Thứ 5, 18/04/2024 07:12 GMT +7
Dòng sự kiện:

Golfer nghiệp dư được nhận thưởng tiền mặt không quá 1000 USD

11:17 - 27/10/2021

(GolfViet) - Những cách tân trong Luật về tư cách nghiệp dư (Rules of Amateur Status - RoAS) của USGA và R&A sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Bài liên quan

Sáng 26/10, hai tổ chức ban hành luật chơi, quản lý và phát triển golf thế giới là Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) và Royal & Ancient (R&A) đã công bố hàng rào kỹ thuật mới về golf nghiệp dư. Đó là thành quả sau tám tháng họ đưa ra một số đề xuất nhằm đơn giản hoá, hiện đại hoá quy định golf nghiệp dư cũng như tiếp nhận các ý kiến phản hồi.

Điểm đáng chú ý trong quy chế golf nghiệp dư mới là golfer được phép nhận thưởng tiền mặt, tối đa 1.000 USD ở các giải đấu gậy hoặc hiện vật có giá trị tương đương ở giải có tính điểm chấp - handicap. Những hạn chế về quyền lợi khai thác hình ảnh cá nhân, bao gồm nhận tài trợ, quảng bá thương hiệu cũng được loại bỏ. Từ đó, cho phép các golfer nghiệp dư, nhất là những tài năng trẻ có thêm thu nhập, trang trải các chi phí khi hướng đến những mục tiêu xa hơn.

Từ đầu năm sau, golfer nghiệp dư được nhận thưởng tiền mặt tối đa 1.000 USD ở các giải đấu không tính handicap

Từ đầu năm sau, golfer nghiệp dư được nhận thưởng tiền mặt tối đa 1.000 USD ở các giải đấu không tính handicap

Tựu trung, golfer chỉ mất tình trạng nghiệp dư nếu họ:

- Nhận thưởng tiền mặt vượt quá mức quy định (700 bảng Anh hoặc 1.000 USD) ở giải đấu không tính handicap (scratch competition); hoặc nhận thưởng là tiền mặt - bất kỳ mức nào trong giải có tính handicap - thường thấy ở đa số giải phong trào hiện nay. Thay vào đó, người chơi dự giải này được nhận thưởng bằng hiện vật có giá trị quy đổi đến hạn mức nói trên.

Quy định giới hạn khoản thưởng chỉ áp dụng với giải đấu “tee-to-hole” trên một sân golf hoặc thiết bị golf giả lập. Chúng vô hiệu với những cuộc thi bên lề, không được diễn ra như một phần của giải tee-to-hole như thi phát bóng xa (long-drive), gạt bóng (putting) hay đọ tài các kỹ năng khác.

- Thi đấu như một golfer chuyên nghiệp.

-Nhận thù lao từ việc hướng dẫn giảng dạy, đào tạo golf (trừ một số trường hợp ngoại lệ vẫn được giữ nguyên như hướng dẫn, bồi dưỡng chuyên môn ở các cơ sở và chương trình đã được tổ chức quản lý golf cấp quốc gia phê duyệt).

- Làm việc như một golfer chuyên nghiệp, nhận chức danh HLV hay thành viên của hiệp hội, tổ chức golfer nhà nghề.

Liên quan đến quy chế mới, USGA và R&A làm rõ thêm: “Golfer nghiệp dư được phép nhận thù lao cho việc hướng dẫn kỹ thuật thông qua hình thức số hoá (chẳng hạn như mạng xã hội), tài liệu viết với điều kiện đó là quá trình “một chiều”, không có tương tác trao đổi qua lại cho một cá nhân hoặc nhóm cụ thể như mô hình đào tạo golf truyền thống”.

Về thời gian tối thiểu để lấy lại tình trạng nghiệp dư (reinstatement), hai tổ chức giữ nguyên đề xuất dự thảo hồi giữa tháng 2 - giảm từ một năm xuống còn sáu tháng. Trong khi đó, giới hạn thưởng tiền mặt đã được tăng thêm 250 USD, thay vì mốc 750 USD như bản kế hoạch ban đầu.

“Chúng tôi tin rằng những cách tân nói trên sẽ giúp đơn giản hoá các quy định và đảm bảo sự vững mạnh lâu dài của golf nghiệp dư nói chung, không chỉ cho những golfer thi đấu nghiệp dư thành tích cao mà còn là hàng triệu người chơi golf giải trí ở mọi lứa tuổi, mọi trình độ kỹ năng đang tận hưởng bầu không khí thi đấu trên sân nhà của mình”, Giám đốc cấp cao của USGA, Craig Winter cho biết.

Ở hàng rào kỹ thuật cũ, golfer nghiệp dư không được phép nhận thưởng tiền mặt (ngoài trừ Hole in One) hay các hình thức thưởng khác khi tham gia giải đấu (voucher, thẻ quà tặng,…) có giá trị trên 500 bảng. Nếu muốn tham gia một giải đấu trao thưởng tiền mặt (giải golf chuyên nghiệp), họ cần phải có văn bản gửi cơ quan quản lý tuyên bố từ chối nhận tiền thưởng nhằm giữ tình trạng nghiệp dư trước thời điểm diễn ra giải.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT