Thứ 5, 18/04/2024 12:48 GMT +7
Dòng sự kiện:

Hai nữ golfer thất lạc gậy trước thềm giải đấu: Làm sao để giảm thiểu rủi ro?

09:56 - 11/09/2019

Việc 2 golfer tham dự giải Solheim Cup 2019 mới đây bị thất lạc gậy đấu trong lúc di chuyển bằng máy bay không còn là chuyện hiếm gặp, gây ảnh hưởng đến hiệu suất thi đấu của golfer. Làm sao để giảm thiểu rủi ro này?

Trong 3 ngày 13 - 15/9 sắp tới, giải đấu Solheim Cup 2019 lần thứ 16 chính thức bắt đầu với 8 trận foursome, 8 trận fourball và 12 trận single match tại sân PGA Centenary, Gleneagles Hotel ở Perthshire - Scotland.

Ngày thi đấu cận kề nhưng mới đây sự cố thất lạc gậy trong quá trình di chuyển đã xảy ra không chỉ với một golfer mà đến cả hai golfer tham dự giải đấu này.

Theo đó, Ewart Shadoff thuộc đội tuyển Châu Âu golfer đã mất bộ gậy khi ngồi trên máy bay hãng Aer Lingus di chuyển từ Dublin (Ireland) đến Scotland. Cô phát hiện túi gậy của mình vẫn chưa được chuyển đến khoang chuyên chở hành lý nên báo với tiếp viên nhưng được trấn an rằng bộ gậy đã được đưa lên máy bay. Cho đến hiện tại hãng vẫn chưa lời giải thích nào và chỉ cố gắng trấn an rằng bộ gậy của Shadoff sẽ được chuyển đến cô nhanh nhất có thể. 

Hình ảnh kèm dòng trạng thái bộ gậy bị mất được Jodi Ewwart Shadoff chia sẻ trên trang Waitter

Hình ảnh kèm dòng trạng thái bộ gậy bị mất được Jodi Ewwart Shadoff chia sẻ trên trang Waitter

Tiếp đó, Angel Yin thành viên của đội tuyển Mỹ, nữ golfer thứ hai tham dự giải đấu golf Solheim Cup tiếp theo không nhận được bộ gậy của mình. Thật trùng hợp chuyến bay đưa Yin đến Scotland cũng chính là hãng bay Aer Lingus. Yin cho biết cô sử dụng nhiều gậy golf đến từ nhiều hãng khác nhau nên việc thay thế đủ bộ golf để cô có thể thi đấu trong vòng 3 ngày là rất khó.

Angel Yin nữ golfer thứ hai mất bộ gậy khi di chuyển bằng máy bay

Angel Yin nữ golfer thứ hai mất bộ gậy khi di chuyển bằng máy bay

Việc cả hai golfer tham gia cùng một giải đấu và cùng lúc mất bộ gậy golf cùng một hãng bay được xem là khá hy hữu. Tuy nhiên, thực tế việc mất bộ gậy khi di chuyển đã không còn xa lạ với các golfer.

Trước đó, năm 2018, khi chuẩn bị tham gia giảiThe Open, golf thủ Jhonattan Vegas bị thất lạc hành lý, mất luôn bộ gậy mang đi dự giải. Thời gian gấp gáp khiến golfer Venezuela phải thuê một chiếc trực thăng bay thẳng tới Angus.

Hãng hàng không có trách nhiệm như thế nào đối với hành lý của khách?

Bên cạnh việc chịu trách nhiệm an toàn cho hành khách, các hãng hàng không còn có trách nhiệm với việc bảo toàn hành lý, hàng hóa đã ký gửi. Với các golfer, hành lý ký gửi thường có cả bộ gậy thi đấu nên càng quan trọng.

Theo quy định chung,  sau chuyến bay nếu hành lý hao hụt, hãng hàng không phải bồi thường đúng theo hạn mức 20 USD/kg. Với trường hợp hành lý thất lạc dù đã ký gửi (sau 14 ngày tính từ khi hạ cánh hành khách vẫn chưa nhận được đồ), giá bồi thường cũng như trên. Với hành lý xách tay bị thất lạc thì các hãng bay chỉ chấp nhận bồi thường khi máy bay gặp tai nạn, gặp lỗi hoặc do tiếp viên hàng không. Mức bồi thường được áp dụng linh hoạt cho từng trường hợp nhưng mức tối đa 400 USD/khách.

Điều đáng nói là với các golfer chuyên nghiệp, bộ gậy đối với họ vô cùng quan trọng. Bởi nếu mất, họ cần thời gian để làm quen với một bộ gậy mới và nắm rõ được thông số kỹ thuật của nó. Bộ gậy của họ quan trọng tới mức bất kỳ một thay đổi nhỏ nào cũng có thể gây ra những sai lầm lớn trong khi thi đấu.

Do vậy, việc ký gửi hành lý với các golfer đang chuẩn bị tham dự giải nên có những quản lý riêng để tránh những trường hợp đáng tiếc.

Tham gia bảo hiểm dành cho golf để giảm thiểu rủi ro

Việc mất mát, thất lạc gậy golf là điều không ai muốn. Tuy nhiên, các golfer có thể giảm thiểu được sự hao hụt tài chính khi xảy ra sự cố bằng việc dùng bảo hiểm cho các công cụ của mình.

Tại Việt Nam, điều khoản bảo hiểm có quy định đối với dụng cụ chơi golf phải sửa chữa hoặc thay thế dụng cụ golf bị hỏng hoặc mất do tai nạn, mất cấp số tiền bảo hiểm golfer được nhận lên đến 50 triệu đồng.

Như vậy, trong trường hợp của 2 golfer nữ trên, việc thất lạc gậy golf trên máy bay nếu chứng minh được là tai nạn thì họ có thể nhận được số tiền bồi thường khoảng hơn 2.000 USD. 

Ngọc Kiển/ SHTTTT
THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT