Thứ 3, 07/05/2024 03:15 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những sự thật thú vị về bộ môn golf (phần 1)

17:39 - 10/09/2021

(GolfViet) - Được phổ biến ở nhiều quốc gia như Mỹ, Ireland, Canada, Vương Quốc Anh,… golf đã chứng kiến nhiều thay đổi mang tính cách mạng từ khi ra đời vào thế kỷ XV.

Bài liên quan

1. Golf là môn thể thao phổ biến thứ chín trên thế giới, với hơn 441 triệu người chơi giai đoạn từ 1930-2020, xếp sau các môn như bóng đá, cricket, khúc côn cầu, tennis, bóng chuyền, bóng bàn, bóng rổ và bóng chày.

2. Scotland được xem như “cái nôi” của golf hiện đại trong thế kỷ XV. Dù nguồn gốc ban đầu của golf chưa có tài liệu rõ ràng, nhiều nhà sử học tin rằng golf gắn liền với paganica, một trò chơi thời La Mã cổ đại liên quan đến việc đánh quả bóng làm từ da hay lông vũ bằng những cây gậy gỗ cong. Cũng có những quan điểm cho rằng golf bắt nguồn từ một trò chơi tại Trung Quốc gọi là chuiwan.

Nhung-su-that-thu-vi-ve-bo-mon-golf

3. Môn liên quan tới bóng không có khu vực chơi hoặc sân thi đấu tiêu chuẩn cụ thể (như bóng đá). Các sân golf không giới hạn số hố và chúng nằm trên những khu vực khác nhau. Độ khó của trò chơi tuỳ thuộc vào cách bố trí, thiết kế sân của kiến trúc sư.

4. Golfer phải đối mặt với những dạng địa hình, chướng ngại vật khác nhau trong cùng một sân, bao gồm fairway, khu cỏ rough, bẫy cát, hồ nước,…

5. Thuật ngữ “golf” được cho là có nguồn gốc từ Hà Lan, với từ chỉ gậy được gọi là “kolve” hay “kolf” và được người Hà Lan phổ biến tới Scotland thông qua những giao dịch, trao đổi trong suốt thế kỷ XIV đến thế kỷ XVII. Do sự khác biệt ngôn ngữ, người Scotland đã điều chỉnh cách phát âm và thuật ngữ này trở thành “gouff” và “golf”.

Old Course tại St. Andrews được coi là sân golf lâu đời nhất thế giới

Old Course tại St. Andrews được coi là sân golf lâu đời nhất thế giới

6. Sân golf lâu đời nhất trên thế giới được biết đến là sân The Old Course ở St. Andrews, Scotland. Nơi đây được mệnh danh là “Ngôi nhà của Golf” (Home of Golf) và coi như một điểm hành hương cho người chơi và hâm mộ bộ môn này.

7. Ban đầu, golf chỉ đơn giản là môt trò chơi để những người chăn cừu giết thời gian trong giờ giải lao.

8. Trước đây, một sân golf có thể gồm 5, 12, 15, 23 hố hay nhiều hơn.

9. Trước năm 1764, sân Old Course thuộc St. Andrews có 22 hố. Những sân 18 hố phổ biến như ngày nay ra đời khi các golfer đồng thuận kết hợp những hố nhất định để tạo thành 18 hố. Sự thay đổi trong cách bố trí này được đề xuất bởi William St. Clair, đội trưởng và nhà vô địch cuối cùng khi sử dụng trò chơi 22 hố.

Hầu hết sân golf hiện nay có quy mô 18 hố nhưng thiết kế, bố trí giữa các hố khác nhau

Hầu hết sân golf hiện nay có quy mô 18 hố nhưng thiết kế, bố trí giữa các hố khác nhau

10. Đa số các sân golf hiện nay có quy mô 18 hố, được chia thành chín đường trước và chín đường sau, với các giải đấu theo thể thức thi đấu 18 hố.

11. Những sân golf đầu tiên ở Scotland là bãi cỏ trong làng và đồng cỏ chăn nuôi gia súc bởi không gian rộng rãi có sẵn, phù hợp để chơi trò chơi.

12. Những quả bóng golf đầu tiên dùng để chơi golf được làm bằng lông vũ, nhồi trong vỏ bóng da thuộc và được sử dụng cho đến giữa những năm 1800.

Các loại bóng golf cổ

Các loại bóng golf cổ

13. Để đáp ứng các tiêu chuẩn quy định, hố golf phải có đường kính 4,25 inch, sâu 4 inch và được tạo thành bởi dụng cụ chuyên dụng. Trên thực tế, hố golf cắm cờ mục tiêu không nằm yên một chỗ mà được di chuyển thường xuyên nhằm giữ hiện trạng green một cách tốt và đồng đều nhất.

14. Hệ thống điểm chấp (handicap) đầu tiên được phát minh bởi một người phụ nữ, bà Issette Pearson vào năm 1893. Qua đó, cho phép các golfer ít kinh nghiệm và kỹ năng hơn tham gia vào giải đấu một cách công bằng.

15. Thời gian để hoàn thành một vòng golf 18 hố trung bình từ 5 đến 6 giờ, tuỳ thuộc vào độ dài và địa hình giữa các hố. Trong khi đó, các sân chín hố mất khoảng 2,5 giờ và được nhiều golfer muốn chơi một vòng nhưng bận rộn ưa chuộng.

16. Tee golf không xuất hiện cho đến cuối thế XIX. Trước đó, người sử dụng đụn cát để nâng bóng golf lên cao. “Cha đẻ” của cọc tee ngày nay là bác sĩ nha khoa người Mỹ gốc Phi George Grant. Ông được cấp bằng sáng chế vào năm 1899.

Trước khi tee golf ra đời, người chơi dùng cát ẩm tạo nên một đụn cát nhỏ để nâng quả bóng cao hơn mặt sân

Trước khi tee golf ra đời, người chơi dùng cát ẩm tạo nên một đụn cát nhỏ để nâng quả bóng cao hơn mặt sân

17. Kỳ đầu, các golfer tự tay chạm khắc gậy golf từ một đoạn gỗ dài. Theo thời gian, chúng được tạo bởi những người thợ thủ công lành nghề, có kỹ năng và do đó có chất lượng tốt hơn. Đơn đặt hàng gậy golf đầu tiên được William Mayne, một thợ làm cung làm cho Vua James IV của Scotland.

18. Oakhurst Links được coi là sân golf lâu đời nhất tại Mỹ. Sân được xây dựng vào năm 1884 bởi Russell Montegue cùng sự trợ giúp của một số người bạn. Tuy nhiên, Oakhurst Links lại không được sử dụng liên tục và có một thời gian dài làm đồng cỏ (từ 1912 đến 1994).

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT