Thứ 3, 16/04/2024 05:26 GMT +7
Dòng sự kiện:

Lịch sử golf nữ và những dấu mốc quan trọng

14:09 - 09/03/2024

Ngày càng nhiều nữ giới tham gia vào golf là yếu tố quan trọng góp phần vào sự phát triển nhanh chóng và đầy triển vọng của bộ môn thể thao này ngày nay.

Bài liên quan

Dù golf vẫn là “lãnh địa” của nam giới song phái đẹp cũng ghi cho mình được những dấu ấn riêng và đậm nét trong dòng lịch sử của bộ môn. Theo National Golf Foundation, số golfer nữ ra sân bùng nổ vào năm 2021 với mức tăng cao nhất mọi thời đại, đạt 6,2 triệu người. Trên thực tế, lượng nữ giới đến các sân golf ở Vương quốc Anh đã tăng gấp ba lần sau khi bùng phát Covid-19 so với con số thống kê trước đó, khi golf được các chuyên gia y tế đánh giá là môn thể thao trong đại dịch

Mary Stuart, hay còn gọi là Nữ hoàng Mary của Scotland (trị vì từ năm 1542-1567) được ghi nhận là nữ golfer đầu tiên. Dưới thời trị vì của bà, sân St. Andrews Links nổi tiếng cũng được xây dựng. Bên cạnh đó, thuật ngữ “caddie” (người mang túi gậy) ngày nay có nguồn gốc từ từ “cadets” - cách Nữ hoàng Mary sử dụng khi nhắc đến những người trợ lý của mình trên sân.

Tranh tái hiện khoảnh khắc Nữ hoàng Mary chơi golf

Tranh tái hiện khoảnh khắc Nữ hoàng Mary chơi golf

Gần ba thế kỷ sau, ngày 9/1/1811, giải golf đầu tiên dành cho nữ giới mới được mở tại thị trấn Musselburgh ở East Lothian, Scotland. Sự kiện do sân Musselburgh Golf Club chủ trì dành cho vợ của các ngư dân địa phương, với phần thưởng cho người thắng cuộc là một chiếc khăn choàng và giỏ, á quân nhận hai chiếc khăn.

Năm 1843, St Andrews Golf Club, một trong những sân golf lâu đời nhất thế giới đi vào vận hành. Đến năm 1867, câu lạc bộ golf nữ đầu tiên thành lập, mang tên The Ladies Club St. Andrews, sau đó đổi thành St Andrews Ladies Putting Club rồi là The Ladies Putting Club of St Andrews. Sau những khó khăn ban đầu trong việc thu hút hội viên, CLB sau 19 năm hoạt động đã quy tụ 500 người, với Madeleine Boothby, vợ của một thành viên Royal & Ancient (R&A) là chủ tịch CLB đời đầu.

Lich-su-golf-nu-va-nhung-dau-moc-quan-trong-2

Năm 1868 tại sân golf Westward Ho! ở đông nam nước Anh, một sân golf 18 hố đặc biệt dành cho nữ đã được xây dựng. Ba tháng sau khi sân này khai trương, các golfer nữ địa phương đã so tài trong một giải đấu tại đây.

Shinnecock Hills Golf Club tại Southampton, New York thuộc số những sân ra đời sớm nhất trên đất Mỹ, hồi 1891. Sân mở cửa cho nữ giới vào chơi và sau khi ngày một nổi danh, các nhà quản lý đã xây dựng một sân chín hố dành cho nữ. Shinnecock Hills cũng là điểm đấu giải nghiệp dư nữ Mỹ, US Women’s Amateur lần thứ sáu vào năm 1900 với chức vô địch về tay Frances Griscom, còn kỳ đầu 1895 ghi nhận Lucy Barnes Brown đăng quang trên sân Meadow Brook Club ở Hempstead cũng thuộc New York. Trước US Women’s Amateur một năm, cuộc tranh tài golf nữ đầu tiên được tổ chức ở Mỹ đã diễn ra tại sân 7 hố ở Morristown, New Jersey.

Cuối thế kỷ 19, số nữ giới đến với golf ngày càng nhiều, với sức ảnh hưởng đáng kể từ Issette Miller. Là tên tuổi hàng đầu golf nữ thời điểm đó, Miller đã phát minh ra hệ thống tính điểm chấp (handicap system) đầu tiên mà đến nay vẫn được sử dụng, tạo điều kiện cho các đấu thủ chênh lệch về trình độ lẫn kinh nghiệm cùng so tài.

Tua nhanh đến năm 1934, Helen Hick trở thành nữ golfer chuyên nghiệp đầu tiên trên thế giới, cũng là một trong những phụ nữ đầu tiên ký hợp đồng với một công ty đồ thể thao qua việc quảng bá cho Wilson-Western. Trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình, bà vô địch hai giải gồm Women Western Open 1937 và Titleholders Championship 1940, sau này đều vào lịch LPGA Tour. Chính Hick cũng thuộc nhóm những nhà sáng lập đấu trường golf nữ Mỹ danh giá này vào năm 1950 cùng Babe Zaharias.

Helen Hick, tay golf chuyên nghiệp nữ đầu tiên

Helen Hick, tay golf chuyên nghiệp nữ đầu tiên

Trong khi Hick đặt viên gạch đầu tiên cho golf nữ nhà nghề thì Zaharias được ghi nhận là đấu thủ nữ đầu tiên dự một giải chuyên nghiệp nam, LA Open 1938 thuộc PGA Tour. Mặc dù bị cắt loại với kết quả hai vòng 81, 84 gậy nhưng Zaharias vẫn là gương mặt nữ duy nhất phát bóng ở giải nam cho đến khi Annika Sorenstam làm điều tương tự khi dự Bank of America Colonial.

Thời điểm đó, một số người đã phản đối ý tưởng táo bạo của Zaharias, song đa phần là khích lệ và động viên. Bà tiếp tục trở thành hiện tượng golf trong những năm 1940 và 1950, với ba dịp khác thử sức trên PGA Tour và là người Mỹ đầu tiên đoạt cúp Bristish Ladies Amateur vào năm 1947, trong tổng cộng 82 danh hiệu nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp.

Cũng không thể bỏ qua gương mặt được cho là golfer nữ vĩ đại nhất mọi thời đại từ Thuỵ Điển Sorenstam. Trong 16 năm đấu chuyên nghiệp, từ 1992, Sorenstam thắng 10 major trong 72 cúp LPGA Tour và 17 danh hiệu Ladies European Tour. Năm 2003, bà được ghi tên vào Đại sảnh Danh vọng golf thế giới (WGHF) và nhận Huy chương Tự do của Tống thống Mỹ vào đầu 2021- sau một năm hoãn do dịch bệnh bởi đã góp công lớn cho sự phát triển golf nước này. Đặc biệt đến nay, Sorenstam vẫn là người duy nhất đạt bảng điểm hiếm 59 gậy trong lịch sử LPGA Tour, tại Standard Register Ping 2001.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT