Thứ 5, 18/04/2024 11:28 GMT +7
Dòng sự kiện:

Vì sao Schauffele quyết định thử kiểu cầm gậy Arm-look putting?

17:59 - 04/06/2021

(GolfViet) - Dù bày tỏ cần cấm arm-look putting (khóa cánh tay) nhưng vì vẫn hợp chuẩn, golfer số 5 thế giới đã có lần đầu dùng cách cầm gậy gạt này ở Memorial Tournament.

Bài liên quan

Thời gian qua, kiểu gạt arm-look được nhiều ngôi sao nhà nghề sử dụng, gồm Bryson DeChambeau, Webb Simpson, Will Zalatoris - á quân The Masters 2021,... Và cái tên mới nhất gia nhập là Xander Schauffele, đấu thủ đứng thứ 9 PGA Tour về chỉ số gậy Strokes Gained: Putting

Có phong độ cao trên green và cho rằng arm-look putting nên bị cấm, tuy nhiên Schauffele đột phá khi sử dụng kiểu cầm khóa cánh tay trong ngày khai mạc sự kiện PGA Tour tại Muirfield Village par 72. Nhờ phương pháp mới, cả trận, anh chỉ dùng 29 cú putt trong bảng điểm 68 gậy, với năm birdie kèm một bogey. Ở vị trí T3, Schauffele kém hai gậy so với ngôi đầu của Collin Morikawa.

Cú gạt bóng với kiểu cầm gậy khóa cánh tay của Xander Schauffele ở hố 3 sân Muirfield Village

Cú gạt bóng với kiểu cầm gậy khóa cánh tay của Xander Schauffele ở hố 3 sân Muirfield Village

“Tôi muốn cấm cầm kiểu arm look nhưng nếu những người khác vẫn sử dụng và chúng có vẻ mang lại lợi thế lớn hơn, tôi sẽ thử điều tương tự”, golfer đoạt bốn cúp PGA Tour cho biết. Anh cũng nhận định tích cực về lần chuyển đổi kỹ thuật gậy putter mới đây. “Nó tốt, dễ dàng và cũng ổn định hơn. Tôi và huấn luyện viên của mình đã luyện tập rất nhiều ở San Diego nhằm đảm bảo trái bóng đi theo đúng ý muốn”.

Schauffele dùng đầu gậy gạt cũ trong khi phần cán dài hơn và grip dày hơn trước. Trong kiểu cầm giúp ổn định cú swing, anh “khóa” phần grip putter vào cánh tay trái, với tay phải nằm ngay trên cổ tay trái.

Arm-looking putting có cách hoạt động tương tự như anchored putting (neo gậy) nhưng lại hợp chuẩn theo luật golf. Trong khi đó, kiểu dùng gậy tì/neo vào bụng hoặc ngực bị hai tổ chức quản lý và điều hành luật - USGA, R&A cấm từ năm 2016 (luật 10.1b). Adam Scott khi vô địch The Masters 2013 hay Keegan Bradley ở PGA Championship 2011 đã để gậy gạt neo vào người.

Hành động được phép và không được phép theo luật 10.1 (Ảnh: Luật golf tiếng Việt của TT Phan Ngọc Tâm & Khoa Trần)

Hành động được phép và không được phép theo luật 10.1 (Ảnh: Luật golf tiếng Việt của TT Phan Ngọc Tâm & Khoa Trần)

Ngay cả khi đã đưa vào thực chiến, song golfer Mỹ giữ nguyên quan điểm ban đầu và cho rằng các nhà quản lý nên bổ sung thêm vào luật. Đặc biệt, Schauffele không phải người đầu tiên cho rằng kiểu cầm arm-lock là một hình thức khác của neo gậy. Tại RBC Herritage giữa tháng 4, Billy Horshchel bảy tỏ suy nghĩ tương tự. Đồng thời, nhận xét nhiều đồng nghiệp đang làm rất tốt và phát huy hiệu quả phương pháp này.

Bình Nguyên

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT