Thứ 7, 27/04/2024 01:52 GMT +7
Dòng sự kiện:

Golfer tuổi teen Nguyễn Anh Minh vô địch Lexus Challenge 2022

17:49 - 11/03/2022

(GolfViet) - Tài năng trẻ sinh năm 2007 Anh Minh vô địch chặng khai trương hệ thống giải golf chuyên nghiệp trong nước - VGA Tour ở thế dẫn suốt và đạt điểm chung cuộc +3 vào chiều 11/3.

Bài liên quan

Anh Minh dù còn vị thế nghiệp dư (amateur) đánh 74 gậy vòng cuối, ghi hai birdie và bốn bogey để ấn định chiến thắng ấn tượng trên sân Champions par 72 thuộc Tràng An Golf & Country Club, Ninh Bình.

Đầu trận, Anh Minh với điểm +1 lợi dẫn Chí Quân hai gậy và ba gậy với Park Sang Ho, Joel Troy. Bộ ba xuất phát lượt cuối từ hố 1, riêng Troy cùng Brian Jung và Lê Khánh Hưng, một amateur khác đi trước một hố, đều trong nhóm đấu thủ đeo bám với người dẫn đầu.

Chí Quân (trái) là đối thủ lớn nhất với Anh Minh, tạo nên cuộc rượt đuổi gay cấn và hấp dẫn nhất ở vòng đấu cuối cùng

Chí Quân (trái) là đối thủ lớn nhất với Anh Minh, tạo nên cuộc rượt đuổi gay cấn và hấp dẫn nhất ở vòng đấu cuối cùng

Là golfer phá thế độc chiếm đỉnh bảng của Anh Minh qua 36 hố nhưng Park tụt hậu và rời đoàn tranh hiệu bởi double bogey hố 7 par 5. Tại đây, đấu thủ Hàn gậy thứ sáu mới vào green, tính cả một gậy phạt do cú thứ tư đánh vào nước. Trong khi đó, Chí Quân không ngừng so kè và thu hẹp khoảng cách cả trận. Golfer 24 tuổi từ TP Hồ Chí Minh bằng birdie hố 11 đạt ngang điểm +3 với Anh Minh, lúc này bogey do ba putt xong hố.

Tuy nhiên ngay hố kế tiếp thuộc par 4 ngắn, cách biệt lại về hai gậy khi Chí Quân double bogey sau tình huống bóng rơi vào nước ở cú thứ hai. Thế trận từ hố 13 đến hết hố 16 không đổi khi cả hai cùng lần lượt birdie-par-par-par.

Lúc này tới lượt Anh Minh sảy chân, giảm một gậy lợi thế vì bogey hố áp chót. Hố 18 par 5, bộ đôi cùng vào green ở gậy thứ ba nhưng Chí Quân putt tìm birdie trước do cách xa mục tiêu hơn. Bóng chạm mép trái rồi lắc nửa vòng miệng hố ra ngoài trong sự tiếc nuối có thể thấy trên gương mặt của Chí Quân. Nhờ vậy, áp lực tâm lý đã nhẹ hơn với Anh Minh khi dễ dàng hai gậy xong việc ở điểm par, trở thành nhà vô địch trẻ tuổi nhất và amateur đầu tiên thắng giải đấu chuyên nghiệp trong nước.

Anh Minh - vô địch giải chuyên nghiệp ở tuổi 15 và Thảo My - về nhất ngay lần đầu một giải nhà nghề có bảng đấu cho nữ

Anh Minh - vô địch giải chuyên nghiệp ở tuổi 15 và Thảo My - về nhất ngay lần đầu một giải nhà nghề có bảng đấu cho nữ

Anh Minh cũng nhận danh hiệu “Golfer nghiệp dư xuất sắc” - mốc thành tích đáng nhớ tiếp theo chỉ trong vài tháng qua - hai lần đứng nhất vòng loại để vào tuyển golf dự SEA Games 31 vào tháng 5.

Đáng tiếc khi Chí Quân chưa thể phá dớp về nhì có tại chính Lexus Challenge kỳ khai trương hồi 2019, lúc còn amateur hay tại FLC Vietnam Masters 2020. Bên cạnh Chí Quân, T2 (+4) còn gồm Khánh Hưng. Golfer mới 14 tuổi, trẻ nhất giải có bố làm caddie giúp tư vấn chiến thuật thuộc nhóm năm đấu thủ đánh âm gậy trận cuối. Trong đó, Đỗ Hồng Giang và Bean Kim - chủ nhân Hole in One duy nhất tại vòng hai âm sâu nhất (-2).

Chung cuộc ở bảng nam, đại diện golf nước nhà chiếm hai thứ hạng đầu và ba vị trí cuối trong top 10, lần lượt của Hồng Giang, Nguyễn Hữu Quyết và Nguyễn Văn Toàn. Trong số 11 golfer nghiệp dư vượt qua nhát cắt, tính cả Anh Minh và Khánh Hưng, đến bảy người khác trong top 25.

Top 10 bảng nam Lexus Challenge 2022

Top 10 bảng nam Lexus Challenge 2022

Về bảng nữ, không ngoài dự đoán của giới chuyên môn và truyền thông, Nguyễn Thảo My dẫn đầu cả bốn vòng và lên bục đăng quang với điểm +6. Đoàn Xuân Khuê Minh, đồng đội của Anh Minh tại SEA Games 31 đứng thứ hai (+13), nhận giải cho đấu thủ nữ nghiệp dư xuất sắc.

Lexus Challenge 2022 có quỹ thưởng 1,5 tỷ đồng bảng nam, 100 triệu đồng bảng nữ cho phép các golfer nghiệp dư qua cắt loại được nhận tiền thưởng theo quy định mới có hiệu lực từ đầu năm 2022 của R&A, tuy nhiên không quá 23 triệu đồng để vẫn giữ được trạng thái nghiệp dư. Ngoài ra, họ có thể lựa chọn từ bỏ vị thế amateur nếu muốn lĩnh trọn mức thưởng vượt trần căn cứ theo thành tích chung cuộc. 

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT