Thứ 3, 23/04/2024 12:51 GMT +7
Dòng sự kiện:

15 điều cần biết về người hùng Nhật Bản Hideki Matsuyama

08:27 - 15/04/2021

(GolfViet) - Chiếc Green Jacket đoạt được hôm 11/4 của Matsuyama mang lại cho đất nước Nhật Bản danh hiệu major nam đầu tiên, còn golf châu Á lần đầu có nhà vô địch The Masters.

Bài liên quan

Trước Matsuyama, Nhật Bản chỉ có golfer nữ thắng major, gồm Hisako Higuchi (Women’s PGA Championship 1977) và Hinako Shibuno (Women’s Open 2019). Nếu xét rộng tới phạm vi châu Á, YE Yang là người đầu tiên, tại PGA Championship hồi 2009.

Dù đấu thủ 29 tuổi là một trong những người chơi hay nhất thế giới trong một khoảng thời gian, nhưng chức vô địch Masters sẽ giúp Matsuyama tiến vào cấp độ cao hơn của trò chơi. Sau đây là một số điều bạn có thể chưa biết về tay golf đang vang danh xứ hoa anh đào.

Cha của Matsuyama giúp anh làm quen với golf năm 4 tuổi

Matsuyama đã nhanh chóng phải lòng bộ môn golf và quyết tâm theo đuổi sự nghiệp cầm gậy. Giống như nhiều ngôi sao, anh được cha giới thiệu và giúp tiếp cận golf từ khi còn là một cậu bé.

Matsuyama được cha cho làm quen với golf từ sớm

Matsuyama được cha cho làm quen với golf từ sớm

Đoạt vé mời dự The Masters 2011 sau chức vô địch Asia - Pacific Amateur 2010

Đến sân Augusta National nhưng tâm trí của Matsuyama gần như hướng trọn về Nhật Bản bởi khi ấy, thành phố Sendai nơi anh sinh sống và học tập cũng như nhiều khu vực khác chịu ảnh hưởng nặng nề từ động đất và sóng thần.

“Hy vọng phần thi đấu của tôi có thể mang đến lời động viên cho những người đang gặp khó khăn”, Matsuyama bày tỏ. Anh là golfer nghiệp dư đầu tiên của Nhật Bản tranh The Masters, qua cắt loại và kế đến đoạt danh hiệu nghiệp dư xuất sắc nhất.

Cuối năm 2011, Matsuyama cũng trở thành tay golf đầu tiên và duy nhất đến ngày nay bảo vệ danh hiệu tại Asia - Pacific Amateur.

Sân đấu Matsuyama thắng Asia - Pacific Amateur 2010 là địa điểm tổ chức Olympic Tokyo 2021 (Kasumigaseki Country Club)

Huyền thoại Nick Faldo thậm chí còn suy đoán Matsuyama sẽ là một trong những người rước đuốc tại quê nhà. Khi được hỏi sau chiến thắng Masters, nhà vô địch đáp: “Đó quả là một vinh dự nếu tôi ở đó và được cho phép”.

Thống trị Japan Golf Tour khi lên chuyên nghiệp năm 2013

Năm 2011, Matsuyama có danh hiệu Japan Golf Tour đầu tiên nhưng là với tư cách một golfer nghiệp dư. Sang 2013, anh chuyển chuyên nghiệp và ngay tại giải đấu thứ hai góp mặt, Matsuyama lần hai ẵm cúp vô địch. Đến cuối năm này, Matsuyama thắng thêm ba giải nữa để trở thành tân binh đầu tiên đứng đầu danh sách tiền thưởng hệ thống giải trong nước.

Matsuyama vô địch Taiheiyo Masters vào tháng 11/2011, trở thành golfer nghiệp dư thứ ba đăng quang ở Japan Golf Tour, sau Masahiro Kuramoto năm 1980 và Ryo Ishikawa năm 2007

Matsuyama vô địch Taiheiyo Masters vào tháng 11/2011, trở thành golfer nghiệp dư thứ ba đăng quang ở Japan Golf Tour, sau Masahiro Kuramoto năm 1980 và Ryo Ishikawa năm 2007

Tổng cộng, Matsuyama sở hữu 8 danh hiệu JGT, bao gồm Japan Open 2016, sự kiện được ví như major ở đấu trường quốc nội.

Siêu sao ít nói

Ngay cả với giới truyền thông golf ở Nhật, những người luôn theo dõi từng bước đi của anh thì Matsuyama là một ngôi sao kiệm lời. Anh không nói được nhiều tiếng Anh nhưng với ngôn ngữ mẹ đẻ, Matsuyama cũng rất ít bày tỏ quan điểm cá nhân.

Đời tư kín tiếng

Matsuyama kín tiếng đến mức anh không tiết lộ với công chúng mình đã lập gia đình với Mei, bạn gái lâu năm từng đảm nhiệm vai trò caddie cho anh. Mọi chuyện chỉ được hé mở khi anh thông báo sắp chào đón con gái đầu lòng, bé Kanna hồi 2017.

Khi được hỏi tại sao anh không bao giờ đề cập đến vợ mình, Matsuyama lý giải: “Không ai thực sự hỏi tôi đã kết hôn chưa nên tôi không trả lời câu hỏi đó. Tuy nhiên, tôi cảm thấy sau PGA Championship 2017 là một thời điểm tốt vì bé con của chúng tôi đã chào đời. Quả là mốc thích hợp để giới thiệu với mọi người”.

Matsuyama từng xếp hạng hai thế giới

Sau khi về nhì PGA Championship 2017 tại Quail Hollow, Matsuyama đã vươn lên vị trí thứ hai OWGR. Tuy nhiên, từ tháng 7 năm đó, golfer sở hữu năm chức vô địch ở PGA Tour lại không đăng quang thêm lần nào cho đến khi viết nên kỳ tích tại The Masters.

Sử dụng thông dịch viên khi trả lời phỏng vấn

Tiếng Anh của Matsuyama được đánh giá khá tốt nhưng anh đã nhờ Bob Turner, một phiên dịch viên từng thông dịch cho Tiger Woods và Adam Scott khi hai golfer này đến Nhật Bản cho tất cả cuộc phỏng vấn trên sân Augusta National. Lúc đi ăn tối với các đấu thủ khác, Turner cũng làm trợ lý ngôn ngữ giúp anh.

Tay golf thứ bảy trong lịch sử Masters đoạt giải Golfer nghiệp dư xuất sắc nhất lẫn cúp vô địch

Trước Matsuyama, sáu đấu thủ đã làm được điều này gồm Jack Nicklaus, Cary Middlecoff, Ben Crenshaw, Tiger Woods, Phil Mickelson và Sergio Garcia.

Billy Payne trao cúp Golfer nghiệp dư xuất sắc nhất Masters 2011 cho Matsuyama

Billy Payne trao cúp Golfer nghiệp dư xuất sắc nhất Masters 2011 cho Matsuyama

Từng nỗ lực chạy đua khoảng cách

“Khi lần đầu dự PGA Tour vào năm 2013, mọi người đều đánh bóng đi xa. Bởi vậy trong tiềm thức, mọi chuyển động của tôi càng nhanh hơn vì tôi muốn tăng khoảng cách”, Matsuyama thổ lộ trên Golf Digest cách đây vài năm. Anh cũng nhận ra sự tạm dừng của mình lúc gậy đạt đỉnh cú backswing khi cố gắng giảm tốc độ ở phần chuyển động này.

Lần đầu thuê một HLV swing

Matsuyama bắt đầu làm việc với Hidenori Mezawa vào tháng 12 và một trong những mục tiêu anh hướng đến là thoát khỏi việc tạm dừng khi lên đỉnh backswing.

Golfer duy nhất thuộc Top 10 chỉ số gậy trong cú đánh tiếp cận (trockes gained/approach) suốt bảy năm

Bên cạnh đó, dù gạt bóng không phải là thế mạnh nhưng Matsuyama đã vào Top 15 chỉ số putting tại Augusta National tuần trước, góp phần giúp anh giành chiến thắng ở điểm -10.

Đời sống khiêm tốn

Ở tuổi 29, Matsuyama có thu nhập hơn 33 triệu USD từ sân golf nhưng lại có một đời sống khiêm tốn. Anh dùng một chiếc xe tải nhỏ để di chuyển khi ở Windermere, Florida. Lúc trở về quê hương sau chiến thắng lừng lẫy, Matsuyama không thuê chuyên cơ riêng mà đi máy bay thương mại. 

Bạn có dễ dàng nhận ra Matsuyama nếu không nhìn vào chiếc áo vest xanh trên tay của anh?

Bạn có dễ dàng nhận ra Matsuyama nếu không nhìn vào chiếc áo vest xanh trên tay của anh?

Hé lộ thực đơn Champions Dinner 2021

Webb Simpson, golfer thường xuyên dùng bữa tối với Matsuyama cho biết: “Anh ấy thích sushi và chúng tôi luôn có món ăn này”. Bởi vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên khi thực đơn bữa tối các nhà vô địch Masters vào năm sau có sự xuất hiện của sushi từ một chàng fan to bự.

Hiệu ứng The Masters sẽ mang lại khoản thu nhập gần 1 tỷ USD

Đây là nhận định của Andy North thuộc ESPN. Còn với Nobuhito Sato, thành viên hội đồng quản trị Japan Tour đánh giá trong mối liên hệ với các ngôi sao bóng chày: “Tôi nghĩ Hideki có thể đặt lên bàn cân với Ichiro và Sadaharo Oh”.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT