Thứ 3, 23/04/2024 11:38 GMT +7
Dòng sự kiện:

Vì sao golfer LPGA Tour không chuộng arm-lock putting?

18:18 - 25/06/2021

(GolfViet) - Trong khi arm-lock putting phổ biến ở PGA Tour thì tại đấu trường đồng cấp dành cho nữ, Yealimi Noh thuộc số ít người chơi áp dụng cách cầm gậy này trên green.

Bài liên quan

“Tôi nghĩ do nó còn khá mới mẻ”, Noh trầm ngâm lý giải. Ở phiên khởi động ngày khai màn KPMG Women’s PGA Championship, ngoài golfer sinh năm 2001, phương pháp cầm gậy gạt kiểu khóa cánh tay gần như không hiện hữu.

Với riêng Noh, arm-lock putting phù hợp bởi cô có chút khó khăn trong việc cúi xuống vào thế gạt bóng. Bên cạnh đó, “do cánh tay tôi dài, nó rất vừa vặn và trông tự nhiên. Có vài người đã không nhận ra tôi dùng kiểu arm-lock”. Noh còn cho rằng cô là đấu thủ LPGA Tour duy nhất sử dụng arm-lock trong mùa giải trước.

Yealimi Noh là một trong số ít đấu thủ nữ đang dùng kỹ thuật arm-lock (Ảnh: Getty Images)

Yealimi Noh là một trong số ít đấu thủ nữ đang dùng kỹ thuật arm-lock (Ảnh: Getty Images)

Hôm qua, Noh xong vòng đầu major của Hiệp hội Golf Nhà nghề Mỹ (PGAA) với 69 gậy, ghi sáu birdie, ba bogey và đứng T3 (-3) cùng 6 đấu thủ khác. Trước cô là Charley Hull đến từ Anh (-4) và Lizette Salas ở đỉnh bảng (-5).

Tuy nhiên, xu hướng làm như Noh lại đang dịch chuyển chậm. Golfer sở hữu ba cúp LPGA Tour Christina Kim gần đây đang thử nghiệm với arm lock putting. Giai đoạn trước tuần đấu Meijer LPGA Classic, Kim đã liên hệ với đại diện PXG và đề nghị hãng gửi cho cô thiết bị phù hợp.

“Tôi sẽ dùng thử và xem nó hoạt động như thế nào. Mọi thiết bị và kỹ thuật được luật cho phép, tôi đều sẵn sàng thử sức”, Kim cho biết. Tay golf 37 tuổi tự nhận mình là “con mọt golf” bởi cô luôn theo sát mọi thay đổi của bộ môn. Khi theo dõi tin tức Xander Shchauffele - một trong những người gạt bóng cừ nhất bắt đầu sử dụng kỹ thuật mới, Kim lấy đó làm động lực.

Tiếp tục câu chuyện vì sao golfer nữ ít chuyển sang arm-lock, đương kim vô địch US Women’s Open Sophia Popov viện dẫn sự khác biệt về thể trạng - do nữ giới thấp hơn, chứ không phải chênh lệch ở vị trí phát bóng.

“Đa số arm-lock putter tôi biết đều thiết kế dành cho nam giới. Chúng thiết lập cao hơn, nên về cơ bản, nó như một cây belly putter với tôi vậy. Tôi còn không biết đồng nghiệp nữ nào đã chơi hay thậm chí là thử với nó”.

Nelly Korda, golfer đứng thứ ba thế giới thì lại nói đến hiệu suất chuyên môn. “Tôi nghĩ phần lớn mọi người ở đây đều là những golfer putt tốt”, cô em nhà Korda dí dỏm nói sau trận đầu tại sân Atlanta Athletic Club. Nelly đang đứng ở T10 (-2).

Nelly Korda đang cầm gậy kiểu left hand low (tay trái phía dưới)

Nelly Korda đang cầm gậy kiểu left hand low (tay trái phía dưới)

Cũng bởi chưa nhiều người đưa kiểu khóa cánh tay vào thực địa nên đấu trường nữ không “nhộn nhịp” quan điểm trái chiều như PGA Tour. Ngay cả người đã áp dụng và bước đầu nhận thấy hiệu quả như Shchauffele vẫn cho rằng nó nên bị cấm. Billy Horschel cũng có ý kiến tương tự vì nghĩ arm-lock (kiểu cầm gậy phần cán tựa vào cánh tay) thực chất là phiên bản khác của hình thức neo gậy (tì gậy gạt vào vai, ngực hay bụng) đã bị cơ quan quản lý luật (USGA và R&A) cấm từ năm 2016.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT