Thứ 5, 18/04/2024 05:12 GMT +7
Dòng sự kiện:

Khi nào PGA Tour và LPGA Tour giới hạn chiều dài gậy driver?

19:13 - 13/10/2021

(GolfViet) - Đấu trường golf nhà nghề hấp dẫn nhất thế giới cả nam lẫn nữ sẽ áp dụng luật địa phương (local rule) mới được USGA và R&A công bố hôm 12/10 vào năm sau.

Bài liên quan

Cụ thể, quy định tất cả các cây gậy (ngoại trừ putter) có chiều dài tối đa là 46 inch (1 inch tương đương 2,54 cm) được PGA Tour triển khai từ ngày 1/1/2022, cùng thời điểm mà hai tổ chức quản lý và phát triển golf thế giới - Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) và Royal & Ancient (R&A) trao quyền chọn áp dụng hoặc không luật địa phương G-10 này cho ban tổ chức các giải chuyên nghiệp hay giải nghiệp dư trình độ cao.

Từ 1/1/2022, BTC các giải chuyên nghiệp hay nghiệp dư trình độ cao có thể chọn quy chuẩn tối đa chiều dài driver ở mức 46 inch qua luật địa phương tại sự kiện mà họ tổ chức

Từ 1/1/2022, BTC các giải chuyên nghiệp hay nghiệp dư trình độ cao có thể chọn quy chuẩn tối đa chiều dài driver ở mức 46 inch qua luật địa phương tại sự kiện mà họ tổ chức

Một cuộc khảo sát trên PGA Tour, hệ thống hạng Nhì Korn Ferry Tour và lão tướng Champions cho thấy, chỉ số ít golfer thành viên đã hoặc đang sử dụng gậy dài hơn 46 inch. Số này có những tên tuổi nổi bật như Phil Mickelson, Bryson DeChambeau và Dylan Frittelli. Còn theo USGA, chỉ 3% đấu thủ chuyên nghiệp và 2% trình giải trí nghiệp dư hiện dùng gậy có chiều dài vượt ngưỡng trên.

Trong khi đó, đấu trường đồng cấp nữ sẽ giảm giới hạn chiều dài tối đa của gậy 2 inch so với quy chuẩn trang thiết bị hiện nay sau khi kết thúc mùa giải 2021. Đồng thời cho biết họ đã nói chuyện với số ít thành viên chịu tác động từ hàng rào thiết bị mới.

Brooke Henderson nằm trong nhóm đó. Golf thủ Canada 24 tuổi đã sử dụng driver cán dài hơn đa số đồng nghiệp trong suốt sự nghiệp golf đỉnh cao của mình. Theo Golfweek, chủ nhân 10 cúp LPGA Tour, tính cả major KPMG Women’s PGA Championship có thể là người duy nhất dùng gậy phát bóng 48 inch. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Tour Daly-Donofrio tiết lộ con số này có thể là hai hoặc ba. Henderson hiện đứng thứ 9 LPGA về khoảng cách phát bóng trung bình, đạt 273,8 yard.

Brooke Henderson là thành viên LPGA Tour dùng driver 48 inch

Brooke Henderson là thành viên LPGA Tour dùng driver 48 inch

Sau khi luật địa phương này được công bố, Mickelson đã đăng tweet tỏ thái độ bất bình với quyết định của hai cơ quan quản lý luật. Ông mô tả họ là “ngớ ngẩn”, là những kẻ nghiệp dư đang cố hết sức điều hành sân đấu nhà nghề.

Hồi cuối tháng 8, Mickelson từng chia sẻ vấn đề giảm chiều dài tối đa gậy là không thoả đáng, buộc người chơi phải ra lực mạnh hơn trong khi vòng swing ngắn đi - làm tăng nguy cơ chấn thương lúc biết USGA không sớm thì muộn cũng ra luật mới. Ba tháng trước ở Kiawah Island, khi trở thành đấu thủ cao tuổi nhất thắng major nhờ đoạt PGA Championship, Mickelson đã có một cán driver 47,9 inch trong túi gậy của mình.

Cũng từng đăng quang giải chủ lực của Hiệp hội Golf Nhà nghề Mỹ (PGAA), Keegan Bradley đồng tình với đàn anh đồng hương hơn 16 tuổi và nhận xét về USGA: “Họ chẳng biết mình đang làm gì”.

Tiếp báo giới trước thềm CJ Cup, sự kiện gốc Hàn Quốc năm thứ hai liên tiếp tổ chức tại Las Vegas do đại dịch khai màn ngày 14/10, Justin Thomas cho biết các nhà làm luật và đấu trường chủ quản có vấn đề trang thiết bị cần quan tâm hơn cả việc giảm chiều dài gậy phát bóng cho phép.

Tôi không hẳn đồng tình và cảm thấy có nhiều thứ cần xem xét hơn nhiều, chẳng hạn như arm-bar putter. Sự thực là chỉ một vài người dùng gậy driver dài và đó không thực sự là một lợi thế. Đánh nó thẳng khó hơn rất nhiều. Nếu có ai đó muốn thử driver 47, 48 inch thì cứ để họ thử. Tôi cũng có cơ hội, nhưng chỉ là không lựa chọn”, Thomas cho biết. Đấu thủ 28 tuổi đề cập đến một khía cạnh gây tranh cãi không kém trên Tour thời gian quan - kiểu cầm gậy gạt khoá cánh tay (arm-lock putting), với Billy Horschel cách đây không lâu đã ủng hộ phương pháp này nên bị cấm.

Ở một khía cạnh khác, Giám đốc cấp cao của USGA Thomas Pagel khẳng định giới hạn chiều dài gậy mới áp dụng từ đầu 2022 sẽ không ảnh hưởng đến golf nghiệp dư, phong trào.

Luật địa phương G-10 của USGA quy định: Khi thực hiện cú đánh, golfer không được sử dụng gậy dài hơn 46 inch (trừ gậy putter). Hình phạt khi thực hiện cú đánh với gậy vi phạm luật địa phương này là truất quyền thi đấu. Tuy nhiên, người chơi sẽ không bị phạt nếu chỉ mang theo nhưng không sử dụng cho cú đánh.

Ngoài ra, luật cũng cho phép sai số khi xác định chiều dài gậy quy chuẩn có hợp lệ hay không ở mức 0,2 inch.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT