Thứ 6, 29/03/2024 05:36 GMT +7
Dòng sự kiện:

Chấn thương lưng khi chơi golf: Nguyên nhân và cách phòng tránh hiệu quả

10:27 - 21/10/2020

Đau phần nửa dưới lưng có thể được xem là chấn thương phổ biến nhất trong giới golfer. Vậy nguyên nhân nào gây nên tình trạng này và cách phòng tránh thế nào cho hiệu quả?

Bài liên quan

Động tác vặn người đánh bóng khi thực hiện những cú swing quen thuộc luôn tạo ra một áp lực lớn lên cột sốt và cơ, vì thế không có gì ngạc nhiên khi đau lưng trở thành căn bệnh phổ biến với các golfer.

Nhiều golfer nổi tiếng như Tiger Woods, Fred Couples, David Duval và Retief Goosen... đều gặp chấn thương lưng và phải "vật lộn" điều trị.

Để swing đúng thì bạn phải mở rộng hông, vai trong tư thế backswing. Khi kết thúc cú đánh, cột sống thắt lưng bạn ở vị trí giãn quá lớn đồng thời làm co rút cơ bụng và xoay thân người với bàn chân giữ im trên mặt đất. Như vậy, phần đĩa đệm giữa các đốt sống của bạn bị nhấn mạnh quá mức,tạo áp lực lớn.

chan-thương

Sự gia tăng áp lực lên cột sống trong quá trình thực hiện downswing đến follow-through mạnh ngang với một tiền vệ bóng chày húc phá rào cản phía trước. Áp lực lên cột sống của các golfer lớn hơn rất nhiều lực để khiến thoát vị đĩa đệm cột sống lưng. Với những người lớn tuổi hơn, sự gia tăng áp lực lên cột sống có thể làm rạn hoặc nứt xương sườn hoặc đốt sống.

Để phòng tránh chấn thương lưng khi đánh golf, các golfer nên:

- Giảm chiều dài pha swing của bạn: Nếu bạn chỉ mới bắt đầu vòng đấu hay là golfer vừa trở lại sau chấn thương, hãy giảm độ dài của mỗi pha swing. Việc thực hiện những pha swing ngắn hơn sẽ giúp bạn duy trì thăng bằng, tăng cường vận động dần dần và giảm căng thẳng trên lưng.

- Gậy golf của bạn phải phù hợp với cơ thể của bạn để các động tác đánh golf không bị sai tư thế dẫn đến việc tăng áp lực cho lưng, cột sống.

- Coi golf như là môn chạy chứ không phải là các buổi thể thao thư giãn cuối tuần hoặc đối với những người chơi golf 2 đến 3 lần 1 tuần điều này giúp bảo vệ khỏi tình trạng cơ yếu đi thường xảy ra giữa các hiệp chơi sẽ khiến bạn dễ bị chấn thương. Tránh chơi golf quá đà đến 5 lần một tuần và không lần nào trong tuần tiếp theo.- Nếu phải vác túi golf nên dùng loại túi có 2 quai đeo sau lưng như ba lô.

- Thuê một chiếc xe cart cho chính bạn vào những ngày bạn chơi 9 hố hoặc 18 hố trên sân golf, việc sử dụng xe để di chuyển xung quanh sân golf có thể giúp bạn bớt đau lưng khi mang hoặc kéo theo bộ gậy golf nặng. Ngoài ra người chơi golf cũng có thể thuê một caddy để giúp cầm gậy khi chơi golf.

Thuê một chiếc xe cart cho vòng đấu 9 hố hoặc 18 hố sẽ tốt cho lưng của bạn

Thuê một chiếc xe cart cho vòng đấu 9 hố hoặc 18 hố sẽ tốt cho lưng của bạn

- Kiếm các bề mặt phẳng cho mỗi lỗ và khi bạn Swing. Duy trì sự cân bằng trên các bề mặt đảm bảo xoay hông để cải thiện khả năng vận động và ổn định cột sống của bạn. Nó cũng có thể làm giảm hoặc ngăn ngừa đau thêm khi bạn chơi golf. Tránh putting, swinging hoặc climbing vào và ra khỏi bẫy cát, điều này có thể khiến bạn đau và ảnh hưởng đến khả năng di chuyển.

Minh chứng cụ thể nhất chính là trường hợp của Tiger Woods - người từng giành 15 danh hiệu major đã phải vật lộn với chấn thương lưng trong thời gian dài. Tổng cộng anh phải mất đến 4 cuộc phẫu thuật cùng sự nỗ lực để có thể tiếp tục sự nghiệp như hiện nay. Ngoài Woods, nhiều golfer như Lee Trevino, Lanny Watkins,

Vũ An

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT