Thứ 7, 27/04/2024 02:15 GMT +7
Dòng sự kiện:

Khám phá địa điểm thi đấu golf Olympic

17:44 - 23/07/2021

(GolfViet) - Sân Đông tại tổ hợp 36 hố Kasumigaseki Country Club tại quận Saitama sẽ đăng cai môn golf nội dung nam, nữ trong khuôn khổ Thế vận hội Tokyo 2020.

Bài liên quan

Khác kỳ đấu 2016 khi Campo Olimpico de Golfe là chiến địa thiết kế riêng cho việc tổ chức Olympic Rio thì Kasumigaseki Country Club đã có tuổi đời gần một thế kỷ, là một trong những CLB lâu đời và uy tín nhất tại xứ hoa anh đào.

Nằm cách trung tâm thành phố Tokyo 45 km và 49 km với Làng Olympic, Kasumigaseki có hai sân 18 hố gồm sân Đông và sân Tây. Trong đó, sân Đông par 71 là địa điểm tổ chức môn golf trong chương trình thi đấu của Thế vận hội.

Bố cục sân Đông và sân Tây tại tổ hợp 36 hố Kasumigaseki Country Club (Ảnh: KCC)

Bố cục sân Đông và sân Tây tại tổ hợp 36 hố Kasumigaseki Country Club (Ảnh: KCC)

Sân ra mắt công chúng vào năm 1929, ban đầu do bộ đôi bản xứ Kinya Fujii và Shirou Akaboshi chịu trách nhiệm thiết kế. Tuy nhiên, kiến trúc sư người Anh Hugh Alison mới là người khiến CLB riêng tư này trở thành địa điểm yêu thích của giới golf trong nước. Đến tháng 10/2016, sân qua một cuộc trùng tu lớn được thực hiện bởi Tom Fazio và con trai Logan thuộc Fazio Design nhằm phù hợp với trò chơi hiện đại nhưng vẫn giữ được bố cục, nét cổ điển của Alison.

Khu vực hướng ra green hố 18 sân Đông

Khu vực hướng ra green hố 18 sân Đông

Các fairway được thêm vào độ uốn lượn vừa phải, bunker lớn, sâu và chướng ngại vật nước để kiểm tra kỹ năng toàn diện của người chơi, nhất là lối dùng gậy sắt. Đặc biệt từ thiết kế hai green ở nhiều hố như đa số sân cùng thời kỳ, Fazio đã biến chúng thành một green duy nhất, với bề mặt gạt bóng lớn và nhấp nhô. Do đó, chiều dài sân cũng tăng đáng kể, đạt 7.466 yard cùng số gậy tiêu chuẩn - par 71 (sân Tây par 73 ngắn hơn, với 7.117 yard từ tee đen).

Sân nhiều lần thành chiến địa các giải vô địch của Nhật Bản và khu vực, gồm Canada Cup 1957 (tiền thân của World Cup of Golf), bốn kỳ Japan Open, Japan Women’s Open 1999, Japan Amateur Golf 1965 & 1977 và Aisa-Pacific Amateur Championship 2010 - sự kiện Hideki Matsuyama giành cúp vô địch, từ đó đủ điều kiện dự The Masters năm sau rồi nhận danh hiệu “Golfer nghiệp dư xuất sắc nhất” tại Augusta National.

Matsuyama vô địch giải golf Nghiệp dư châu Á-Thái Bình Dương (APAC) 2010 tại sân Kasumigaseki

Matsuyama vô địch giải golf Nghiệp dư châu Á-Thái Bình Dương (APAC) 2010 tại sân Kasumigaseki

Trước khi chính thức vào địa điểm tổ chức Thế vận hội, Kasumigaseki từng đối mặt với làn sóng chỉ trích do duy trì chính sách chỉ nhận hội viên nam. Với áp lực bị “gạch tên” từ Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC), quy định này được bỏ vào năm 2017, tương tự trường hợp của Murfield ở Scotland phải mở cửa cho các golfer nữ sau lần bị loại khỏi danh sách sân luân phiên đăng cai major lâu đời nhất thế giới  - The Open Championship của R&A hồi 2016.

Với thời tiết nóng khắc nghiệt được dự đoán ở Saitama vào cuối tháng Bảy và đầu tháng Tám, các golfer sẽ phải đối mặt với green chậm hơn (khoảng 9-10 trên Stimpmeter, một dụng cụ đo tốc độ green) cùng vùng cỏ rough Zoysia đầy thách thức tại sân par 71, hứa hẹn tạo nên nhiều điều bất ngờ và hấp dẫn trong kỳ thứ hai môn golf trở lại thi đấu ở Olympic.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT