Thứ 4, 03/04/2024 06:02 GMT +7
Dòng sự kiện:

Tư thế nhặt bóng golf đúng cách để tránh chấn thương lưng

12:22 - 24/03/2024

(GolfViet) - Nhặt bóng ra khỏi hố cờ tưởng chừng như một hạnh động vô thưởng vô phạt nhưng nếu không thực hiện đúng cách, người chơi rất có thể bị chấn thương và rút ngắn thời gian chơi golf.

Bài liên quan

Nếu là một người có vấn đề về lưng thì bạn lại càng cần phải xem xét và chú ý đến tư thế nhặt bóng của mình vì rất có thể, hành động đơn giản này rất có thể khiến phần lưng thêm phần không ổn. Cùng GolfViet tham khảo cách đúng và sai khi cúi người lấy bóng trong hố.

Tư thế sai: Cúi gập cong người

Không chỉ với golf mà bất cứ khi nào bạn muốn nhặt một vật từ dưới đất, bạn không nên cúi gập cong lưng. Đây cũng là sai lầm phổ biến nhất và là nguyên nhân chính gây chấn thương lưng bởi chúng có nguy cơ cao làm tổn thương các đốt sống. Khi cúi gập cong người, cột sống thắt lưng của bạn sẽ thành “bản lề” giữa phần thân trên và thân dưới. Trong đó, các cơ lưng dưới chịu trách nhiệm nâng toàn bộ trọng lượng phía trên cơ thể lên tư thế thẳng đứng. Lâu dần, chính các cơ này sẽ bị tổn thương.

tu-the-nhat-bong-golf-dung-cach-de-han-che-chan-thuong-lung

Jeremy James, cựu Giám đốc của Aspen Club Back Institute, chuyên gia có nhiều năm làm việc với các vận động viên chuyên nghiệp cho biết: “Tư thế này có thể gây ra nhiều vấn đề, tạo áp lực cho các đĩa đệm, dây chằng và khớp vùng thắt lưng”.

Tư thế đúng: Kỹ thuật “con lắc”

Thay vào đó, James khuyên người chơi nên sử dụng kỹ thuật “con lắc” trong lúc lấy bóng khỏi hố cờ.

Empty

Với cách này, golfer sử dụng gậy putter để giữ thăng bằng, đưa một chân về phía sau và sử dụng nó làm lực để thân dưới hạ xuống nhặt bóng và nâng người lên trở lại. “Tư thế này ngăn không cho phần trọng lượng có hại tác động lên cột sống lưng của bạn”, James cho biết thêm. Ở nhiều video hướng dẫn tư thế nhặt đồ (nhẹ) đúng cách, cách nâng vật này còn được gọi là golfer’s lift (light object), khi không dùng đến gậy.

Cách Tiger Woods nhặt bóng ở hố 17, vòng ba The Players Championship 2019

Cách Tiger Woods nhặt bóng ở hố 17, vòng ba The Players Championship 2019

Ngoài ra, golfer cũng có thể dùng tư thế lunge để giảm tác động lên lưng dưới và cơ chân. Hãy mượn lực từ tay bằng cách đặt một tay lên đùi và thực hiện tương tự gần giống kỹ thuật con lắc.  

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT