Thứ 4, 24/04/2024 04:46 GMT +7
Dòng sự kiện:

Hiểu về long game và short game

17:27 - 14/08/2021

(GolfViet) - Những cú đánh cơ bản trong môn golf như driver, chip, pitch hay putt còn được xếp vào hai kiểu cú đánh: Long game và short game.

Bài liên quan

Long game và short game là gì?

Long game đề cập đến những cú đánh được thực hiện từ khu phát bóng hoặc ở vị trí cách xa green. Nhìn chung, cú vung gậy từ khoảng cách trên 100 yard so với khu chốt hố được coi là một phần của long game. Thuật ngữ này đối lập với short game - chỉ những cú đánh được thực hiện trong vòng 100 yard tới green.

Cú phát bóng đầu hố thuộc long game

Cú phát bóng đầu hố thuộc long game

Trong long game, người chơi cần có lực và khoảng cách để bóng tiếp cận green với ít cú đánh nhất có thể. Thông thường gồm cú driver và cú đánh từ fairway. Ngược lại, short game đòi hỏi các kỹ năng liên quan đến sự khéo léo do đòi hỏi độ chính xác cao, chẳng như cú chip, chip in, pitch và putt,… Để có bảng điểm như mong muốn và trở thành golfer cừ, người chơi phải nắm vững và kết hợp đồng thời hai khía cạnh này.

Cú driver

Là cú đánh đầu tiên để bắt đầu hố từ tee box với quả bóng được đặt trên một cọc tee, thường được thực hiện bằng gậy driver. Mục tiêu của golfer là đánh bóng càng xa và thẳng càng tốt để có vị trí thuận lợi cho cú thứ hai. Ở các hố golf ngắn hơn, người chơi cũng có thể sử dụng gậy fairway wood hoặc gậy sắt dài (được đánh số thấp) để thay thế cho driver.

Fairway shot

Khi cú đầu hố xong nhiệm vụ, phần tiếp theo của long game là cú đánh trên fairway. Với cú đánh này, golfer cần cố gắng đưa bóng đến green gần nhất có thể trong khi tránh mọi chướng ngại vật (bẫy cát, hồ nước, ngoài biên - OB) hiện hữu trên sân.

Hieu-ve-long-game-va-short-game2

Với khoảng cách tới cờ khoảng 160 đến 180 yard hoặc xa hơn, có thể sử dụng gậy fairway wood, còn gậy sắt dài phù hợp với khoảng cách gần hơn. Lúc này, cọc tee không còn hợp chuẩn.

Appoarch shot

Nếu bóng nằm trên fairway với khoảng cách hợp lý để lên green, short game sẽ chính thức nhập cuộc. “Công cụ lao động” được sử dụng là loại gậy ngắn hơn (được đánh số cao hơn) vì thời điểm này, độ cao và độ chính xác quan trọng hơn khoảng cách. Golfer cần đưa bóng on green càng gần cờ càng tốt để thuận lợi cho cú gạt - putt.

Pitching và chipping

Đây là hai yếu tố quan trọng của short game. Pitching sẽ cần thiết khi người chơi gặp tình huống khó như bóng đáp xuống hoặc cần vượt qua bunker. Sử dụng gậy pitching wegde hoặc sand wedge để cố gắng thoát ra khỏi bẫy và trở lại sân ở vị trí thuận lợi nhất có thể. 

Còn chipping là một kiểu của cú đánh tiếp cận, khi golfer đang ở gần green và muốn bóng đi khoảng cách ngắn để tiếp đất và lăn về phía hố cờ, thường bằng gậy wedge hoặc gậy sắt ngắn.

Putting

Là phần cuối của short game, với nhiều golfer, putting là cú đánh khó thành thạo nhất. Khi bóng đã ở trên green và trong tay cầm cây gậy putter, các kỹ năng như đọc green, tiếp xúc và cảm nhận quan trọng hơn sức mạnh cơ bắp. Tập luyện chăm chỉ và nắm được địa hình green (độ dốc, điểm ngoặt, tốc độ green) là điều quan trọng để thành công.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT