Thứ 3, 16/04/2024 05:43 GMT +7
Dòng sự kiện:

Khen trẻ đúng cách để trẻ hào hứng hơn khi chơi golf

10:55 - 18/08/2020

(GolfViet) - Sử dụng lời khen không chỉ là một phương pháp giáo dục hiệu quả khi dạy trẻ trong đời sống hàng ngày mà còn đúng với các bộ môn thể thao, bao gồm golf. Tuy nhiên, những lời khen đôi khi có thể trở thành con dao hai lưỡi nếu bố mẹ quá lạm dụng chúng.

Bài liên quan

Golf chưa bao giờ một môn dễ dàng, ngay cả với người lớn. Ví dụ, những người nhập môn thường mất một đến hai năm để tìm thấy “cảm giác” và sự thoải mái trên sân golf. Lúc này, một loạt vấn đề hoàn toàn mới xuất hiện. Vài năm sau, khi có thể đạt đến single handicap thì trong quá trình đó, bạn sẽ biết đến một loạt các điều luật golf bất thành văn cũng như bằng văn bản, khiến cả những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm nhất đôi khi cũng phải bối rối.

Những lời khen không đúng lúc có thể gây hại, làm tổn thương con trẻ (Ảnh: Golf.com)

Những lời khen không đúng lúc có thể gây hại, làm tổn thương con trẻ (Ảnh: Golf.com)

Bởi vậy mà thay vì cố “ép” con trẻ phải yêu thích golf, để trẻ tự tìm hiểu và cảm thấy mình bị cuốn vào trò chơi mà bố mẹ yêu thích là cách mà nhiều bậc phụ huynh hiện nay đang áp dụng. Cùng với đó là sử dụng những lời khen để con giữ lửa nhiệt huyết, khuyến khích trẻ tự tin và mạnh dạn thể hiện mình. Nhưng không phải khen lúc nào cũng là tốt. Vì ngoài những cú đánh tốt, những điểm par, birdie, golf không thiếu những khoảnh khắc tồi tệ, rơi vào bẫy, chướng ngại vật và những thách thức khác. Khi đó, nếu bố mẹ thường xuyên “khen quá mức”, trẻ sẽ tự tạo áp lực cho mình, cảm thấy mình không đủ giỏi, dễ dẫn đến chán nản và phát sinh những cảm xúc tiêu cực. Vậy khen những golfer nhí như thế nào là đúng cách và không đúng cách?

Những lời khen không đúng cách

Theo bài viết trên Golf.com, phong trào khuyến khích cha mẹ khen ngợi con cái nhiều hơn đã nổ ra vào những năm 1970, như một phản ứng với “phong cách nuôi dạy con theo hướng kỷ luật của thế hệ trước”. Tuy nhiên, sau đó, các nhà nghiên cứu bắt đầu tìm hiểu sâu về vấn đề này và phát hiện ra rằng những câu như: “Con thật tuyệt vời”, “Con thông minh quá” có thể tác động tiêu cực đến sự tự tin của trẻ. Khi làm việc gì, trẻ cũng sẽ trông chờ lời khen, sự công nhận liên tục của bố mẹ. Vì muốn luôn được khen, sợ làm bố mẹ thất vọng, vô hình chung trẻ tự tạo áp lực không đáng có cho bản thân.

Vì vậy khi chơi golf, bố mẹ nên tránh lạm dụng những lời khen có cánh, những câu thần chú đại loại như “Con là một ngươi chơi golf giỏi đấy!”, “Con luôn đánh gậy driver rất tốt”, “Con luôn gạt bóng hay quá” để tránh trẻ luôn nhìn vào những thành công mà khi không làm được, trẻ sẽ rất dễ tổn thương.

Những lời khen đúng cách

Khen ngợi con cái không phải là điều xấu nhưng cần khen đúng lúc, đúng chỗ và đúng với thực tế. Thay vì những lời khen phóng đại, chung chung, hãy tập trung vào khen ngợi quá trình, những điều cụ thể khi trẻ tập luyện hoặc chơi golf.

Luôn sử dụng những lời khen phù hợp để xây dựng sự tự tin cho trẻ.

Luôn sử dụng những lời khen phù hợp để xây dựng sự tự tin cho trẻ. "Hôm nay có thể con không có bảng điểm đẹp như mong muốn nhưng chỉ cần chăm chỉ, nỗ lực, con hoàn toàn làm được" (Ảnh: Active Kids)

Từ “Con luôn gạt bóng hay quá” trở thành “Con đã rất nỗ lực để đọc green” và khuyến khích trẻ tập trung phát triển kỹ năng này. Từ “Con phát bóng xuất sắc” thành “ Thật hữu ích khi con đã tập swing hai lần trước lúc đánh drive thực sự phải không nào?”,… Dĩ nhiên với mỗi bậc phụ huynh sẽ có cách thể hiện khác nhau, cũng như sự thay đổi khi áp dụng với trẻ ở từng lứa tuổi. Nhưng tựu chung lại, mục tiêu vẫn là sử dụng lời khen nhằm khơi dậy sự tò mò của trẻ, để trẻ tự tin, yêu thích quay lại sân golf để tiếp tục rèn luyện và cải thiện trò chơi mà cả bố mẹ và con cùng yêu thích.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT