Thứ 4, 24/04/2024 08:51 GMT +7
Dòng sự kiện:

Golfer nghiệp dư số một Việt Nam toả sáng ở giải Faldo Series châu Á

18:30 - 20/04/2023

Nguyễn Anh Minh tiếp tục chiếm ngôi đầu và lên điểm -5 khi xong vòng hai giải trẻ do huyền thoại Nick Faldo tổ chức trên sân Laguna Golf Lăng Cô par 71 chiều 20/4.

Chủ đề: Chung kết Faldo Series châu Á
Bài liên quan

Ngày mở màn, Anh Minh đánh 68 gậy với năm birdie và hai bogey, trở thành đại diện Việt Nam đầu tiên giữ đỉnh bảng tại chung kết Faldo Series châu Á.

Sáng nay, Anh Minh đi từ hố 1, vẫn ghi năm birdie nhưng điểm vòng -2 do ba bogey, đều ở hố thuộc par 4. Đấu thủ gốc Hà Nội đồng thời nới thành tích dẫn lên 36 hố và có cơ hội lớn để lên bục đăng quang. Nếu thành công, Anh Minh thêm “bom tấn” tạo cho golf Việt Nam chỉ trong hơn một năm qua.

Anh Minh phát bóng hố 1, vòng đầu Faldo Series châu Á 2023 (ảnh: Laguna Golf Lăng Cô)

Anh Minh phát bóng hố 1, vòng đầu Faldo Series châu Á 2023 (ảnh: Laguna Golf Lăng Cô)

Hồi tháng 3/2022, Anh Minh khi ấy ba tháng nữa mới tròn 15 tuổi đoạt Lexus Challenge mở màn VGA Tour mùa khai trương, là nhà vô địch nghiệp dư (amateur) đầu tiên và trẻ nhất trong lịch sử golf chuyên nghiệp trong nước. Một tháng sau, Anh Minh ẵm tiếp Vietnam National Championship cùng hệ thống. Đến 17/8, Anh Minh nhảy lên đứng thứ 115 bảng golf nghiệp dư thế giới (WAGR) - bậc cao nhất mà một gương mặt Việt Nam cả nam lẫn nữ từng đạt được trên WAGR, trong khi đầu năm nay mới có tên.

Anh Minh đang bỏ cách Syed Yashal Shah, người Pakistan kề sau một gậy. Kế đến là Isaac Lam (Hồng Kông) ở -2. Đây cũng là ba đấu thủ đạt điểm âm cả hai vòng. Riêng Shah hôm nay nhiều birdie nhất - sáu hố, song “under par” ngang Anh Minh vì hai bogey và một double bogey.

Trong top 10, nước chủ nhà ngoài Anh Minh còn Khánh Hưng ở T4 (+1) và Nguyễn Tuấn Anh T10 (+6).

Ghi dấu sự trở lại Việt Nam sau bốn năm tạm ngưng vì dịch bệnh, chung kết Faldo Series châu Á lần thứ 14 gồm ba vòng đấu gậy không cắt loại với năm bảng cho nam và nữ trải từ lứa U16 đến U23, quy tụ 44 golfer từ Việt Nam, Trung Quốc, Pakistan, Hồng Kông, Đài Loan, Philippines và Bangladesh.

Đoàn trong nước có 11 người, với năm tuyển thủ sẽ tham chiến SEA Games 32 tại Campuchia từ ngày 8 đến 13/5 gồm Anh Minh, Khánh Hưng, Nguyễn Đặng Minh, Lê Chúc An và Thân Bảo Nghi. Trong đó, Anh Minh và Khánh Hưng, kém một tuổi được xem là hai gương mặt chủ lực giúp golf Việt Nam hướng đến mục tiêu có huy chương. Kỳ Đại hội trước tại sân Đầm Vạc ở Vĩnh Phúc, Anh Minh về thứ sáu đấu gậy cá nhân (điểm -4), Khánh Hưng cán đích T10 (even par).

Faldo Series châu Á 2023 sẽ trao một cúp vô địch toàn giải cho người có điểm gộp tốt nhất (gross), bên cạnh cúp cho top 2 mỗi nhóm tuổi. Trên trang chủ, ban tổ chức nói đấu thủ giành chiến thắng ở bốn bảng nhóm tuổi sẽ nhận được lời mời tham dự Faldo Junior Invitation ở Abu Dhabi.

Sau kỳ này, Laguna Golf Lăng Cô sẽ là điểm dừng của Faldo Series châu Á cho đến năm 2026. Hồi 2017, thiết kế đầu tay của huyền thoại Nick Faldo tại Việt Nam đã thay Mission Hill ở Trung Quốc đăng cai vòng chung kết châu lục. Một năm sau, sự kiện ghi nhận nhà vô địch nữ đầu tiên khi Suzuka Yamaguchi, 17 tuổi người Nhật Bản về nhất với điểm -15.

Xét thành tích các đại diện chủ nhà từ 2017-2019, Nguyễn Hùng Dũng và Nguyễn Vũ Quốc Anh đạt bậc tốt nhất khi cán đích T31 (+11) kỳ 2019.

Hệ thống giải Faldo Series được Nick Faldo triển khai từ năm 1996 nhằm đưa golf tiếp cận nhiều hơn đến thanh thiếu niên trên toàn thế giới, riêng châu Á bắt đầu từ 2006. Trước khi giải nghệ, Faldo tích luỹ 97 tuần ở ngôi số một golf nam chuyên nghiệp thế giới (OWGR), đoạt tổng cộng chín cúp PGA Tour và 30 danh hiệu DP World Tour, tính cả sáu major chia đều cho The Masters và The Open Championship. Năm 2009, ông được Nữ hoàng Elizabeth II ban tước Hiệp sĩ (Sir).

Faldo Series là bệ phóng cho nhiều ngôi sao giới golf nhà nghề ở PGA Tour và LPGA Tour về sau như Rory McIlroy, Tyrell Hatton, Joaquin Niemann, Yani Tseng, Mel Reid hay Nasa Hataoka. 

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT