Thứ 4, 17/04/2024 02:59 GMT +7
Dòng sự kiện:

Cải thiện chấn thương hông cho golfer với vài mẹo nhỏ

11:34 - 23/10/2020

Phần hông, thắt lưng là bộ phận linh hoạt nhưng thường phải chịu nhiều áp lực khi chơi golf. Bởi vậy, các golfer thường gặp chấn thương hông. Có cách nào để cải thiện tình trạng này?

Bài liên quan

Hiện nay, những người chơi golf chuyên nghiệp hay nghiệp dư đều dễ gặp chấn thương khi luyện tập sai kỹ thuật. Nếu không phát hiện sớm và kịp thời điều trị kịp thời, chấn thương có thể thành bệnh mãn tính, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng tập luyện và phong độ của các golfer.

Trong nhiều dạng chấn thương, cơ hông được xem là bộ phận thường gặp nhất. Cơ hông linh hoạt và có thể chịu đựng nhiều áp lực nhưng khi chơi golf, nó lại rất dễ bị chấn thương vì hàng lọat các chuyển động xoay vặn người.

Những cú xoay người khi Swing khiến golfer hay gặp chấn thương hông

Những cú xoay người khi Swing khiến golfer hay gặp chấn thương hông

Khi thực hiện các động tác này, cơ hông bị phụ thuộc khá nhiều vào các tác động kéo, uốn cong, mở rộng và chúng lặp lại liên tiếp. Vì vậy, nó đòi hỏi cơ mông và cơ khép phải kết hợp xuyên suốt chặt chẽ. Chính những tác động xoay và trượt này sẽ khiến lưng dưới và khớp háng tổn thương.

Cùng với khớp gối, thắt lưng và cột sống, cơ hông tạo ra một bộ trục xoay từ trên xuống dưới. Khi các động tác xoay người đánh bóng không đúng kỹ thuật hoặc tập quá nhiều sẽ tạo nên 1 lực căng lớn khiến cho cơ hông cùng các bộ phận liên quan bị đau.

Thực tế, một vài lực căng ở vị trí còn tăng gấp đôi so với mức độ an toàn do các chuyên gia đưa ra khi thực hiện cú swing. Những nghiên cứu gần đây cho thấy, phía bên phải của cột sống ngang thắt lưng (đối với người thuận tay phải) thường bị chấn thương. Phần bị chấn thương thường là địa đệm và khớp có thể làm chèn ép thần kinh cột sống.

Để phòng tránh chấn thương hông, các golfer nên lưu ý một số mẹo sau:

- Trước khi vào cuộc chơi, bạn nên khởi động từ 10 đến 20 nhằm giúp các cơ linh loạt. Đặc biệt, bạn có thể ưu tiên khởi động phần hông, đùi nhiều hơn.

- Tư thế vào bóng sử dụng cơ bụng, cơ hông làm giảm chấn thương lưng.

- Khi thực hiện cú swing cần di chuyển chậm, hai bàn chân xòe ra khoảng 25 đến 30 độ khi vào bóng. Điều này giúp làm giảm áp lực lên cơ hông, để cơ hông không bị căng quá mức dẫn đến chấn thương.

- Để swing tốt hơn, bạn cần thận trọng với kiểu swing “X-Factor” xuất hiện khi bạn không xoay thân nhiều. Kết hợp hài hòa – hông, đầu gối, thậm chí là mắt cá chân như những người chơi đã thực hiện ở thập niên 50.

- Bạn cũng có thể tham khảo thêm những bài tập tốt cho hông, cột sống để giúp nâng cao sức khỏe, sức mạnh của cơ, tránh chấn thương khi chơi golf.

Anh Huy

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT