Thứ 4, 01/05/2024 03:07 GMT +7
Dòng sự kiện:

John Daly ủng hộ Mickelson “chê” USGA

13:16 - 31/08/2021

(GolfViet) - Hôm 29/8, Jon Daly đăng tweet bày tỏ sự đồng tình với người đàn em vừa công khai chỉ trích những đề xuất điều chỉnh gậy driver từ hai tổ chức quản lý và phát triển golf thế giới.

Bài liên quan

Ngoài việc đồng tình với Phil Mickelson, Daly còn nhấn mạnh “Tại sao họ (Hiệp hội Golf Mỹ -USGA và Royal & Ancient - R&A, PV) không thay đổi món rẻ nhất trong golf, quả bóng golf đó”.

Trước đó hai ngày, Mickelson đã làm nóng lại cuộc tranh luận khoảng cách ở bộ môn thể thao này. “Chuyện là USGA sẽ sớm giảm chiều dài tối đa driver còn 46 inch, thật không thoả đáng. Nó làm cho vòng swing ngắn hơn rồi đòi hỏi lực phải mạnh (tăng nguy cơ chấn thương), không cho phép độ rộng vòng swing tạo ra tốc độ và trong khi golf ở thời kỳ bùng nổ 40 năm qua, cơ quan quản lý nghiệp dư của chúng ta lại là cố gắng làm nó bớt thú vị”.

Mickelson tại BMW Championship 2021

Mickelson tại BMW Championship 2021

Bài đăng của Mickelson cũng nhận được hưởng ứng từ đông đảo người hâm mộ. Khi được một tài khoản hỏi chiều dài gậy phát bóng hiện dùng, đấu thủ 51 tuổi liền trả lời ngắn gọn 47,5 inch -kém 0,5 inch so với mức quy chuẩn cán gậy tối đa trong luật golf.

Trên PGA Tour, Bryson DeChambeau là tên tuổi nổi bật nhất từng thử nghiệm driver 48 inch nhằm tăng khoảng cách. Ở The Masters tháng 11/2020, “trùm phát xa” của mùa đã tích cực luyện gậy driver có chiều dài tối đa nhằm chinh phục mặt sân Augusta National. Nhưng sau cùng, DeChambeau gác lại kế hoạch do hiệu quả chưa tối ưu.

Về phía Daly, quan điểm của golfer sở hữu hai major trong năm cúp PGA Tour gây không ít ngạc nhiên bởi ông nổi tiếng là đấu thủ đánh xa và gặt hái nhiều thành tích nhờ đó.

John Daly phát bóng tại giải Senior PGA Championship hồi đầu năm

John Daly phát bóng tại giải Senior PGA Championship hồi đầu năm

Trong sự nghiệp ở đấu trường Mỹ hạng Nhất, ông 11 mùa đứng đầu Tour về khoảng cách phát bóng với cú backswing dài hơn thông thường. Daly được gọi là “Long John” nhằm ca ngợi những cữ dượt đầu hố dài và mạnh mẽ, đặc biệt trong những năm 90 của thế kỷ trước. Hồi 1997, ông là tay golf đầu tiên bình quân đạt hơn 300 yard cho mỗi cú driver, vượt xa Tiger Woods lúc ấy 22 tuổi với 294,8 yard. Một thập kỷ sau, Daly vẫn trụ trong top đầu về thống kê này, trung bình 312,9 yard vào năm 2007.

Đây không phải lần đầu Daly bất hoà với Hiệp hội Golf Mỹ. Ba năm trước, sau khi bị USGA từ chối cho sử dụng xe điện ở major lão tướng U.S. Senior Open dù bày tỏ đầu gối dính chấn thương nặng và không thể đi bộ quá sáu hố, ông khẳng định sẽ không tham dự bất kỳ giải đấu nào do tổ chức quản lý này chủ trì.

Đầu tháng 2/2020, USGA và R&A đã công bố kết quả dự án nghiên cứu về khoảng cách đánh bóng trong golf nhà nghề (Distance Insights Project). Trong đó, trình bày một cách toàn diện về sự bùng nổ chiều dài phát bóng tạo ra tác động không mong muốn và gây bất lợi như thế nào cho sự phát triển lâu dài của bộ môn golf.

Gần một năm sau, hai cơ quan quản lý thêm bước tiến khi đưa ra kế hoạch gồm ba đề xuất, sáu vấn đề đáng quan tâm có liên quan nhằm ngăn ngừa đánh xa ở golf chuyên nghiệp. Cụ thể với đề xuất được đưa ra cho các nhà sản xuất thiết bị, chiều dài tối đa của cán gậy driver từ 48 inch được đề xuất giảm xuống còn 46 inch, điều chỉnh quy trình kiểm tra độ nảy mặt gậy driver (hiệu ứng giống như lò xo) và đặc tính bóng về khoảng cách.

Trong khi đó, sáu vấn đề quan tâm bao trùm nhiều khía cạnh, từ những quả bóng golf đánh ngắn hơn (kích cỡ, trọng lượng) đến những đầu gậy driver nhỏ, giảm độ ổn định (forgiving) và ít nảy hơn,... Dù không phải đề xuất chính thức nhưng chúng được nghiên cứu nhắm đến mục tiêu hạn chế khoảng cách nói chung trên sân golf. Thời hạn cuối tiếp nhận ý kiến với phần này vào ngày 2/11.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT