Woods đứng T1 qua ba vòng rồi thêm lần về á quân do trận cuối 72 gậy.

Phải đến năm 2007, khi FedEx Cup Play-off khởi sự kỳ đầu cùng khoản thưởng 10 triệu USD cho nhà vô địch, Woods mới giải “vận đen” tại East Lake. Anh đạt kết quả bốn vòng lần lượt 64-63-64-66 và trở thành chủ nhân đầu tiên của FedEx Cup. Năm 2009, Woods đánh trận cuối 70 gậy để cán đích thứ hai sau Mickelson song vẫn về nhất cuộc đua cả mùa. Đến nay, Woods và Rory McIlroy là hai đấu thủ duy nhất đoạt FedEx Cup hai lần.

Phải đến khi FedEx Cup ra đời, Woods mới nâng cúp tại East Lake

Phải đến khi FedEx Cup ra đời, Woods mới nâng cúp tại East Lake

Năm 2018, hàng nghìn khán giả tại East Lake chứng kiến Woods sau 5 năm không danh hiệu nỗ lực không mệt mỏi để giành chức vô địch PGA Tour thứ 80.

Chờ đón chủ nhân FedEx Cup 2021

Sự kiện quyết định chức vô địch toàn mùa năm nay khởi tranh từ 2/9, với top 30 bảng FedEx Cup được chốt sau BMW Championship hạ màn hôm 29/8. Nhờ thắng Bryson DeChambeau sau sáu hố play-off, Patrick Cantlay chiếm đỉnh bảng điểm kèm lợi thế 10 gậy nhập cuộc ở East Lake, hơn hai gậy với Tony Finau và ba gậy với DeChambeau.

Châu Á tiếp tục có hai đại diện, gồm Im Sungjae (Hàn Quốc) và Hideki Matsuyama, lần lượt đứng thứ 12 và 22 FedEx Cup. Chỉ cần đấu đủ bốn vòng, golfer thuộc danh sách đến Atlanta chắc chắn nhận gần 400.000 USD, còn nhà vô địch lĩnh khoản thưởng khổng lồ 15 triệu USD.

Năm trước, Dustin Johnson đoạt Tour Championship ở điểm -21, là người thứ hai sau Woods (2009) đoạt FedEx Cup ở thế hạt giống số một khi nhập cuộc.

Bình Nguyên

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT