Thứ 3, 26/03/2024 04:00 GMT +7
Dòng sự kiện:

Lilia Vu vào top 5 bảng golf nữ thế giới

17:56 - 25/04/2023

Vu tăng tám bậc lên đứng thứ tư bảng golf nữ chuyên nghiệp thế giới (Rolex Rankings) sau chức vô địch Chevron Championship hôm 23/4.

Bài liên quan

Đây là thứ hạng tốt nhất của golfer gốc Việt 25 tuổi này cho đến nay.

Tranh giải đầu lịch bộ ngũ major nữ mùa này trên sân The Club par 72 ở Texas, Vu hoàn tất cuộc ngược dòng bốn gậy để đứng T1 (-10) cùng Angle Yin bằng vòng cuối 68 gậy ghi năm birdie và một bogey. Sau đó, cô dứt điểm màn đấu thêm tại hố 18 với cú gạt birdie cách mục tiêu 4,5 mét.

Thắng lợi tại Chevron Championship đến chỉ gần hai tháng sau khi Vu mở bộ sưu tập cúp trên LPGA Tour, ở Honda LPGA Thailand, trở thành đấu thủ đầu tiên sở hữu nhiều hơn một danh hiệu trong lịch 2023.

Lilia Vu bên cúp vô địch Chevron Championship 2023

Lilia Vu bên cúp vô địch Chevron Championship 2023

“Đối thủ đáng sợ nhất của tôi chính là bản thân mình. Hai ngày qua tương đối vất vả và chẳng dễ dàng”, Vu nói sau cú putt quyết định ở hố play-off với Yin. Cô là đấu thủ thứ 21 lấy major đầu tay với Chevron Championship và đại diện Mỹ thứ hai liên tiếp đăng quang, sau Jennifer Kupcho kỳ 2022.

Vu từng có 31 tuần đứng đầu bảng golf nghiệp dư thế giới (WAGR) cùng kỷ lục tám danh hiệu cá nhân khi khoác áo đội golf Đại học California, phân hiệu Los Angeles (UCLA). Tuy nhiên khi lên chuyên nghiệp và lấy thẻ LPGA Tour mùa 2019, Vũ đạt kết quả trái hẳn hồi còn diện nghiệp dư, chỉ một lần qua cắt trong chín giải chào sân và kiếm vỏn vẹn 3.830 USD.

Hai năm sau, Vu phải về hệ thống hạng nhì Epson Tour, nơi cô đoạt ba cúp để trở lại sân đấu hạng nhất LPGA Tour từ 2022. Trong quá trình này, Vu đã có lúc tính bỏ nghề và nghĩ đến việc theo ngành luật. Nhưng mẹ đã thuyết phục cô ở lại.

Sau quãng thời gian sa sút và xuống nhánh hạng nhì, Vu đang thi đấu nổi bật trên LPGA Tour mùa này

Sau quãng thời gian sa sút và xuống nhánh hạng nhì, Vu đang thi đấu nổi bật trên LPGA Tour mùa này

Sau Chevron Championship, Vu còn lên dẫn đầu cuộc đua Rolex Annika Major Award dành cho đấu thủ đạt thành tích nổi bật ở năm major năm nay. Rời sân The Club, chương trình nhóm sự kiện danh giá lần lượt qua Women’s PGA Championship (22-25/6), US Women’s Open (6-9/7), Evian Championship (27-30/7) và Women’s Open (10-13/8).

Theo thể lệ, điểm sẽ được trao cho các golfer cán đích trong top 10 major với cơ cấu về nhất nhận 60 điểm, á quân 24 điểm, thứ ba 18 điểm, hạng tư 14 điểm rồi mỗi bậc sau đó giảm 2 điểm. Tuy nhiên để đủ điều kiện nhận giải thưởng họ cần vô địch ít nhất một trong năm major. Danh tính “Đấu thủ major xuất sắc” sẽ được công bố sau khi kết thúc Women’s Open và vinh danh trong lễ trao giải tại chung kết lớn CME Group Tour Championship.

Bảng golf nữ thế giới cập nhật tuần này cũng chứng kiến Nelly Korda, gương mặt về thứ ba Chevron Championship trở lại vị trí số một thay Lydia Ko, hiện xuống đứng kề sau do không giành vé đấu trọn bốn vòng.

“Sẽ rất tuyệt khi thắng major, nhưng việc thành golfer số một thế giới cũng rất xứng đáng. Mọi nỗ lực giờ đã được đền đáp và hy vọng nó sẽ ngày càng củng cố, dù vị trí này liên tục biến động. Bởi vậy mà tôi không tập trung quá nhiều. Thay vào đó là những điều trước mắt, trong từng tuần, major, còn bảng xếp hạng vào cuối ngày sẽ cho biết bạn đang chơi như thế nào”, Korda cho biết.

Với Yin, kết quả á quân giúp cô cải thiện 124 bậc lên thứ 48, qua đó rộng cửa dự thêm nhiều major hơn. Top 75 Rolex Rankings tính đến ngày 3/5 và 3/7 sẽ được tranh US Women’s Open do Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) chủ trì. Yin cũng lên đứng thứ 17 bảng chọn lực lượng nội bộ tuyển Mỹ cho giải đồng đội Solheim Cup, nơi Vu đang ở ngôi đầu, kế đến là Korda.

“Đó là tín hiệu tích cực. Mục tiêu cuối năm của tôi vẫn là góp mặt ở Solheim Cup và US Women’s Open mà tôi chưa đủ điều kiện”, Yin bày tỏ.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT