Thứ 7, 04/05/2024 02:43 GMT +7
Dòng sự kiện:

Bóng golf cổ được làm ra như thế nào?

08:00 - 16/07/2021

(GolfViet) - Bóng lông vũ hay bóng “feathery”, “featherie” là quả bóng đầu tiên được chế tạo nhằm mục đích chơi golf.

Bài liên quan

Trước khi bóng lông vũ ra đời, những người chơi golf đã sử dụng các quả cầu bằng gỗ, tương tự như loại bóng sử dụng trong một số trò chơi đánh bóng khác. Do đó, bóng lông vũ được coi là bóng chính danh đầu tiên của bộ môn thể thao này.

Bóng lông vũ bắt đầu xuất hiện tại Scotland từ đầu thế kỷ XVI và trải qua giai đoạn hưng thịnh cho đến giữa thế kỷ XIX, thời điểm bóng gutty hay gutta-percha với ưu điểm vượt trội và giá thành rẻ hơn được trình làng.

Quy trình sản xuất bóng lông vũ

Đúng như tên gọi, bóng lông vũ được làm bằng cách bằng nhồi chặt phần lông đã qua xử lý (thường là lông ngỗng, đôi khi là lông gà) vào bên trong vỏ bóng - tạo bởi ba mảnh da khâu lại thành một hình cầu. Trước đó, những chiếc lông vũ được luộc trong vài giờ để làm mềm, còn miếng da được làm ướt. Khi lông ở bên trong khô, chúng sẽ nở ra và phần da bên ngoài thì co lại, tạo thành một quả bóng cứng và chắc.

Bong-golf-co-duoc-lam-ra-nhu-the-nao

Mỗi quả bóng lông vũ đều được làm thủ công và tốn thời gian, có thể trong vài giờ hoặc hơn. Bởi vậy, chúng có giá thành không hề rẻ, nhất là so với những quả bóng golf được sản xuất hàng loạt với công nghệ hiện đại như ngày nay. Theo cuốn “Golf: The Science and the Art”, giá của một quả bóng lông vũ từ người thợ/đơn vị có tiếng vào khoảng 10 đến 20 USD trong bối cảnh hiện tại.

Kỷ lục cú đánh xa nhất với bóng lông vũ

Quãng đường dài nhất với cú đánh bằng một quả bóng lông vũ đạt được là 361 yard, do golfer Samuel Messieux thực hiện năm 1836. Tuy nhiên, thành tích này được hỗ trợ nhiều từ việc mặt đất bị đóng băng, giúp bóng trượt được khoảng cách rất xa.

Một nhóm nam giới chơi golf tại sân Royal and Ancient Golf Club ở St Andrews, Scotland năm 1798 (Ảnh: Getty Images)

Một nhóm nam giới chơi golf tại sân Royal and Ancient Golf Club ở St Andrews, Scotland năm 1798 (Ảnh: Getty Images)

Thông số ấy sẽ giảm một nửa khi chơi trong điều kiện thông thường, với những tay golf giỏi nhất đánh trung bình từ 180 đến 200 yard.

Thời kỳ thoái trào

Là quả bóng có công nghệ tốt nhất vào thời điểm đó nhưng bóng lông vũ cũng kèm nhiều vấn đề phát sinh. Tùy thuộc vào tay nghề người sản xuất mà bóng tròn trịa, méo mó khác nhau.

Bong-golf-co-duoc-lam-ra-nhu-the-nao(1)

Bên cạnh đó, các mối nối ngoài vỏ bóng dễ bật bung, bóng bị biến dạng trong quá trình sử dụng. Với kiểu thời tiết ẩm ướt điển hình như tại Anh và Scotland, những quả bóng bị mềm nhanh chóng và không bay xa. Tiếp đến là chi phí. Giá bóng lông vũ cao làm hạn chế khả năng tiếp cận và chơi golf của số đông.

Bóng Gutty được phát minh năm 1848 đã khắc phục tất cả những vấn đề trên. Loại bóng này được làm từ nhựa, có đặc tính giống cao su lấy từ cây gutta percha. Do có thể làm bằng khuôn nên bóng gutty làm tốn ít thời gian hơn và rẻ hơn nhiều so với bóng lông vũ. 

Gọi là bóng lông vũ song tên gọi này không liên quan đến thuật ngữ ghi điểm dưới số gậy chuẩn hố (par) trong golf, vốn được đặt theo tên các loài chim như birdie (-1 so với par), eagle (-2 so với par), albatross (-3) và condor (-4). Trên thực tế, feathery ra đời rất lâu trước khi thuật ngữ birdie xuất hiện vào đầu thế kỷ XX.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT