Thứ 6, 29/03/2024 06:20 GMT +7
Dòng sự kiện:

Ngành golf giải trí của Mỹ bùng nổ giữa đại dịch

14:14 - 05/01/2021

(GolfViet) - Số vòng golf tăng, doanh số bán thiết bị chạm mốc kỷ lục so với giá trị cùng kỳ các năm trước và lượng lớn khán giả theo dõi giải đấu qua truyền hình là những dấu mốc ấn tượng của ngành công nghiệp golf Mỹ năm qua.

Bài liên quan

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều hoạt động bất ngờ trở nên phổ biến, bao gồm cả golf khi mọi người thực hiện giãn cách xã hội.

Đầu năm ngoái, các sân golf hoạt động bình thường. Theo dữ liệu từ Golf Datatech, số vòng chơi ổn định và không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy golf giải trí ở Mỹ sẽ bùng nổ trong năm 2020. Tuy nhiên, mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi khi đời sống xã hội tê liệt vì nCoV.

Số vòng golf tăng mạnh

Từ cuối tháng 4, khi nhiều tiểu bang bắt đầu mở cửa trở lại, golf được các chuyên gia đánh giá là môn thể thao an toàn bởi đáp ứng khoảng cách giãn cách, sân golf có không gian thiên nhiên rộng lớn, thoáng đãng. Nhờ vậy, nhiều người dành sự quan tâm đặc biệt cho golf.

Golf được đánh giá là môn thể thao an toàn trong thời điểm cách ly xã hội

Golf được đánh giá là môn thể thao an toàn trong thời điểm cách ly xã hội

Một tháng sau, Golf Datatech cho biết số vòng golf tại Mỹ đã phục hồi, từ mức giảm 42,2% khi có lệnh đóng cửa tăng lên 6,2% so với năm trước. Mức tăng này còn tăng dần theo thời gian. Đến tháng 6, National Golf Foundation (NGF) ghi nhận có hơn 50 triệu lượt chơi và đạt đỉnh vào tháng 10, khi tăng thêm 11 triệu vòng golf so với cùng kỳ năm 2019. NGF cũng cho biết, chỉ có một năm duy nhất chứng kiến môn golf bùng nổ với sự quan tâm lớn hơn là năm 1997, năm Tiger Woods trở thành một hiện tượng với danh hiệu major đầu tiên The Masters.

Doanh số bán hàng phá kỷ lục

Sự tăng trưởng đột phá của ngành công nghiệp golf tại Mỹ còn bao gồm mảng doanh số bán dụng cụ chơi, với mức doanh thu cao nhất mọi đại là 388,6 triệu USD vào tháng 7.  Bên cạnh đó, kể từ khi Golf Datatech bắt đầu theo dõi dữ liệu mảng thiết bị vào năm 1997, tháng 7 và tháng 8/2020 là hai tháng đạt doanh số bán hàng cao nhất được ghi nhận.

Nganh-golf-giai-tri-My-bung-no-giua-dai-dich(1)

Mike Jakob, Giám đốc điều hành của Swing King, một công ty công nghệ chuyên tổ chức các giải Hole in One ở các sân golf cho biết doanh số bán hàng của Swing King đã tăng từ 20 đến 50% ở một số khu vực, còn mức tăng thị trường tổng thể đạt từ 50 đến 300%.

“Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến tốc độ gia tăng giống như những gì đã diễn ra trong mùa hè 2020”, ông John Krzynowek, đối tác của Golf Datatech cho biết trong một thông cáo báo chí. “Doanh số tháng 8 theo sau kỷ lục mọi thời đại của tháng 7 là tín hiệu tích cực cho tương lai ngành công nghiệp golf. Điều đó minh chứng cho ngày nay, golf phổ biến như thế nào, đặc biệt là một hoạt động giãn cách xã hội lý tưởng. Những người mới đến với golf ngày càng tăng, những người trước đây từng chơi thì quay trở lại còn golfer thì chơi nhiều hơn. Đó là sự kết hợp hoàn hảo để thúc đẩy số vòng golf và doanh thu bán thiết bị tại cửa hàng bán lẻ tăng”.

Thu hút lượng lớn khán giả truyền hình

Năm 2020 cũng chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của lượng người theo dõi môn thể thao golf. Tháng 8, ESPN ghi nhận tỷ suất người xem (rating) PGA Championship trên kênh này cao nhất trong 5 năm qua.

Trung bình 1.246.000 người theo dõi trực tiếp ngày thi đấu thứ nhất của major tại TPC Harding Park, khiến nó trở thành vòng đấu được xem nhiều nhất kể từ năm 2015 và là vòng mở màn tốt nhất trong 10 năm trở lại đây. Sang ngày thứ hai, lượng khán giả tăng thêm 42%. Thậm chí, gameshow College Gameday bên lề The Masters tháng 11/2020 đạt lượng xem tăng 31% so với tất cả chương trình khác của năm.

Với sự tham gia của bốn ngôi sai, The Match kỳ hai trở thành bom tấn golf trên truyền hình

Với sự tham gia của bốn ngôi sai, The Match kỳ hai trở thành bom tấn golf trên truyền hình

Mốc thời gian có thể được coi là khởi đầu thời kỳ “phục hưng” của golf hiện đại bắt đầu từ tháng 5, khi những ngôi sao nổi tiếng nhất như Tiger Woods, Phil Mickelson bắt cặp cùng Peyton Manning và Tom Brady trong trận The Match 2: Champions for Charity, gây quỹ từ thiện cứu trợ nạn nhân Covid-19.

Với nhiều khán giả, The Match 2 là chương trình thể thao trực tiếp đầu tiên được xem trong nhiều tháng. Sự kiện tại sân Shadow Creek trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội, trong những phòng khách trên toàn nước Mỹ và phá kỷ lục truyền hình, thu hút 5,8 triệu lượt người xem.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT